Bé trai từng được thông tim bào thai chào đời khỏe mạnh

Bé trai từng được thông tim bào thai chào đời khỏe mạnh
4 giờ trướcBài gốc
5 ngày sau khi sinh mổ, chiều nay (2/10), chị H. chuẩn bị được gặp con trai mình tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Đây là em bé thứ 4 chào đời khỏe mạnh sau khi được thông tim can thiệp bào thai tại bệnh viện này.
Khi mang thai được 22 tuần, chị H. đi siêu âm kiểm tra hình thái thì phát hiện bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng. Kiểm tra tại Bệnh viện Từ Dũ, thai nhi bị hẹp van động mạch phổi nặng, hở van 3 lá nặng 4/4. Sau đó, Bệnh viện Từ Dũ phối hợp chuyên gia tim mạch can thiệp Bệnh viện Nhi đồng 1 kết luận, bé không có lỗ van động mạch phổi - vách liên thất kín.
Các bác sĩ thực hiện can thiệp thông tim khi bào thai được 27 tuần tuổi. Ảnh: BVCC
Đây là một dạng bệnh tim bẩm sinh nặng cần can thiệp phẫu thuật nhiều lần tùy thuộc vào diễn tiến mạch máu phổi và chức năng thất phải, nguy cơ diễn tiến thành tim một thất, không có khả năng điều trị sau sinh (chỉ có phẫu thuật ghép tim) hoặc nguy cơ bị mất tim thai, thai lưu trong bụng.
Khi thai nhi được 25 tuần, chị H. tái khám, kết quả siêu âm đánh giá lại các bất thường của tim cho thấy tình hình diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn. Các bác sĩ hội chẩn, tư vấn giải thích hướng điều trị sắp tới là cần can thiệp bào thai để tìm cơ hội cuối cùng cứu sống em bé.
Hai tuần sau, diễn biến của thai nhi tiếp tục xấu, các bác sĩ quyết định thực hiện can thiệp nong van tim bào thai.
Sáng ngày 19/7, ca can thiệp tim mạch bào thai đã diễn ra thành công. Sau khi can thiệp, siêu âm kiểm tra tim thai thấy dòng chảy qua van động mạch phổi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim, thai nhi tiếp tục phát triển ổn định.
Sáng ngày 26/9, khi bào thai được 38 tuần, các bác sĩ sản khoa quyết định mổ lấy thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé. Bé trai nặng hơn 3kg chào đời khỏe mạnh, khóc to, da hồng, nhịp thở và nhịp tim ổn định.
Em bé chào đời khỏe mạnh, được siêu âm tim ngay sau khi sinh ra. Ảnh: BVCC
Bé nhanh chóng được siêu âm tim kiểm tra, thấy các dòng chảy khá ổn định. Bé được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng 1 để theo dõi và điều trị tiếp.
Thông tim can thiệp bào thai là một lĩnh vực y tế chuyên sâu trong sản phụ khoa, mang lại cơ hội cứu sống sau cùng cho các em bé không may mắc bệnh tim bẩm sinh nặng.
Tại Bệnh viện Từ Dũ, bắt đầu từ tháng 1 đến nay đã thực hiện thành công 4 ca bị dị tật tim bẩm sinh nặng. Sau can thiệp, các bé đều chào đời khỏe mạnh, phát triển về thể chất và tâm thần vận động tốt.
Bạch Dương
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/be-trai-tung-duoc-thong-tim-bao-thai-chao-doi-khoe-manh-2328177.html