Mỹ áp thuế chống trợ cấp đối với tấm pin năng lượng mặt trời từ Đông Nam Á

Mỹ áp thuế chống trợ cấp đối với tấm pin năng lượng mặt trời từ Đông Nam Á
3 giờ trướcBài gốc
Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ phát hiện các sản phẩm này nhận trợ cấp không công bằng từ chính phủ.
Theo đó, mức thuế đối với một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Campuchia, Malaysia, và Thái Lan khác nhau, cụ thể với Việt Nam, mức thuế sơ bộ được ấn định là 2,85%. Thuế này sẽ được áp dụng hồi tố trong vòng 90 ngày kể từ đầu tháng 7, áp dụng cho các lô hàng của một số nhà sản xuất năng lượng mặt trời lớn của Việt Nam như Boviet Solar và JA Solar.
Tuy nhiên, một số công ty, bao gồm Trina Solar Science & Technology (Thailand) Ltd. và Boviet Solar Technology Co., Ltd. tại Việt Nam được miễn thuế hồi tố do không đáp ứng đủ điều kiện trong cuộc điều tra.
Quyết định này còn đánh dấu thắng lợi của các nhà sản xuất tấm pin trong nước, vốn cho rằng hàng nhập khẩu giá rẻ đang gây hại cho hoạt động của họ và đe dọa các khoản đầu tư nhằm phát triển chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời của Mỹ.
Mức thuế sơ bộ được ấn định với tấm pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam là 2,85%
Trước đó, các doanh nghiệp như First Solar Inc., Hanwha Qcells USA Inc. và Mission Solar Energy LLC đã cáo buộc các sản phẩm nhập khẩu từ Đông Nam Á, chủ yếu là từ các nhà sản xuất Trung Quốc có nhà máy tại các quốc gia này, đang tràn ngập thị trường Mỹ với giá thành thấp hơn giá sản xuất và được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng.
Họ yêu cầu chính phủ áp thuế, lập luận rằng thiết bị được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp nước ngoài không công bằng và đang được bán với giá thấp hơn giá thành sản xuất.
Họ cũng cho rằng các quốc gia Đông Nam Á cung cấp phần lớn lượng tấm pin và mô-đun năng lượng mặt trời nhập khẩu vào Mỹ, việc nhanh chóng áp dụng thuế đối kháng có nghĩa là các nhà phát triển năng lượng tái tạo sẽ phải đối mặt với mức giá cao hơn cho thiết bị này ngay lập tức.
Bên cạnh đó, quyết định này còn nằm trong cân nhắc của Bộ Thương mại Mỹ sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ xác định chắc chắn vào tháng 6/2024 rằng ngành sản xuất tấm pin mặt trời của Hoa Kỳ đang bị tổn hại nghiêm trọng do việc nhập khẩu pin và tấm pin mặt trời bằng silicon từ 4 quốc gia Đông Nam Á nói trên.
Hiện, cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ vẫn đang diễn ra và dự kiến kéo dài đến mùa xuân năm sau. Mức thuế cuối cùng có thể thay đổi dựa trên kết quả cuộc điều tra, với khả năng tăng, giảm hoặc hủy bỏ hoàn toàn thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia Đông Nam Á.
Mức thuế chung sơ bộ là 8,25% đối với Campuchia; 9,13% đối với Malaysia; 23,06% đối với Thái Lan; và 2,85% đối với Việt Nam. Tại Việt Nam, các công ty lớn như Boviet Solar và JA Solar nhận mức thuế lần lượt là 0,81% và 2,85%. Các nhà phân tích cho rằng mức thuế sơ bộ này thấp hơn dự kiến, nhưng có thể tăng trong các quyết định cuối cùng.
Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ công bố kết quả điều tra sơ bộ vào tháng 11.
Việt Nam là một trong những quốc gia ở Đông Nam Á cung cấp phần lớn lượng pin mặt trời nhập khẩu vào Mỹ. Theo số liệu hải quan Hoa Kỳ, năm 2023 pin mặt trời của Việt Nam chiếm 26% tổng nhập khẩu pin năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ. Do đó, mức thuế này không chỉ gây áp lực lên các nhà sản xuất tại Việt Nam mà còn khiến giá thành của các dự án năng lượng tái tạo ở Mỹ tăng cao, ảnh hưởng đến mục tiêu triển khai năng lượng sạch.
Các nhà phân tích của KeyBanc Capital Markets cho rằng mức thuế sơ bộ "thấp đến mức vô nghĩa" đối với các công ty lớn như Trina Solar và JA Solar. Điều này có thể tạo thêm áp lực lên cổ phiếu của First Solar, nhưng lại "hỗ trợ cho ngành công nghiệp năng lượng mặt trời hạ nguồn", giúp duy trì tính cạnh tranh của các nhà sản xuất Mỹ.
Tuy nhiên, với việc các mức thuế có thể thay đổi trong tương lai gần, cả nhà sản xuất và nhà phát triển năng lượng tái tạo đang tiến hành theo dõi sát sao để điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm thích ứng với thị trường năng lượng mặt trời đang biến động mạnh mẽ.
Nguyễn An
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/my-ap-thue-chong-tro-cap-doi-voi-tam-pin-nang-luong-mat-troi-tu-dong-nam-a-313704.html