Bệnh viện Trung ương Huế điều trị thành công 2 ca ghép tủy đồng loại

Bệnh viện Trung ương Huế điều trị thành công 2 ca ghép tủy đồng loại
một giờ trướcBài gốc
Ca ghép đầu tiên là cháu Trần Viết Th, 42 tháng tuổi ở thành phố Đà Nẵng. Từ năm 2 tuổi, cháu đã được chẩn đoán mắc bệnh tan máu bẩm sinh và phải vào bệnh viện truyền máu hàng tháng. Sau khi xét nghiệm HLA, cháu Th được xác nhận phù hợp hoàn toàn với chị gái ruột. Đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế dưới sự hướng dẫn của GS. Lawrence Faulkner (tổ chức DKMS, Đức) thực hiện ghép tủy thành công cho cháu. Hiện nay, sức khỏe của cháu Th đã phục hồi và xuất viện.
Bệnh viện Trung ương Huế điều trị thành công 2 ca ghép tủy đồng loại trên bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Ca thứ hai là cháu Phạm Lê Hoàng V, 8 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh tan máu bẩm sinh từ khi 17 tháng tuổi, phải thường xuyên vào viện truyền máu. Sau khi kiểm tra, cháu cũng phù hợp hoàn toàn với chị ruột và được ghép tủy đồng loại. Quá trình ghép diễn ra thành công.
Đây là kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện thành công tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên
Được biết, phát huy thành công từ kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân trong điều trị ung thư, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục triển khai kỹ thuật ghép tế bào gốc đồng loại. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện thành công tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và là đơn vị thứ hai trong cả nước áp dụng kỹ thuật này. Việc điều trị thành công bệnh tan máu bẩm sinh giúp các bệnh nhi không còn phải lệ thuộc vào truyền máu định kỳ, có thể phát triển bình thường như những đứa trẻ khỏe mạnh khác.
Các bệnh nhân, người nhà cùng các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế
GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho rằng, thành công trong việc ghép tủy đồng loại tại Bệnh viện Trung ương Huế không chỉ mang lại hy vọng cho các bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh mà còn mở ra triển vọng điều trị cho các bệnh lý khác cần ghép tủy đồng loại, như suy tủy, suy giảm miễn dịch bẩm sinh, và ung thư tái phát.
Vinh Thông/VOV-Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/benh-vien-trung-uong-hue-dieu-tri-thanh-cong-2-ca-ghep-tuy-dong-loai-post1126724.vov