Bí thư Nguyễn Văn Nên: Đừng làm vì mục đích để 'được khen, được lên hay được ngồi'

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Đừng làm vì mục đích để 'được khen, được lên hay được ngồi'
2 giờ trướcBài gốc
Lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2025 – 2030 có sự tham gia học tập của 84 học viên, là cán bộ lãnh đạo tại các quận, huyện, TP. Thủ Đức, các sở, ban ngành của thành phố.
Lớp bồi dưỡng diễn ra qua hai giai đoạn, gồm học tập trong nước và ở nước ngoài. Trong nước, 84 học viên trải qua lớp học tập trung với 5 ngày.
Các học viên sẽ được trao đổi, học tập 10 chuyên đề, như: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động và phục vụ nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hiện nay; Công tác kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực trong tình hình mới; Công tác dân vận và Mặt trận của Đảng trong tình hình mới; Kỹ năng lãnh đạo và quản trị chiến lược trong bối cảnh chuyển đổi số và thực tiễn của TPHCM; Bối cảnh quốc tế, khu vực và chính sách đối ngoại của Việt Nam trong tình hình mới...
Phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, để chuẩn bị cho lớp học này, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy TPHCM đã có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo từ rất sớm, thậm chí đã tính toán ngay trong giai đoạn chống dịch COVID-19.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi tại buổi khai mạc khóa bồi dưỡng. Ảnh: Ngô Tùng
Những nhân tố, những con người với những phẩm chất, đặc trưng tiêu biểu, thái độ trách nhiệm… khi đó chúng ta đã nghĩ ra để tính cho “đội hình tới”. Sau đó trải qua làm quy hoạch nhiều lần, điều chỉnh, bổ sung từng bước thì đến giờ này 84 cá nhân chính thức nằm trong đội hình quy hoạch để chuẩn bị kế thừa.
Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, việc tổ chức lớp học này đã được nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ những vấn đề lý luận và thực tiễn cũng như nghiên cứu cách làm của các cơ quan Trung ương đối với cán bộ nguồn, từ sắp xếp, chọn lựa nội dung, thiết kế chương trình, tính toán thời gian hợp lý.
Ông Nên cũng lưu ý, sứ mệnh của cán bộ dự nguồn nằm ở vị trí mà mình đang đảm trách và tầm nhìn gắn với trách nhiệm của mỗi người. Điều quan trọng nhất của dự nguồn chính là đội hình trẻ, đội hình dự bị để chuẩn bị thay thế cho đội hình hiện nay. Do đó, cán bộ dự nguồn cần phải định vị mình và ý thức trách nhiệm, bởi mình sắp sửa nằm trong đội hình lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành thành phố trong tương lai gần.
“Nằm (trong) ở đây không có nghĩa phải tham gia Ban Chấp hành, mà cần nghĩ đứng ở đâu, làm việc gì thì cũng làm như một người có đầy đủ trách nhiệm, chứ không phải vì 'tôi chưa vào ban chấp hành nên làm theo kiểu chưa', mà cần làm với lòng tự trọng tối thiểu của con người. Mỗi người hãy làm việc một cách tốt nhất, làm việc một cách đáng khen”, Bí thư Thành ủy TPHCM căn dặn và lưu ý cũng đừng làm vì mục đích để “được khen, được lên hay được ngồi”.
Cần tầm nhìn xa
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh, cán bộ thành phố nhận thức điều này để tự trang bị cho mình đủ hành trang trong hành trình sắp tới để cống hiến. Theo đó, mỗi cán bộ không chỉ trang bị cho mình những điều cần thiết để tiến bộ hơn, mà còn có sứ mệnh đóng góp cho thành phố, cho đất nước.
“Mong các đồng chí định vị lại mình một lần nữa để nhận thức sứ mệnh, để mình tự nâng cao mình. Tiếp đó là phải coi mình mạnh cái gì, yếu, khuyết cái gì, lung lay, dao động cái gì để bổ sung, củng cố, chấn chỉnh”, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM chia sẻ.
Các học viên tham gia lớp bồi dưỡng.
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng nêu rõ, trọng trách, sứ mệnh của thành phố nằm trong sự khẳng định và giao trách nhiệm của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng qua Nghị quyết 31 (về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045), với nhiệm vụ cực kỳ nặng, nhiều thử thách.
Để làm được điều đó, cần có người làm, người tải để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. “TPHCM không chỉ lo cho thành phố. Nhiều dự án lớn nằm tại TPHCM là dự án quốc gia, quốc tế, đòi hỏi chúng ta phải vươn lên, vượt qua chính mình. Tầm của chúng ta không chỉ nghĩ ngắn, nghĩ cho hôm nay, ngày mai mà phải nghĩ 5 năm, 10 năm và lâu hơn”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nói.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc cùng các học viên tham gia lớp bồi dưỡng. Ảnh: Ngô Tùng
Ngô Tùng
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/bi-thu-nguyen-van-nen-dung-lam-vi-muc-dich-de-duoc-khen-duoc-len-hay-duoc-ngoi-post1680632.tpo