Bé trai nhập viện khi đang chơi trò câu cá

Bé trai nhập viện khi đang chơi trò câu cá
28 phút trướcBài gốc
Con cá đồ chơi bằng nhựa được gắp ra từ thực quản bé trai. Ảnh: BVCC
Bé trai L.X.P (4 tuổi, ở Tiền Giang) được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng đau cổ và không ăn uống được sau khi chơi trò câu cá. Người nhà cho biết bé đã nuốt phải một con cá đồ chơi trong lúc chơi. Ban đầu, bé được đưa đến bệnh viện địa phương và chụp X-quang, nghi ngờ có dị vật trong thực quản nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 để tiếp tục điều trị.
Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, sau khi thăm khám kỹ lưỡng, bác sĩ trực khoa Tai Mũi Họng quyết định tiến hành soi đường tiêu hóa trên ngay trong đêm để gắp dị vật. Quá trình soi thực quản phát hiện một con cá nhựa kích thước khoảng 2cm với nhiều góc cạnh sắc nhọn, có nguy cơ gây trầy xước. Các bác sĩ đã cẩn thận xoay trở để gắp dị vật ra, tránh gây tổn thương thực quản của bé.
BS.CKI Lý Phạm Hoàng Vinh - khoa Tai Mũi Họng cho biết: "Dị vật đường ăn rất nguy hiểm, có thể gây tắc nghẽn, nuốt đau, nuốt khó, khiến bệnh nhi không ăn uống được. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng và tạo ổ mủ trong thực quản nếu dị vật bị sót lại".
May mắn là bé trai được đưa đi soi gắp dị vật kịp thời nên không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau thủ thuật, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, không còn nuốt đau và có thể ăn uống bình thường.
Từ trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo gia đình và người chăm sóc trẻ cần: tránh cho trẻ chơi các đồ chơi nhỏ dễ nuốt; luôn chú ý quan sát trẻ khi chơi với đồ chơi kích cỡ nhỏ; nếu trẻ có triệu chứng hoặc biểu hiện bất thường sau khi chơi, nghi ngờ nuốt phải dị vật cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.
Bảo Long
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/be-trai-nhap-vien-khi-dang-choi-tro-cau-ca-395682.html