Bệnh viện mất cả tỷ đồng vì bệnh nhi 'mượn' thẻ BHYT

Bệnh viện mất cả tỷ đồng vì bệnh nhi 'mượn' thẻ BHYT
3 giờ trướcBài gốc
Thực tế này được bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó giám đốc BHXH TPHCM nêu ra tại buổi hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) do Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức chiều nay (30/9).
Trước những ý kiến về việc trẻ chưa có giấy khai sinh có được hưởng BHYT hay không, bà Hằng giải thích rõ, trẻ sơ sinh dưới 6 tuổi chưa có giấy khai sinh vẫn được hưởng BHYT, miễn có giấy tờ, chứng từ thanh toán đầy đủ căn cứ xác định.
Hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Ảnh: Bạch Dương
Tuy nhiên, còn một đối tượng đang bị “lọt” không được Luật đề cập đến, đó là những trẻ không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào hiện đang không được xem xét hưởng BHYT.
“Có những người đi Campuchia một thời gian, khi về mang theo đứa con mà không có một loại giấy tờ nào. Đứa bé mắc bệnh liên quan đến huyết học, truyền máu, mượn thẻ BHYT của người khác để lên bệnh viện chữa trị. Khi BHXH TP phát hiện ra, chi phí phát sinh lên đến cả tỷ đồng, bệnh viện phải gánh toàn bộ” - bà Hằng nói.
Tình trạng cho mượn thẻ BHYT không phải là chuyện hiếm. Bệnh viện Chợ Rẫy đã từng phải “gánh” khoản tiền hơn 100 triệu đồng của một bệnh nhân bị bỏng nặng tại Bình Phước. Người này khi nhập viện có thẻ BHYT, nhưng khi bệnh viện đề xuất BHXH thanh toán, phía BHXH mới phát hiện bệnh nhân này dùng thẻ BHYT của em gái.
Vì thế, trong lần góp ý này, bà Hằng đề xuất phải có hướng giải quyết chế độ an sinh xã hội cho những người không có giấy tờ tùy thân.
BHXH TPHCM cũng đề nghị bổ sung cấp BHYT do ngân sách nhà nước hỗ trợ với người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng cho các hộ vừa thoát khỏi cận nghèo.
Theo ông Nguyễn Anh Dũng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - luật cần bổ sung thêm việc thanh toán BHYT khi chuyển thuốc và vật tư giữa các cơ sở y tế để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong điều kiện cấp cứu.
Đồng thời, BHYT nên chi trả cho các trường hợp cấp cứu ngoài bệnh viện. “Hiện hệ thống cấp cứu 115 đã phủ sóng khắp cả nước, việc thanh toán BHYT là nhu cầu cần thiết. Các trường hợp ngưng tim, ngưng thở, đột quỵ, tai nạn ngoài bệnh viện cần được thanh toán BHYT để hệ thống cấp cứu phát triển bền vững” – ông Dũng nói.
Đại diện nhiều bệnh viện của TPHCM đề xuất nên có quy định chuyển tuyến giữa các bệnh viện ngang cấp chứ không chỉ chuyển tuyến trên, tuyến dưới; cần xem xét thanh toán BHYT cho người tàn tật phải sử dụng tay, chân, mắt giả hoặc các dụng cụ phụ trợ như nạng, xe lăn…
Bạch Dương
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/benh-vien-mat-ca-ty-dong-vi-benh-nhi-muon-the-bhyt-2327509.html