Bí ẩn chưa lời giải đáp ở vùng đất của những cặp song sinh

Bí ẩn chưa lời giải đáp ở vùng đất của những cặp song sinh
3 giờ trướcBài gốc
Trong 2 ngày 11 - 12/10 vừa qua, lễ hội thường niên vinh danh những cặp anh chị em đặc biệt đã diễn ra giữa lòng thị trấn Igbo-Ora với nhiều hoạt động hấp dẫn.
Ảnh: Medium
Tại lễ hội, các cặp song sinh nam, nữ, già, trẻ đã cùng nhau hát và nhảy múa, trình diễn trang phục đầy màu sắc. “Hầu như gia đình nào ở Igbo-Ora cũng đều có một cặp song sinh”, một người dân trong thị trấn cho biết.
Ảnh: Arise News
Ông Taiwo Ojewale, trợ lý nghiên cứu văn hóa Yoruba tại Đại học Ibadan cho biết việc tôn vinh các cặp song sinh "bắt nguồn từ tín ngưỡng tôn giáo truyền thống".
Theo ông, trẻ sinh đôi được coi là món quà từ vị thần Olodumare và lịch sử truyền miệng của người Igbo-Ora mô tả những đứa trẻ này như một phần thưởng sau một loạt thảm họa xảy ra với cộng đồng.
Ảnh: BBC
Sự ra đời của các cặp song sinh được cho là sẽ đem lại bình an, tiến bộ, thịnh vượng và may mắn cho cha mẹ chúng.
Theo các nghiên cứu khoa học và hồ sơ bệnh viện, tỷ lệ sinh đôi trung bình trên toàn cầu là khoảng 12/1.000 ca sinh. Nhưng ở Igbo-Ora, tỷ lệ này là gần 50/1.000 ca sinh.
Ảnh: Excelman
Người dân địa phương cho rằng, lý do khiến tỷ lệ sinh đôi ở Igbo-Ora cao như vậy là do chế độ ăn của phụ nữ tại thị trấn này. Họ ăn lá đậu bắp hoặc súp Amala, một món địa phương làm từ khoai mỡ và bột sắn.
Ngoài ra, có một giả thuyết khác cho rằng khoai mỡ thúc đẩy sản xuất gonadotropin, một chất hóa học kích thích rụng nhiều trứng.
Ảnh: India Today
Tuy nhiên, các chuyên gia sinh sản cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và tỷ lệ sinh đôi cao. Các yếu tố di truyền, vị trí địa lý, văn hóa,... đều đang được khảo sát, nghiên cứu.
Ảnh: Guardian
Jimoh Olajide Titiloye, đại diện chính quyền Igbo-Ora, cho biết lễ hội được tổ chức nhằm mục đích quảng bá thị trấn là “điểm đến du lịch song sinh hàng đầu trên thế giới” và mong muốn đưa thị trấn vào sách kỷ lục Guinness thế giới.
Đỗ An
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/bi-an-chua-loi-dap-o-vung-dat-cua-nhung-cap-song-sinh-2332683.html