Bi kịch đằng sau mỗi bản án

Bi kịch đằng sau mỗi bản án
4 giờ trướcBài gốc
Đa số các vụ tai nạn giao thông xảy ra do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông
Không có giấy phép lái xe, gây tai nạn
Hồ Thị M. (43 tuổi) có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ miền quê của huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, vợ chồng chị quyết định đến huyện Bến Lức, tỉnh Long An lập nghiệp với hy vọng cuộc sống tốt đẹp hơn. Thế nhưng, một phút bất cẩn khi tham gia giao thông đã đánh mất đi ước mơ của chị.
Sáng ngày 19/10/2023, như thường lệ, chị M. điều khiển xe môtô đi làm. Dù chưa có giấy phép lái xe nhưng vì quãng đường gần nên chị chủ quan. Khi lưu thông đến đoạn mở trên Đường tỉnh 830 dành cho các phương tiện qua lại vào Cụm công nghiệp Quốc Quang, dù đã dừng xe quan sát nhưng khi thấy 1 chiếc xe máy khác đang chạy đến, chị M. chủ quan vì nghĩ khoảng cách còn xa nên vẫn tiếp tục qua đường.
Khi chị chưa kịp qua thì chiếc xe môtô kia đã đến và xảy ra va chạm. Vụ tai nạn khiến chị và cô gái trẻ điều khiển xe môtô kia ngã xuống đường. Sau này, chị mới biết cô gái đó đã tử vong khi tuổi đời còn rất trẻ.
Cuối tháng 5/2024, phiên tòa xét xử chị được mở với cáo buộc vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Cơ quan điều tra xác định phần lỗi trong vụ tai nạn hoàn toàn thuộc về chị khi tham gia giao thông nhưng không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ngược chiều, chuyển hướng sang đường không bảo đảm an toàn dẫn đến vụ tai nạn làm chị N.N.N.Y. tử vong.
Phiên tòa xét xử chị M. diễn ra khá nhanh, chị cũng thừa nhận hành vi phạm tội. “Bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại. Bị cáo còn 2 con nhỏ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo” - chị M. nói lời sau cùng tại phiên tòa.
3 năm tù là mức án được Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bến Lức tuyên phạt. Gia đình chị M. khó khăn, phía bị hại không yêu cầu bồi thường hậu quả. Đây cũng là bài học đắt giá của chị M. cho cuộc sống sau này.
Liên quan đến việc điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, mới đây, TAND huyện Bến Lức mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Lê Thị Thúy V. (20 tuổi, ngụ huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu).
Trong vụ án này, V. điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, qua đường bất cẩn gây tai nạn khiến 1 người tử vong. Sau phiên tòa, V. bị tuyên phạt mức án 3 năm tù nhưng được hưởng án treo với thời gian thử thách 5 năm do hoàn cảnh bị cáo đặc biệt khó khăn, bị cáo là mẹ đơn thân, sống một mình và phải nuôi con nhỏ chưa đầy 4 tuổi.
Một phút thiếu quan sát, gây hậu quả khôn lường
Cuối tháng 8/2024, Nguyễn Văn H. (ngụ tỉnh Quảng Nam) lững thững đến TAND huyện Đức Hòa để tham gia phiên tòa mà chính anh là bị cáo. Chỉ vì một phút bất cẩn, anh phải trả giá bằng bản án của pháp luật và cả bản án lương tâm khi vô tình cướp đi mạng sống của một thanh niên đang vừa bước vào độ tuổi 16.
Buổi sáng ngày 05/12/2023, sau một đêm chở hàng, H. đánh xe từ Khu công nghiệp Tân Đô để chuẩn bị về bãi, nghỉ ngơi. Chiếc xe tải bon bon trên Đường tỉnh 825, H. cho xe giảm tốc độ, mở đèn tín hiệu xin chuyển hướng vào bãi giữ xe bên trong con hẻm.
