IEA: Đầu tư vào hydro đang tăng tốc nhưng vẫn còn bất ổn

IEA: Đầu tư vào hydro đang tăng tốc nhưng vẫn còn bất ổn
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh Reuters
Cơ quan này cho biết các quyết định đầu tư trên cho thấy sản lượng hydro phát thải năm 2030 sẽ tăng gấp năm lần sản lượng thấp hiện nay, trong đó Trung Quốc chiếm hơn 40% trong 12 tháng qua. Điều đó cho thấy hydro đã vượt qua tốc độ mở rộng của năng lượng mặt trời ở mức nhanh nhất.
Tuy nhiên, mục tiêu nhu cầu hydro chỉ đạt hơn một phần tư các dự án sản xuất, do vậy IEA cho biết thêm rằng những tiến bộ đạt được cho đến nay trong lĩnh vực hydro là không đủ để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu.
IEA cho biết hầu hết các dự án đều đang ở giai đoạn đầu và tiến độ dự án có nguy cơ chậm lại, do tín hiệu nhu cầu không rõ ràng, các rào cản tài chính, sự chậm trễ trong chính sách ưu đãi, những điều chưa chắc về quy định, các vấn đề cấp phép và giấy phép cũng như những thách thức trong triển khai dự án.
Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: "Các nhà hoạch định chính sách và các nhà phát triển phải xem xét kỹ lưỡng các công cụ hỗ trợ tạo nhu cầu, đồng thời giảm chi phí và đảm bảo các quy định rõ ràng được đưa ra để hỗ trợ đầu tư thêm vào lĩnh vực này".
IEA cho biết nhu cầu hydro toàn cầu có thể tăng khoảng 3 triệu tấn (Mt) vào năm 2024, nhu cầu chủ yếu ở lĩnh vực lọc dầu và hóa chất, nhưng điều đó là kết quả của xu hướng kinh tế rộng hơn chứ không phải là kết quả của các chính sách thành công.
Hiện nay, phần lớn nhu cầu hydro được cần trong lĩnh vực lọc hóa dầu, vì hydro phát thải thấp vẫn chỉ đóng vai trò không đáng kể, báo cáo cho biết thêm.
Áp lực về công nghệ và chi phí sản xuất vẫn là một yếu tố lớn, đặc biệt là giá máy điện phân cao và chuỗi cung ứng thắt chặt. Trong khi đó việc giảm giá hydro lại phụ thuộc vào sự phát triển công nghệ và thành tựu quy mô kinh tế.
Yến Anh
Reuters
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/iea-dau-tu-vao-hydro-dang-tang-toc-nhung-van-con-bat-on-718439.html