Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang phẫu thuật thành công 3 ca ung thư lưỡi

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang phẫu thuật thành công 3 ca ung thư lưỡi
8 giờ trướcBài gốc
Trước đó, bà Nguyễn Thị X (62 tuổi) ở xã Quế Nham (Tân Yên) nhập viện với tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể, có u sùi bên lưỡi phải. Việc ăn uống, nhai nhuốt khó khăn.
Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu tỉnh thực hiện ca phẫu thuật.
Bà X được các bác sĩ thăm khám, làm xét nghiệm cận lâm sàng phát hiện có khối u sùi vùng hông phải lưỡi kích thước khoảng 2 cm, tình trạng cứng, đau, dễ chảy máu. Qua hội chẩn chuyên môn, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ung thư lưỡi. Đây được đánh giá là một ca bệnh phức tạp.
Trước khi mổ, bà X cho biết: “Tháng 2/2024, lưỡi của tôi xuất hiện một vết loét giống như bị nhiệt. Tôi tự mua thuốc về nhà điều trị. Tuy nhiên vết loét không khỏi mà lan sâu với diện tích ngày càng rộng, có những biểu hiện bất thường hơn. Tôi cũng đã đi khám ở nhiều cơ sở y tế”.
Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang đã tiến hành phẫu thuật gồm: Mổ cắt rộng u, cắt một nửa lưỡi bên phải tạo vạt cân cơ tại chỗ xung quanh khối u sau đó nạo vét hạch cổ và tạo hình lưỡi. Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, có sự phối hợp chặt chẽ giữa ê kíp bác sĩ của khoa Ngoại B và khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức.
Kỹ thuật cắt 1/2 lưỡi kèm nạo vét hạch cổ là một kĩ thuật phức tạp, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phải có kinh nghiệm và chuyên môn sâu trong lĩnh vực phẫu thuật điều trị bệnh ung thư nói chung và điều trị ung thư khoang miệng nói riêng.
Khoa Ngoại B, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang đã điều trị tốt cho một số bệnh nhân ung thư lưỡi và một số bệnh lý ung thư vùng hàm mặt. Sau phẫu thuật, các bác sĩ sẽ đánh giá, xác định tình trạng, giai đoạn bệnh cũng như lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân một cách cụ thể.
Theo bác sĩ Trương Đức Mỹ, Trưởng Khoa Ngoại B, bệnh ung thư lưỡi là một trong những loại thường gặp nhất trong ung thư khoang miệng. Triệu chứng ban đầu thường ít nên hay bị bỏ qua. Nhiều trường hợp, bệnh nhân đến nhập viện đã ở giai đoạn muộn, điều trị hết sức khó khăn.
Ung thư lưỡi xuất hiện nhiều ở những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu, nhai trầu, vệ sinh răng miệng kém… Đặc biệt, người vừa hút thuốc lá, vừa uống rượu sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh lên 35 lần so với nhóm không sử dụng.
Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã phẫu thuật 3 ca ung thư lưỡi. Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi ăn uống bị cộm vướng, đau rát, lưỡi xuất hiện các vết loét lâu lành, điều trị thuốc không đáp ứng… cần khám chuyên khoa để được tư vấn, chỉ định các xét nghiệm lâm sàng. Nhờ đó phát hiện sớm các khối u để có phương án điều trị kịp thời, tăng cơ hội chữa khỏi bệnh, kéo dài sự sống.
Tin, ảnh: Tuyết Mai
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/benh-vien-ung-buou-tinh-bac-giang-phau-thuat-thanh-cong-3-ca-ung-thu-luoi-104330.bbg