Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Sức mạnh đại đoàn kết giúp TP.HCM kiến tạo tương lai

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Sức mạnh đại đoàn kết giúp TP.HCM kiến tạo tương lai
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 2-10, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam (VN) TP.HCM lần thứ XII đã khai mạc với chủ đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường dân chủ, thi đua xây dựng và phát triển TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.
Làm nên sức mạnh của lòng dân
Phát biểu chỉ đạo đại hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận MTTQ VN TP.HCM đã trải qua nhiệm kỳ trong thời đoạn lịch sử chưa từng có. Đại dịch COVID-19 bùng phát đòi hỏi TP phải chiến đấu trong điều kiện thiếu thốn mọi bề. Tuy nhiên, tinh thần đoàn kết, tình dân tộc, nghĩa đồng bào đã giúp TP vượt qua thời khắc nguy khốn nhất.
Ra mắt 141 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM khóa XII. Ảnh: THUẬN VĂN
Trong bối cảnh khắc phục hậu quả sau đại dịch, ông Nên biểu dương MTTQ VN TP.HCM và các tổ chức thành viên đã khơi dậy, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình. Đồng thời, tổ chức nhiều chương trình san sẻ yêu thương; kịp thời đề xuất những kiến nghị nâng cao chất lượng giám sát, phản biện.
“Những kết quả đó đã nói lên sức mạnh của sự đoàn kết, giúp TP vượt qua nhiều khó khăn, thử thách mà có lúc tưởng chừng không thể kiểm soát được, đồng thời kiến tạo xây dựng tương lai để TP phát triển nhanh và bền vững” - ông Nên đánh giá.
Song song đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng nhận thấy nhiệm kỳ Đại hội MTTQ VN TP.HCM khóa XI vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế, còn nhiều việc chưa làm được, nhiều việc đã làm nhưng chưa đạt yêu cầu.
Trong nhiệm kỳ tới, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị MTTQ VN TP.HCM cần có ngay chương trình hành động nhằm phối hợp thúc đẩy các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Ông Nên cũng yêu cầu MTTQ chủ trì triển khai hiệu quả các cuộc vận động có liên quan trực tiếp đến đời sống, an sinh xã hội như nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân, nhà ở ven kênh rạch, đặc biệt là chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát…
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo. Ảnh: THUẬN VĂN
“Mặt trận cũng cần quan tâm đến việc chỉnh trang đô thị, tuyên truyền, vận động toàn dân chăm lo xây dựng TP sạch đẹp, văn minh; vận động nhiều chương trình thiện nguyện hơn nữa để san sẻ, hỗ trợ người yếu thế, để không ai cảm thấy mình bị lạc lõng, bị bỏ lại phía sau TP nghĩa tình và giàu lòng nhân ái này” - Bí thư TP.HCM gợi mở.
Phát biểu trước đó, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN, nhìn nhận trong nhiệm kỳ XI, hệ thống MTTQ VN từ TP đến quận, huyện, xã, phường đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả tích cực, toàn diện.
“Kết quả hoạt động của các cấp MTTQ VN TP.HCM nhiệm kỳ qua đã góp phần rất quan trọng bồi đắp thêm truyền thống đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng TP.HCM ngày càng phát triển giàu đẹp” - ông Chiến đánh giá.
Ông Chiến kỳ vọng MTTQ VN TP.HCM dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng làm tròn sứ mệnh cao cả là trung tâm tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân; là nòng cốt chính trị để phát huy dân chủ, tạo đồng thuận xã hội cao; khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo và khát vọng cống hiến của người dân TP.
“MTTQ VN không trực tiếp làm ra tiền, không trực tiếp làm ra các công trình đồ sộ, hiện đại nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, MTTQ VN làm nòng cốt sẽ làm nên sức mạnh của lòng dân. Điều đó còn quan trọng hơn vàng bạc, kim cương” - ông Chiến chia sẻ.
Ủy ban MTTQ VN TP.HCM vinh dự được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: THUẬN VĂN
Mặt trận lấy dân làm trung tâm, chủ thể là động lực
Báo cáo đánh giá nhiệm kỳ 2019-2024, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, nhận định nhiệm kỳ vừa qua để lại dấu ấn về một nhiệm kỳ sáng tạo, linh hoạt, chủ động.
