Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Ngập nước là khổ rồi, dân khổ, cấp trên thấy cũng khổ'

Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Ngập nước là khổ rồi, dân khổ, cấp trên thấy cũng khổ'
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 23/10, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi khảo sát về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP. Thủ Đức lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, cuộc làm việc nhằm kiểm tra lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mà Đảng bộ TP. Thủ Đức đã đề ra và đến giờ này đã làm được gì để tiếp tục quyết tâm trong thời gian còn lại với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ của năm 2024, của nhiệm kỳ.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. Thủ Đức. Ảnh: Ngô Tùng
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo các đơn vị TP. Thủ Đức trao đổi, bổ sung trong lĩnh vực của mình, đồng thời chỉ ra điểm được và chưa được cùng các đề xuất, kiến nghị. Trong đó, đi sâu đánh giá những mặt làm được và điểm còn hạn chế của việc thành lập TP. Thủ Đức theo đề án, chú trọng vào đánh giá giá trị của mặt đạt được.
Song song đó là nhìn nhận những điều chưa làm được so với khát vọng, mong muốn mà đề án đề ra, trong bối cảnh khách quan, chủ quan. Từ đó, đề xuất tới đây TP. Thủ Đức phải làm những gì để chuẩn bị đưa vào định hướng cho nhiệm kỳ tới, mà trước hết là đưa vào định hướng cho từng đơn vị, từng đảng bộ trực thuộc để triển khai trong thời gian gần.
Bí thư Nguyễn Văn Nên lưu ý TP. Thủ Đức cần đi sâu xem xét các khâu đột phá, trong đó có xây dựng kết cấu hạ tầng, cụ thể là những công trình nào đã làm được; nguồn nhân lực có được ở một khu vực được xem là trung tâm đào công nghệ, nhân lực chất lượng cao… Cùng với đó là câu chuyện cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.
“Tôi nhớ năm đầu khi thành lập (TP. Thủ Đức - PV) công việc ùn ứ, dồn lại khiến người dân rất vất vả khi phải đi xa, hồ sơ thì ùn ứ. Khi phải chuyển trạng thái ba quận thành thành phố thì anh em cán bộ cũng rất vất vả, vừa chạy vừa xếp hàng. Bối cảnh lúc đó là vậy nhưng đến giờ này chúng ta đã vượt qua nó như thế nào thì đây mới là điều quan trọng”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đặt vấn đề và khẳng định, qua mấy năm thành lập, bây giờ người dân, doanh nghiệp có thể cân, đo, đong, đếm được.
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, có những chuyện chưa được như hạ tầng. "Nói gì thì nói, nội việc ngập nước là khổ rồi, dân khổ, mình khổ, cấp trên thấy cũng khổ. Ngoài ra còn là vấn đề về môi trường, bầu không khí, cải thiện chất lượng sống của người dân; vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở cho người nghèo; có hay không khoảng cách giàu – nghèo...", Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nói.
Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cho rằng tất cả những cái được, chưa được, nguyên nhân, định hướng thời gian tới cần nêu ra để cùng hoàn thành trước khi tiến hành Đại hội Đảng bộ TP. Thủ Đức lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030 dự kiến diễn ra vào tháng 8/2025.
Giải quyết được những vấn đề tắc nghẽn
Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng nhìn nhận, điểm nhấn trong quá trình thành lập TP. Thủ Đức là tổ chức bộ máy. Trong tổ chức bộ máy thì việc thành lập Trung tâm Hành chính công là một điểm nhấn.
Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng trao đổi tại buổi làm việc. (Ảnh: Ngô Tùng)
Sau gần 1 năm thành lập, đến nay đơn vị này cơ bản đã giải quyết được những vấn đề tắc nghẽn. Hiện, trung tâm đã vận hành trên nguyên tắc gần như trực tuyến, chỉ còn 13% số thủ tục là phải thực hiện trực tiếp, như đăng ký kết hôn...
Trung tâm là nơi tiếp nhận, thụ lý hồ sơ và trả kết quả, tất cả các việc này đều được thực hiện tại trung tâm. Qua đó tạo sự trách nhiệm cho người đứng đầu và các bộ phận ở đây. “Theo thống kê, tỷ lệ đúng hạn khoảng 99% tất cả các hồ sơ nhận vào”, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng cho hay.
Điểm qua một số hạn chế, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức cho rằng, gần 4 năm qua, thành phố chưa triển khai được nhiều dự án, công trình về hạ tầng nổi bật, đa phần những sản phẩm công trình trong thời gian qua là kết quả được khởi công, triển khai từ nhiệm kỳ trước.
Một hạn chế khác là liên quan đến vấn đề con người, khi thực tế bộ máy vận hành hiện nay chưa thực sự hoàn toàn đáp ứng nhiệm vụ. Do đó, địa phương phải tiếp tục tìm giải pháp để vận hành trong thời gian tới.
Ngô Tùng
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/bi-thu-nguyen-van-nen-ngap-nuoc-la-kho-roi-dan-kho-cap-tren-thay-cung-kho-post1684862.tpo