Tập trung phát triển năng lượng mới và năng lượng tái tạo

Tập trung phát triển năng lượng mới và năng lượng tái tạo
2 giờ trướcBài gốc
Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, địa phương và các nhà đầu tư.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại hội thảo.
Tỉnh Bến Tre có tiềm năng lớn để phát triển các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bến Tre đã cấp chủ trương đầu tư và tập trung triển khai 19 dự án điện gió với tổng công suất 1.007,7 MW; 9 dự án hoàn tất công tác thi công lắp dựng cơ bản với tổng công suất lắp đặt 365,9 MW. Trong đó, có 250,75 MW đã được phát điện vận hành thương mại, công suất lắp đặt còn lại là 115,15 MW nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý đàm phán giá bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương thực hiện dự án “Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre” làm dự án thí điểm cho ngành công nghiệp sản xuất hydro tại Việt Nam cùng với các dự án điện mặt trời, điện gió tự sản tự tiêu cung cấp nguồn năng lượng đầu vào cho “Khu tổ hợp Hydro xanh Bến Tre”.
Tại hội thảo, các đại biểu là lãnh đạo các ngành, nhà đầu tư đã trình bày các báo cáo, tham luận phân tích, đánh giá tiềm năng, đưa ra giải pháp thu hút đầu tư, phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ghi nhận và biểu dương sáng kiến tổ chức hội thảo Năng lượng mới, năng lượng tái tạo, đặc biệt là Hydrogen. Điều này thể hiện tầm, khát vọng phát triển năng lượng xanh, bền vững, phù hợp xu thế toàn cầu và đây cũng là chủ trương lớn của Đảng. Đặc biệt, là chúng ta đang trong quá trình chuẩn bị cho văn kiện cho Đại hội XIV của Đảng và hàm lượng chuyển đổi xanh trong các văn kiện này ngày càng chiếm tỷ trọng cao.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, đến năm 2030, cần phát triển lượng điện gấp đôi hiện nay là thách thức lớn, áp lực cho ngành điện. Trong khi đó, năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt khi sử dụng hàng trăm năm nay giờ sứ mệnh lịch sử đã hết. Trong đó, ngày càng nhận ra mặt trái, tàn phá môi trường làm cho biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt như: bão, thời tiết cực đoan…
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh tỉnh Bến Tre và Trà Vinh đã hiện thực mục tiêu, chủ tương của Đảng và Nhà nước; hiện thực hóa tầm nhìn của nhân loại về phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Tỉnh Bến Tre có nhiều dự án điện gió trong bờ, ngoài khơi. Hình ảnh Bến Tre bạt ngàn vườn dừa xanh dần dần sẽ là hình ảnh điện gió. Hiện tìm năng điện gió rất nhiều, dồi dào; biến nước biển thành hidro chạy xe, luyện thép mới là kinh tế xanh của thế giới.
Hội thảo đã đề cập đến khó khăn về pháp lý, công nghệ, vốn, nhân lực là những điều đã nhận ra sẽ có giải pháp khắc phục. Sắp tới, Chính phủ đã hoàn tất hồ sơ trình Quốc hội trong kỳ họp lần thứ 8, vào tháng 10 tới đây để sửa Luật Điện lực và mở đường cho phát triển năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi và dần hoàn thiện về hạ tầng pháp lý. Gần đây, tất cả các ngân hàng trên thế giới đều có xu hướng đầu tư cho kinh tế xanh. Chính phủ đang quyết tâm từ nay đến năm 2030 hình thành 2 trung tâm tài chính TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đồng thời, xem đây là kênh huy động vốn cho nền kinh tế, các nhà đầu tư sẽ ưu tiên kinh tế xanh, năng lượng xanh. Hiện, đang có chiến lược đào tạo nhân lực chất lượng cao về công nghệ năng lượng tái tạo và hydrogen.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ biểu dương tỉnh Bến Tre đã mạnh dạn tạo môi trường thông thoáng kêu gọi, trải thảm cho nhà đầu tư năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Đồng thời, lắng nghe doanh nghiệp, hoàn thiện hà tầng pháp lý phát triển kinh tế xanh và thường xuyên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Hy vọng tỉnh Bến Tre sẽ sớm trở thành hình mẫu trung tâm năng lượng Hydrogen cả nước.
Trần Lĩnh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/tap-trung-phat-trien-nang-luong-moi-va-nang-luong-tai-tao-i745943/