Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Nguyên Bình

Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Nguyên Bình
2 giờ trướcBài gốc
Cùng đi có các đồng chí: Nguyễn Bích Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Vũ Hồng Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Đình Quang, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và một số sở, ngành và huyện Nguyên Bình.
Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình Đào Nguyên Phong báo cáo tại buổi làm việc.
Do ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người, nhà ở, công trình cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn huyện Nguyên Bình. Trong đó, có 54 người chết, 3 người mất tích, 18 người bị thương; 368 nhà ở bị thiệt hại; 666 vị trí/92 tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã bị sạt lở; hơn 200 ha diện tích ngô, lúa bị thiệt hại; nhiều cơ sở hạ tầng, công trình thủy lợi và công trình cấp nước sinh hoạt, trường học, công trình điện bị hư hỏng. Ước tổng giá trị thiệt hại trên toàn huyện là hơn 80 tỷ đồng.
Đối với công tác khắc phục hậu quả thiên tai, huyện Nguyên Bình chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ cấp thiết để ứng phó, khắc phục tình hình thiệt hại. Đến ngày 27/9, đã có hơn 100 đơn vị, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm… ủng hộ cho bà con nhân dân trong vùng bị thiên tai, với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Huyện đã khởi công xây dựng được 3 điểm tái định cư bằng nguồn vốn của các nhà hảo tâm hỗ trợ gồm: xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành cho 7 hộ dân; xóm Lũng Luông, xã Vũ Nông cho 7 hộ dân; xóm Quang Thượng, xã Quang Thành cho 25 hộ dân.
Tại buổi làm việc, huyện Nguyên Bình đề nghị UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh quan tâm, sớm bố trí nguồn kinh phí để thực hiện khắc phục nhà ở cho các hộ dân, các công trình cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp. Có hướng dẫn cụ thể việc hỗ trợ kinh phí của Nhà nước và các nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm cho các hộ dân thực hiện sửa chữa, di dời, xây dựng nhà ở. Đồng thời, cho phép huyện Nguyên Bình được linh hoạt trong việc bố trí mặt bằng quỹ đất cho các hộ dân để xây dựng nhà ở (trong đó có đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng), các khu tái định cư cho các hộ dân.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh kết luận buổi làm việc.
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh nhấn mạnh: Để nhanh chóng khôi phục các công trình cơ sở hạ tầng bị thiệt hại sau thiên tai và tái thiết sản xuất nông nghiệp, ổn định đời sống sinh hoạt của nhân dân, đề nghị huyện khẩn trương thực hiện công tác thống kê thiệt hại, cần chi tiết, có biên bản hiện trường, lưu hồ sơ. Về việc hỗ trợ nhà ở cho 32 hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn để xây dựng lại nhà ở, trong đó, xem xét các mô hình nhà ở cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng hộ gia đình.
Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu, thống nhất đơn giá khắc phục sự cố sạt lở trên các tuyến đường giao thông trình tỉnh xem xét để làm căn cứ cho huyện triển khai thi công. Sở Xây dựng đưa ra các mẫu nhà ở lắp ghép và mẫu nhà ở bằng gạch không nung, có dự toán; xác định vị trí xây dựng nhà ở về thủ tục, hồ sơ. Các hộ chưa di dời đến nơi an toàn, nếu ổn định thì cho người dân quay trở lại sinh sống. Đối với các kiến nghị của huyện, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành xem xét, phối hợp với huyện để giải quyết kịp thời.
Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa tại điểm tái định cư xóm Lũng Súng, xã Yên Lạc; điểm sạt lở xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành; khu dân cư tổ 1, thị trấn Tĩnh Túc với 125 hộ đang ở trong vùng có nguy cơ sụt lún, sạt lở; các điểm sạt lở trên một số tuyến đường giao thông tại xã Thể Dục và thị trấn Nguyên Bình.
Vũ Tiệp
Nguồn Cao Bằng : https://baocaobang.vn/bi-thu-tinh-uy-tran-hong-minh-kiem-tra-cong-tac-khac-phuc-hau-qua-thien-tai-tai-huyen-nguyen-binh-3172536.html