Bến Tre tổ chức hội thảo về năng lượng mới, năng lượng tái tạo và nguồn lực đầu tư

Bến Tre tổ chức hội thảo về năng lượng mới, năng lượng tái tạo và nguồn lực đầu tư
một giờ trướcBài gốc
Chiều 2/10, trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2024, được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Năng lượng mới và năng lượng tái tạo - tiềm năng và nguồn lực đầu tư".
Tham dự sự kiện có Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các tổ chức tài chính quốc tế, các tập đoàn kinh tế trong, ngoài nước; các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP. Bến Tre và một số lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến; Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh đồng chủ trì hội thảo.
Các đại biểu tham dự buổi Hội thảo - (Ảnh: Sỹ Đồng)
Phát biểu khai mạc, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, Bến Tre được đánh giá là một trong các tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như: Năng lượng gió, năng lượng mặt trời để sản xuất hydrogen xanh, đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững nhưng cần thời gian dài và nguồn vốn lớn để phát triển thị trường.
Sự chuyển dịch năng lượng cũng được tỉnh xác định từ tiềm năng sẵn có về năng lượng tái tạo như: Điện gió, điện mặt trời và nhất là điện gió ngoài khơi theo hình thức tự sản tự tiêu không nối lưới để sản xuất ra nguồn năng lượng mới như hydro, loại hình này được xác định là một trong những ngành công nghiệp chủ lực mà Bến Tre sẽ tập trung phát triển trong những năm tới.
Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc tại Hội thảo - (Ảnh: Sỹ Đồng)
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương thực hiện dự án “Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre” làm dự án thí điểm cho ngành công nghiệp sản xuất hydro tại Việt Nam cùng với các dự án Điện mặt trời, điện gió tự sản tự tiêu cung cấp nguồn năng lượng đầu vào cho “Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre”.
“Mong muốn qua hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện, chia sẻ về giải pháp kỹ thuật và tài chính, các tiêu chuẩn của quốc tế về năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Hiến kế giúp Bến Tre nhận diện rõ hơn những tiềm năng, lợi thế, cơ hội, môi trường và sự khác biệt khi đầu tư vào Bến Tre”, ông Tam gửi gắm.
Cũng trong Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng đã tóm tắt Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo và hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh, phát triển năng lượng tái tạo và nguồn nhiên liệu từ năng lượng tái tạo như hydrogen là một trong những định hướng lớn trong chiến lược phát triển năng lượng của Việt Nam đến 2050. Định hướng đến năm 2050, nhiên liệu hydro sẽ được sử dụng trong các nhà máy nhiệt điện LNG, nhiệt điện khí.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng nhận định rằng, Bến Tre là địa phương có tiềm năng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới rất đa dạng và phong phú, bao gồm: Năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng từ sinh khối, rác thải, hydrogen xanh, ammoniac xanh. “Tôi tin tưởng rằng, với những giải pháp đồng bộ thực hiện định hướng chiến lược phát triển năng lượng của Việt Nam nêu trên, ngành năng lượng của Việt Nam nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng sẽ được chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng bền vững”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.
Phát biểu chỉ đạo buổi Hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, thời gian qua, Đảng và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích phát triển nguồn năng lượng tái tạo như: Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch tổng thể năng lượng Quốc gia… và đặc biệt Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 55 về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu được xác định là ...
"Xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá để khuyến khích và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo nhằm thay thế tối đa các nguồn năng lượng hóa thạch; ưu tiên sử dụng năng lượng gió và mặt trời cho phát điện,… Hình thành và phát triển một số trung tâm năng lượng tái tạo tại các vùng và các địa phương có lợi thế", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo - (Ảnh: Sỹ Đồng).
Bên cạnh đó, việc xây dựng một ngành công nghiệp năng lượng xanh, năng lượng sạch, bền vững nhằm giảm thiểu các nguồn điện phát thải CO2, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và cam kết đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050 là hết sức quan trọng và cần thiết, nhất là đối với Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho rằng, việc tổ chức Hội thảo “Năng lượng mới và năng lượng tái tạo – Tiềm năng và nguồn lực đầu tư” cho thấy sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo tỉnh Bến Tre về định hướng phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới, cũng thể hiện thông điệp rõ ràng về các chính sách nhằm thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư trong phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng xanh.
“Qua báo cáo và tham luận tại Hội thảo, cho thấy tỉnh Bến Tre rất mong muốn đưa ra những định hướng phát triển về năng lượng tái tạo - năng lượng mới và hướng tới sản xuất hydro xanh của địa phương; chia sẻ kinh nghiệm triển khai và tiêu chuẩn của quốc tế về dự án hydro xanh; quảng bá tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển của tỉnh Bến Tre đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước để thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực để phát triển nguồn năng lượng sạch trên địa bàn tỉnh”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nói.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, nhà khoa học, các nhà đầu tư, các tỉnh tham dự có những đề xuất, chia sẻ các nội dung cốt lõi, cơ bản về định hướng phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo; các tiềm năng và cơ hội đầu tư sâu rộng trong lĩnh vực này tại tỉnh Bến Tre nói riêng và cả nước nói chung.
Đúc kết những kinh nghiệm quý báu, làm cơ sở ứng dụng vào thực tiễn; đồng thời, chủ động đề xuất Chính phủ, các Bộ, ngành những chủ trương phù hợp nhằm đưa ngành năng lượng tái tạo, năng lượng mới của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Các diễn giả tham dự tọa đàm - (Ảnh: Sỹ Đồng).
Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã được phổ biến những định hướng phát triển của Việt Nam về năng lượng tái tạo và hydro xanh; chia sẻ kinh nghiệm triển khai và tiêu chuẩn của quốc tế về dự án hydro xanh. Đồng thời, giới thiệu những tiềm năng, cơ hội và chính sách ưu đãi của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tạo sự quan tâm, thu hút, huy động các nguồn lực phát triển nguồn năng lượng sạch, đánh dấu bước phát triển mới của công nghiệp năng lượng tỉnh Bến Tre.
Trong đó có các tham luận như: “Kinh nghiệm triển khai tổ chức hydro xanh từ nguồn năng lượng tái tạo” do ông Nguyễn Trường Huân, Phó Tổng Giám đốc Kỹ thuật đại diện từ The Green Solitons trình bày; tham luận “Công nghệ sản xuất hydro xanh trên thế giới” do ông Jean Goup, Chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thành viên Ủy ban điều hành, Tập đoàn Jonh Cockerill trình bày…
Hiện tỉnh Bến Tre đã cấp chủ trương đầu tư và tập trung triển khai 19 dự án điện gió với tổng công suất 1.007,7 MW; 9 dự án hoàn tất công tác thi công lắp dựng cơ bản với tổng công suất lắp đặt 365,9 MW, trong đó có 250,75 MW đã được phát điện vận hành thương mại, công suất lắp đặt còn lại là 115,15 MW nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý đàm phán giá bán điện với Tập đoàn điện lực Việt Nam.
Sỹ Đồng
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/ben-tre-to-chuc-hoi-thao-ve-nang-luong-moi-nang-luong-tai-tao-va-nguon-luc-dau-tu-349775.html