Nhân dịp này, với những thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM vinh dự được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Đại hội đại biểu MTTQ VN TP.HCM lần thứ XII cũng đã tuyên dương 20 tấm gương tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực công tác, trong mọi mặt đời sống xã hội. Đây là đại diện cho các tấm gương chung sức vì TP.HCM, đồng thời đã truyền cảm động lực của MTTQ VN TP.HCM trong việc phát động, kêu gọi sự dấn thân, phấn đấu, đóng góp, cống hiến của các tầng lớp nhân dân cùng thi đua yêu nước.
“Kết quả đạt được của công tác Mặt trận góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng, bảo vệ và phát triển TP.HCM” - ông Trung đánh giá.
Ông Trung cũng điểm lại chín dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ qua. Trong đó, MTTQ VN TP.HCM đã đoàn kết, chung tay chống dịch COVID-19 với hơn 1.000 mô hình, cách làm hay; sáng lập giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM”; triển khai giải báo chí “MTTQ VN TP.HCM vì hạnh phúc nhân dân”.
Mặt trận TP đã cụ thể hóa việc xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”; tổ chức chuỗi hoạt động hành trình kết nối, vun đắp mối quan hệ giữa lãnh đạo TP với các nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu…; phát huy hiệu quả chương trình “Vì biển, đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, chương trình “Vì Trường Sa xanh”.
Đồng thời, Mặt trận các cấp đã đạt kết quả tích cực trong xây dựng khu dân cư đoàn kết, nghĩa tình, tự quản; phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành và triển khai Đề án 06; thắt chặt tình hữu nghị ba nước qua chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia”.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM Nguyễn Phước Lộc cho biết để thực hiện tốt Nghị quyết 31, hệ thống MTTQ VN TP.HCM đã xác lập chương trình hành động để phát huy, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc TP.
“Qua đó, để cho các tầng lớp nhân dân thấy rằng trong mỗi bước phát triển của TP.HCM đều có sự tham gia chung sức của nhân dân. Mỗi người dân là tác giả, nhóm tác giả trong việc xây dựng và phát triển TP” - ông Lộc nói.
Cũng theo ông Lộc, mọi hoạt động của MTTQ đều lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, là động lực để triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ. Đó cũng là thông điệp được triển khai xuyên suốt đại hội.
Ông Lộc khẳng định MTTQ sẽ hoàn thiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, làm cầu nối cho mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM.
Ông Nguyễn Phước Lộc tiếp tục được chọn cử làm chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM khóa XII
Tại phiên khai mạc, các đại biểu đã hiệp thương nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ VN TP.HCM khóa XII, nhiệm kỳ 2024-2029.
Các đại biểu đã thống nhất số lượng, thành phần cơ cấu Ủy ban MTTQ VN TP.HCM khóa XII là 150 vị. Danh sách cụ thể trình tại đại hội là 141 vị. Trong đó, khuyết chín vị, gồm hai cơ cấu tổ chức thành viên và bảy cá nhân tiêu biểu, sẽ bổ sung sau đại hội.
Ông Nguyễn Phước Lộc tiếp tục được chọn cử làm chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM khóa XII. Ảnh: THUẬN VĂN
Ông Nguyễn Phước Lộc tiếp tục được đại hội chọn cử làm chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM khóa XII. Bốn phó chủ tịch chuyên trách là ông Nguyễn Thành Trung, ông Ngô Thanh Sơn, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, ông Phạm Minh Tuấn.
Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Phước Lộc trân trọng cảm ơn và cam kết đoàn kết, phấn đấu, phát huy trí tuệ tập thể, phát huy vai trò, trách nhiệm của từng ủy viên Ủy ban MTTQ VN TP.HCM trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ VN TP.HCM lần thứ XII.
Qua đó, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của đại hội và của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM.
BẢO PHƯƠNG
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/bi-thu-tphcm-nguyen-van-nen-suc-manh-dai-doan-ket-giup-tphcm-kien-tao-tuong-lai-post813046.html