Từ tháng 10-2024: Bảo hiểm xã hội tỉnh trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp

Từ tháng 10-2024: Bảo hiểm xã hội tỉnh trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp
4 giờ trướcBài gốc
Xác định công tác phục vụ người hưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) luôn quan tâm cải cách thủ tục hành chính, giảm khâu trung gian để chi trả kịp thời cho người hưởng. Với tinh thần để người hưởng nhận được tiền ngay từ đầu tháng, từ ngày 3-10-2024, BHXH tỉnh Khánh Hòa sẽ thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng.
Từ tháng 10-2024, Bảo hiểm xã hội tỉnh trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người hưởng qua tài khoản cá nhân.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực truyền thông, phổ biến những ưu điểm, tiện ích của việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản như: Nhận tiền mọi lúc, mọi nơi qua hệ thống tài khoản ngân hàng; hạn chế rủi ro thất lạc tiền mặt; tiền được chuyển vào tài khoản, không phụ thuộc vào lịch chi trả; người nhận chủ động tra cứu lịch sử nhận tiền, số tiền, số dư tài khoản; không cần đến địa điểm chi trả, đảm bảo sức khỏe trong điều kiện ốm đau, thời tiết xấu… Bên cạnh đó, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản còn đảm bảo quản lý chặt chẽ; chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH… Tính đến cuối tháng 9-2024, toàn tỉnh có 26.317 người nhận lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân, tăng hơn 4.400 người so với cùng kỳ năm trước.
Với tinh thần giảm khâu trung gian để người hưởng nhận được tiền ngay từ đầu tháng, BHXH tỉnh vừa có thông báo về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho người hưởng kỳ chi trả tháng 10-2024. Theo đó, đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt tại các điểm chi trả của cơ quan bưu điện, thời gian và địa điểm chi trả vẫn giữ nguyên như lịch do cơ quan bưu điện đã thông báo (ngày 5 hàng tháng). Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân do BHXH tỉnh trực tiếp chuyển tiền chi trả, không qua cơ quan bưu điện, thời gian chi trả bắt đầu từ ngày 3 hàng tháng, sớm hơn 2 ngày so với trước. Đối với những trường hợp nhận từ 2 chế độ trở lên, hệ thống sẽ được thực hiện chi trả theo từng chế độ nên thời gian chi trả khác nhau (trước đây làm thủ công nên cộng dồn các chế độ và chi trả một lần).
Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho biết, việc chi trả qua tài khoản cá nhân được thực hiện qua hệ thống thanh toán điện tử (E-COPAY) được triển khai đồng loạt trên nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong quá trình triển khai, hệ thống chi trả không tránh khỏi quá tải, chậm trễ dẫn đến sẽ có một số trường hợp người hưởng nhận chế độ chưa kịp thời. BHXH tỉnh sẽ cố gắng xử lý các vướng mắc trong thời gian sớm nhất để chuyển tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng vào tài khoản cá nhân của người hưởng, chậm nhất bằng thời gian chi trả trước đây (ngày 5 hàng tháng). Vì vậy, BHXH tỉnh mong người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân thông cảm và chia sẻ.
Trong giai đoạn đầu chuyển tiếp, việc cơ quan BHXH chi trả trực tiếp có một số vướng mắc về kết nối hệ thống giữa cơ quan BHXH và các ngân hàng (bao gồm ngân hàng nơi cơ quan BHXH mở tài khoản và ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản). Do đó, một bộ phận người hưởng chưa nhận được tiền chế độ theo lịch chi trả đã được thông báo. Cơ quan BHXH và các đơn vị có liên quan sẽ tích cực tập trung phối hợp xử lý để người hưởng nhận được chế độ đầy đủ trong thời gian sớm nhất. Cơ quan BHXH mong người hưởng thông cảm và chia sẻ với ngành trong giai đoạn chuyển đổi theo phương thức chi trả trực tiếp.
Mọi thắc mắc, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng có thể liên hệ cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc qua số điện thoại sau của BHXH tỉnh Khánh Hòa để được giải quyết: 0258 3810231 - 0258 3826768 (Phòng Kế hoạch - Tài chính); 0258 3821986 - 0258 3810233 - 0258 3827443 (Phòng Chế độ BHXH) và các số điện thoại người phụ trách (0914118591- 0986864140 - 0397070746).
MAI HOÀNG
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202409/tu-thang-10-2024-bao-hiem-xa-hoi-tinh-truc-tiep-chuyen-tien-chi-tra-luong-huu-tro-cap-8d913ac/