Bị CSGT xử phạt vì 'học theo người lớn' đi ngược chiều

Bị CSGT xử phạt vì 'học theo người lớn' đi ngược chiều
2 giờ trướcBài gốc
Điều này cho thấy, tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ còn rất cao. Trong đó, phải kể đến ý thức của các bậc phu huynh khi giao phương tiện không phù hợp cho con, em của mình điều khiển, hay tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm cho người ngồi sau là những mầm non của đất nước.
Ghi nhận trong sáng 7/10, chỉ trong 1 giờ triển khai lực lượng, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ liên quan đến học sinh.
Anh Nguyễn Việt Anh, một trường hợp vi phạm chia sẻ: “Nhà tôi ở Láng Hạ, hôm nay đi học sớm quá nên quên mất mũ bảo hiểm cho con. Biết là mình sai rồi nhưng hôm nay vội quá, để chiều về lấy mũ cho con luôn, ở nhà có sẵn mũ cho con rồi nhưng hôm nay lại quên vì đi vội quá”.
Thậm chí kẹp 2, kẹp 3… hiên ngang giữa đường
Ngoài các bậc phụ huynh vi phạm luật giao thông thì cũng không khó để bắt gặp tình trạng học sinh đi học điều khiến xe trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy hoặc ngang nhiên đi vào đường một chiều.
Đến khi bị xử lý, thì muôn vàn lý do được các em học sinh đưa ra để biện minh cho vi phạm của mình như: sợ muộn học nên quên đội mũ bảo hiểm, nhà gần nên không đội mũ bảo hiểm, bố mẹ giao xe trên 50 phân khối cho đi học vì nhà xa…
Thế nhưng, cũng có trường hy hữu… vì bắt trước người lớn đi ngược chiều nên đã vi phạm luật giao thông. V.X.T (học sinh trường THPT Bắc Hà) cho biết: “Tại vì bình thường em thấy người lớn cũng đi ngược chiều nên hôm nay em cũng đi theo. Từ sau em hứa sẽ đi đúng đường và chấp hành đúng luật an toàn giao thông”.
Theo Đại úy Nguyễn Cao Sơn, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội), một số trường hợp học sinh cá biệt có xu hướng thích thể hiện bản thân bằng những hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT như không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, chạy quá tốc độ quy định, thậm chí tụ tập dàn hàng ngang trên đường. Đây là những hành vi có nguy cơ cao dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông và cho chính bản thân các em.
“Khuyến cáo đến các bậc phụ huynh phải nhắc nhở con em mình, khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm luật GTĐB, phải điều khiển xe đúng độ tuổi. Đối với các trường hợp học sinh vi phạm, chúng tôi đã lập biên bản và danh sách thông báo về các trường học và Sở Giáo dục và Đào tạo. Đối với những trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, chúng tôi cũng sẽ mời phụ huynh học sinh, người giám hộ lên để làm việc, ra quyết định xử lý vi phạm với việc giao xe cho người chưa đủ tuổi”, Đại úy Nguyễn Cao Sơn cho biết.
Tất cả các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ đều được gửi thông báo về nhà trường để làm căn cứ, xử lý nghiêm tạo răn đe cho các học sinh khác
Theo thông tin từ Công an TP. HN, trong đợt cao điểm xử lý học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, từ ngày 1- 6/10, Công an TP. Hà Nội đã xử lý 1.849 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.058 phương tiện các loại.
Trong đó Vi phạm lỗi về mũ bảo hiểm là 1.683 trường hợp; chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện là 332 trường hợp; xử phạt 66 trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển.
Nhiều trường hợp phụ huynh chở theo con, vi phạm luật giao thông nhưng vẫn cãi cự lực lượng CSGT vì không thông cảm cho vi phạm của mình
Có thể nói, vi phạm luật giao thông đường bộ ở lứa tuổi học sinh còn đang rất cao, thậm chí còn rất dễ dàng để bắt gặp mỗi khi tham gia giao thông trên đường. Thế nhưng, nguy hiểm hơn là các bậc phụ huynh cũng không tuân thủ và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông để làm gương cho con, em của mình.
Điều này đang khiến một số bạn trẻ bị lệch lạc về tư duy, coi thường pháp luật cũng như mạng sống của chính mình và những người xung quanh.
Hải Bằng-Trà My/VOV-Giao thông
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/bi-csgt-xu-phat-vi-hoc-theo-nguoi-lon-di-nguoc-chieu-post1126899.vov