Bí thư Hà Nội: 'Luật Thủ đô cho Thành phố nhiều cơ chế đặc thù, vượt trội'

Bí thư Hà Nội: 'Luật Thủ đô cho Thành phố nhiều cơ chế đặc thù, vượt trội'
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 14/10, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài cùng các đại biểu Quốc hội (Đơn vị bầu cử số 4) đã tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm và quận Hoàng Mai theo trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Đây là lần đầu tiên Bí thư Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri Thủ đô kể từ khi nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết về các vấn đề đang được dư luận quan tâm như: việc thi hành Luật Thủ đô năm 2024; xem xét Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035; triển khai sắp xếp đơn vị hành chính; quy hoạch Thủ đô Hà Nội; phòng cháy, chữa cháy…
Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường các dòng sông trên địa bàn huyện Gia Lâm; sớm trình đề án sắp xếp đơn vị hành chính xã, phường trên địa bàn thành phố để Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, tạo cơ sở tổ chức đại hội Đảng trong thời gian tới; sớm kiến nghị phê duyệt các quy hoạch quan trọng của Thủ đô để có cơ chế đặc thù, giải quyết bài toán quy hoạch, xử lý vấn đề ùn tắc giao thông, úng ngập…
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.
Trả lời một số vấn đề kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, thành phố đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương để tham mưu các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) – với các nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương.
Các nội dung thuộc thẩm quyền của thành phố, tới đây, HĐND thành phố sẽ xem xét, thông qua, tạo điều kiện để triển khai các nội dung có hiệu lực từ 1/1/2025.
Liên quan việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cho biết, hiện các công việc đang triển khai theo đúng tiến độ, đáp ứng việc thẩm định của cơ quan Trung ương.
Tuy nhiên, trong phần triển khai, dự kiến sẽ có việc thành lập 6 thị trấn mới sau sắp xếp. Việc này liên quan đến một số nội dung phải chờ Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045 – tầm nhìn đến năm 2065 được thông qua. Khi quy hoạch này được thông qua, sẽ có cơ sở để Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết phê duyệt đề án, trong đó có nội dung thành lập 6 thị trấn mới.
Trao đổi với cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cho biết rất vinh dự khi lần đầu tiên tiếp xúc cử tri Thủ đô kể từ khi được phân công nhiệm vụ Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội.
Theo bà Hoài, các ý kiến cử tri phát biểu rất tâm huyết, trí tuệ, xác đáng, đa chiều, phong phú và đề cập nhiều vấn đề từ công tác xây dựng Thủ đô đến những nội dung, vấn đề lớn của đất nước; đề xuất một số kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và Thành phố Hà Nội mà Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, cho ý kiến, thông qua.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài phát biểu trao đổi với cử tri.
Theo đó, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thành phố đang triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng có tính chiến lược liên quan đến phát triển Thủ đô. Về Luật Thủ đô (sửa đổi), Bí thư Hà Nội cho biết, Thành phố hiện đang rất tích cực phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan liên quan để ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành.
"Trong Luật đã cho Thành phố nhiều cơ chế đặc thù, vượt trội mà nơi khác không có. Hiện nay, Thành phố đang triển khai theo quy trình, thủ tục, các bước theo quy định, phối hợp với các bộ, ngành để sớm triển khai các chính sách đặc thù", Bí thư Hà Nội nói và cho biết đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng để phát huy được tiềm năng, nội lực của thành phố phục vụ sự phát triển.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, cả hệ thống chính trị Thành phố sẽ tiếp tục vào cuộc tích cực hơn nữa, giải pháp cao hơn nữa, chủ động nắm bắt và tận dụng tốt những thời cơ, thuận lợi, khắc phục khó khăn, có giải pháp thích hợp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô. Phát huy hiệu quả những cơ chế, chính sách vượt trội để Hà Nội phát triển nhanh và bền vững với tầm vóc và vị thế mới.
Phát huy hiệu quả những cơ chế, chính sách vượt trội để Hà Nội phát triển nhanh và bền vững.
Đối với huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố triển khai các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 đạt được những chuyển tích cực. Nhấn mạnh nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2024 rất nặng nề, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền quận, huyện tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024.
Đối với các ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội Thàh phố Hà Nội tiếp thu đầy đủ, báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan Trung ương có thẩm quyền nghiên cứu cụ thể, và xem xét, giải quyết thấu đáo.
Đồng thời, Thành phố cũng rất mong muốn sự đồng lòng, tin tưởng ủng hộ, đồng hành của Nhân dân, cử tri, cộng đồng DN trong thực hiện nhiệm vụ chính trị nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu, sự mong đợi của Nhân dân cả nước.
Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố tặng 50 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Gia Lâm.
Nguyễn Hữu Thắng
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/bi-thu-ha-noi-luat-thu-do-cho-thanh-pho-nhieu-co-che-dac-thu-vuot-troi-204241014125941043.htm