Bệnh viện Ung bướu tỉnh: Nỗ lực đảm bảo thuốc, hóa chất điều trị cho bệnh nhân

Bệnh viện Ung bướu tỉnh: Nỗ lực đảm bảo thuốc, hóa chất điều trị cho bệnh nhân
3 giờ trướcBài gốc
Đi vào hoạt động gần 2 năm, Bệnh viện (BV) Ung bướu tỉnh đã tạo được sự tin tưởng của bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Đến nay, BV đã tiếp nhận gần 8.000 lượt bệnh nhân điều trị các bệnh lý ung thư ở 2 phương pháp xạ trị và hóa trị.
Triển khai nhiều kỹ thuật điều trị ung thư
Được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối đầy đủ, hiện đại, cùng nguồn nhân lực từ BV Đa khoa tỉnh và một số đơn vị y tế trên địa bàn, BV Ung bướu tỉnh đã tích cực, nỗ lực triển khai các kỹ thuật điều trị các bệnh lý ung thư cho người dân trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Phòng Hóa trị, Khoa Nội tổng quát của BV trung bình mỗi ngày tiếp nhận 15 - 30 lượt bệnh nhân vào truyền hóa chất điều trị các bệnh lý về ung thư theo phác đồ định kỳ. Trong số này, có hơn 50% người bệnh đã từng điều trị tại một số BV lớn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Sau nhiều đợt điều trị tại các tuyến BV Trung ương tốn kém về chi phí, thời gian đi lại, nhiều bệnh nhân chọn điều trị tại BV Ung bướu tỉnh. Kết quả điều trị của nhiều bệnh nhân có sự chuyển biến tích cực khi phác đồ điều trị của BV tương đương các tuyến BV Trung ương.
Cán bộ y tế Bệnh viện Ung bướu phát thuốc cho bệnh nhân
Ông Trương Đình Khải (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết, ông bị ung thư dạ dày giai đoạn tiến triển. Sau thời gian điều trị tại BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, do quá tốn kém chi phí, mất thời gian đi lại, không có người theo chăm sóc, ông quyết định về điều trị tại BV Ung bướu tỉnh. Tại đây có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, thuốc và phác đồ điều trị bệnh ung thư như các BV tuyến Trung ương. Điều trị 3 đợt ở đây, hiện sức khỏe của ông đã cải thiện đáng kể.
Kiểm tra sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh.
Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, đến nay, BV đã triển khai phẫu thuật mổ hở và nội soi các bệnh lý ung thư về đường tiêu hóa, bướu lành, ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư đầu cổ, ung thư da... Đặc biệt, ung thư vùng đầu cổ và ung thư da, BV thực hiện phẫu thuật có tạo hình, tạo thẩm mỹ và phục hồi chức năng các cơ quan cho người bệnh. Song song đó, BV đã tiến hành xạ trị triệt căn ung thư vú, phụ khoa, trực tràng; xạ trị triệu chứng các ung thư vùng đầu cổ, ung thư di căn xương, di căn não... Về điều trị toàn thân, BV đã triển khai hóa trị cho hầu hết các bệnh ung thư; điều trị nhắm trúng đích và miễn dịch cho một số ung thư có chỉ định. Hiện nay, Khoa Chăm sóc giảm nhẹ và Hồi sức cấp cứu đã tiếp nhận điều trị cho những bệnh nhân nặng, không còn chỉ định điều trị đặc hiệu. Riêng một số trường hợp ung thư hệ tạo huyết, BV chưa triển khai vì đây là một chứng bệnh sâu thuộc chuyên khoa huyết học. Một số bệnh lý ung thư phức tạp và diễn biến nặng, BV sẽ tư vấn và chỉ định người bệnh điều trị tại các BV tuyến Trung ương.
Đã có những loại thuốc nhắm trúng đích, điều trị đặc hiệu
Cùng với việc triển khai nhiều kỹ thuật điều trị ung thư, BV nỗ lực cơ bản đảm bảo về thuốc và hóa chất điều trị ung thư cho bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa I Võ Thành Đức - Trưởng khoa Nội tổng quát, BV Ung bướu tỉnh cho biết: “Các thuốc hóa trị tại BV cơ bản tương đối đầy đủ. Trong đó, có những loại thuốc nhắm trúng đích, điều trị đặc hiệu, mới đã có tại BV”.
Công tác chuẩn bị cho ca xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh.
Tuy nhiên, cũng giống như một số BV trên toàn quốc, tại BV vẫn thiếu một số loại thuốc và hóa chất điều trị cho người bệnh ung thư. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có một số loại thuốc khi BV đưa lên mời thầu thì không có công ty tham gia đấu thầu; một số thuốc được đấu thầu thành công nhưng đến lúc cung ứng thuốc thì các công ty không cung ứng được.
Bác sĩ chuyên khoa II Trương Vương Vũ - Phó Giám đốc BV Ung bướu tỉnh cho biết: “Đối với giải pháp thiếu một số loại thuốc và hóa chất điều trị, hiện tại, Bộ Y tế và Sở Y tế đã có văn bản hướng dẫn cho các BV thực hiện mua đảm bảo việc cung ứng đủ thuốc và vật tư y tế điều trị cho người bệnh. Riêng những trường hợp công ty đã trúng đấu thầu nhưng không cung ứng được thuốc thì kiến nghị Bộ Y tế nên có hướng dẫn để các BV có hướng giải quyết sớm, đảm bảo cho công tác điều trị”.
BV được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại, hỗ trợ cho công tác điều trị bệnh ung thư như: Hệ thống xét nghiệm; chẩn đoán hình ảnh (máy CT 128 lớp, CT mô phỏng, siêu âm, X-Quang, X-Quang di động, X-Quang kỹ thuật số, nhũ ảnh, nội soi, siêu âm 3D); hệ thống xạ trị gia tốc (đầy đủ máy CT mô phỏng, hệ thống lập kế hoạch xạ trị); hệ thống phẫu thuật nội soi và ứng dụng nội soi công nghệ NBI trong việc phát hiện, chẩn đoán và theo dõi ung thư sớm dựa trên những biến đổi nhỏ nhất của niêm mạc, cấu trúc mô và mạch máu trên bề mặt; thiết bị chẩn đoán các bệnh di căn xương và một số bệnh lý khác...
LY AN
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/y-te-suc-khoe/202409/benh-vien-ung-buou-tinhno-luc-dam-bao-thuochoa-chat-dieu-tri-cho-benh-nhan-fcd503a/