Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Thủ Đức phải trả lời được câu hỏi TP Thủ Đức có tốt hơn 3 quận trước khi thành lập

Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Thủ Đức phải trả lời được câu hỏi TP Thủ Đức có tốt hơn 3 quận trước khi thành lập
2 giờ trướcBài gốc
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã dành nhiều thời gian điểm lại kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của TP Thủ Đức. Đồng chí đánh giá, Thành ủy TP Thủ Đức đã nghiêm túc, trách nhiệm, kịp thời bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy TPHCM để triển khai thực hiện có trách nhiệm, hiệu quả, bài bản việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2025-2030. TP Thủ Đức cũng có tinh thần chủ động rà soát, đối chiếu mặt được, chưa được trong thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, từ nay đến đại hội còn rất nhiều việc phải làm, để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, TP Thủ Đức cần xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, trước mắt và lâu dài.
Đồng chí nhấn mạnh lại quan điểm muốn bước vào kỷ nguyên vươn mình với những kết quả, giá trị, tiêu chí mới thì trước mắt phải vượt qua bẫy thu nhập trung bình, do đó, muốn đi xa, công việc trước mắt phải đảm bảo.
Trên tinh thần đó, đồng chí yêu cầu TP Thủ Đức phải nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của năm 2024 và các kế hoạch chuẩn bị cho năm 2025; chọn trọng tâm, đề ra tiến độ để tháng 8-2025 cơ bản phải hoàn thành hoặc gần hoàn thành một số chỉ tiêu. Trước mắt, phải tập trung mạnh mẽ, nỗ lực tối đa nhất có thể cho giải ngân đầu tư công đạt được như cam kết (đạt 90%) hoặc cao hơn.
Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cũng lưu ý TP Thủ Đức tập trung hơn cho công tác thu ngân sách, quy hoạch, các nội dung liên quan đến Luật Đất đai năm 2024 cũng như giải quyết các công việc còn tồn đọng và các động lực tăng trưởng mới như chuyển đối số, chuyển đổi xanh...
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Về chủ đề Đại hội Đảng bộ TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, vấn đề quan trọng luôn là con người. Do đó, tổ chức bộ máy cán bộ phải luôn được nâng cao, hoạt động có chất lượng để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Quan tâm nâng cao chất lượng từng tổ chức trong hệ thống chính trị của TP Thủ Đức, trong đó cần củng cố, tăng cường tổ chức tại các khu phố.
Đề cập đến xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, văn kiện phải thể hiện được ý Đảng, lòng dân. Muốn vậy, trước hết phải đưa được cuộc sống vào nghị quyết.
Bí thư Thành ủy TPHCM phân tích, những tâm tư, tình cảm, khát vọng, mong muốn của người dân phải được bàn thảo, đưa vào nghị quyết rồi sau đó mới đưa nghị quyết trở lại cuộc sống, để mọi người dân đều thấy ý kiến của mình được Đảng đại diện truyền tải và dẫn dắt thực hiện.
“Đặc biệt, Văn kiện Đại hội của Đảng bộ TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2025-2030 phải trả lời được câu hỏi TP Thủ Đức có tốt hơn 3 quận trước đây không”, đồng chí Nguyễn Văn Nên gợi mở và cho rằng phải đánh giá đúng giá trị của TP Thủ Đức cũng như những cơ chế vượt trội chỉ có TP Thủ Đức mới có.
Về công tác nhân sự, theo đồng chí, mục tiêu là chọn người xứng đáng, tiêu biểu đại diện cho địa phương, cơ quan, đơn vị đứng vào đội hình chính thức của cấp ủy. Quy định, cơ cấu, điều kiện đã có, theo đồng chí, vấn đề quan trọng là phải đánh giá sát từng người, không để người cơ hội "lọt" vào đội hình.
Nhấn mạnh đến những tháng cuối năm và năm 2025 với nhiều sự kiện quan trọng, với các cột mốc lịch sử đáng nhớ, đồng chí yêu cầu TP Thủ Đức có kế hoạch cụ thể và phân công triển khai thực hiện hiệu quả; đồng thời đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn.
Trước thềm Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng bộ TPHCM và Đại hội XIV của Đảng, đồng chí lưu ý TP Thủ Đức tập trung tháo gỡ những vấn đề, vụ việc tồn đọng, vướng mắc trên địa bàn. “Nếu người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi càng lâu thì lòng tin càng giảm theo. Nếu không giải quyết được thì phải trả lời rõ lý do”, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý và đề nghị trong xử lý tồn đọng phải giải quyết dứt điểm các vấn đề có liên quan đến cán bộ gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp khẳng định Đảng bộ, chính quyền TP Thủ Đức sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM.
Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu tiếp thu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong đó, từ nay đến cuối năm, TP Thủ Đức tập trung mạnh mẽ cho giải ngân đầu tư công cùng các chỉ tiêu trong năm nhằm thực hiện chủ đề năm 2024 của Đảng bộ TPHCM. TP Thủ Đức cũng sẽ xây dựng kế hoạch thi đua từ nay đến 30-4-2025; tập trung giải quyết các tồn đọng trên địa bàn. Trong xây dựng nghị quyết sẽ bám sát thực tiễn cuộc sống, lấy chất liệu từ thực tiễn để đưa vào nghị quyết, trọng tâm xuyên suốt là bám vào tư tưởng “dân hưởng thụ” để đề ra các chỉ tiêu và triển khai các phần việc cụ thể.
Thông tin thêm, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2025-2030, TP Thủ Đức xác định 1 nội dung trọng tâm, 2 nội dung đột phá và 5 tại chỗ. Cụ thể, nội dung trọng tâm là xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ.
2 nội dung đột phá, là: hạ tầng giao thông nâng cấp, liên đới với các hệ thống chỉ tiêu mở rộng các công trình giao thông để thực hiện, khắc phục các tuyến hẻm dưới 2m; đột phá về nhà ở trong nhân dân (hỗ trợ xóa nhà ở tạm, nhà dột, nhà ven kênh rạch), tạo ra lượng nhà ở xã hội đáp ứng 20-30% nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn TP Thủ Đức. 5 tại chỗ, là: việc làm tại chỗ, học tập tại chỗ, chăm sóc y tế tại chỗ, giải trí tại chỗ và sáng tạo tại chỗ.
THU HƯỜNG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/bi-thu-thanh-uy-tphcm-yeu-cau-van-kien-dai-hoi-dang-bo-tp-thu-duc-phai-tra-loi-duoc-cau-hoi-tp-thu-duc-co-tot-hon-3-quan-truoc-khi-thanh-lap-post764950.html