Dù đã quan sát 2 bên đường nhưng H. cũng không thể ngờ, chính điểm mù bên hông xe khiến anh không thể thấy 2 thanh niên cùng sinh năm 2009 đang chạy xe môtô sát lề đường. Cái đánh lái vào con hẻm cũng là lúc xảy ra va chạm, cả 2 thanh niên ngã xuống đường, không may 1 trong 2 thanh niên tử vong trên đường đi cấp cứu, còn 1 người bị thương phải nằm viện điều trị. H. xuống xe với gương mặt thất thần vì biết bản thân đã gây ra hậu quả khôn lường.
Sau vụ tai nạn, ngoài làm việc với cơ quan điều tra, H. đến từng nhà các nạn nhân gửi lời xin lỗi chân thành, cùng người nhà tích cực khắc phục hậu quả. Số tiền tích cóp bao năm lái xe đều được H. mang đến từng nhà với hy vọng gia đình các nạn nhân chấp nhận lời xin lỗi.
Chính sự ăn năn của H. khiến gia đình nạn nhân thông cảm và viết đơn xin bãi nại. Cũng bởi H. có nhiều tình tiết giảm nhẹ, TAND huyện Đức Hòa tuyên phạt H. 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 2 năm. Mức án này có thể với nhiều người là nhẹ nhưng với H., đó là hình phạt nghiêm khắc để tự răn bản thân trên những cung đường, sau tay lái./.
Chiều ngày 08/9/2024, trên địa bàn thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe môtô và xe tải khiến 1 nam thanh niên tử vong tại hiện trường, người còn lại bị thương nặng và tử vong sau đó. Vụ TNGT được nhiều quan tâm của dư luận, cộng đồng mạng. Trên trang Facebook Cộng đồng Long An, bài viết của bạn Đ.H.D. về vụ tai nạn chỉ trong vài giờ đã nhận được hơn 700 bình luận cùng gần 230 lượt chia sẻ. Đa số ý kiến bình luận đều cho rằng phần lỗi trong vụ tai nạn thuộc về 2 bạn nam điều khiển xe môtô chạy với tốc độ cao, lấn làn. Nhưng đằng sau vụ tai nạn thương tâm lại là hình ảnh nhói lòng của người cha tại hiện trường vụ tai nạn và cả bài học về việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.
Xin được trích dẫn lại bài viết như một lời cảnh tỉnh, bài học trách nhiệm cho mọi người khi tham gia giao thông: “Không biết các bạn trẻ bây giờ có suy nghĩ gì khi nhìn thấy hình ảnh này. À, cả mấy bạn già luôn chứ không riêng gì mấy bạn trẻ. Với tư cách là một người con, một người cha, em cảm thấy vô cùng thương xót và chia buồn cùng với gia đình nạn nhân. Một người cha chết lặng khi nhìn thấy con mình nằm đó. Rồi chính người cha cầm chiếc túi nylon đi nhặt từng mảnh thi thể của đứa con trai mà mình nuôi bao nhiêu năm trời sau vụ tai nạn. Chú không nhặt thì ai nhặt bây giờ? Chả lẽ để đứa con của mình nằm vương vãi nơi đó? Còn anh em chí cốt nhậu chung, khi chạy ra tới nơi đòi đâm, đòi chém anh tài xế xe tải. Nhưng khi nghe một chú hỏi: “Con thương bạn con thì con giúp cha bạn con lụm giùm những phần thi thể”. Cả mấy anh em chí cốt liền lẩn đi chỗ khác. Mong sau chuyện này, các bạn, các em, các bác rút ra cho mình bài học, đừng vì một lúc quá vui, chén chú, chén anh, uống say quên chừa đường về. Hãy luôn nhớ sau mỗi cuộc vui, sau tay lái, gia đình, vợ con đang trông chờ ở nhà”.
Thụy Anh
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/bi-kich-dang-sau-moi-ban-an-a183335.html