TPHCM giải ngân 63.000 tỷ đồng trong trong 3 tháng cuối năm thế nào?

TPHCM giải ngân 63.000 tỷ đồng trong trong 3 tháng cuối năm thế nào?
một giờ trướcBài gốc
Chiều 8/10, báo cáo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 33, Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi nêu các nhóm giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh về công tác giải ngân đầu tư công phải được đặt lên hàng đầu.
Người đứng đầu chính quyền thành phố thông tin, tính đến nay, TPHCM đã giải ngân hơn 16.000 tỷ vốn đầu tư công của năm 2024. Từ nay đến tháng 1/2025, thành phố cần tiếp tục giải ngân hơn 63.000 tỷ đồng.
Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo tại hội nghị. Ảnh: CTV
Theo ông, 63.000 tỷ đồng vốn đầu tư công còn lại được phân loại trong 5 nhóm dự án. Trong đó, các dự án giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 30.000 tỷ.
“Khả năng hạn chế nhất cũng sẽ đạt con số 28.000 tỷ đồng đối với nhóm dự án giải phóng mặt bằng. Trong đó, dự án rạch Xuyên Tâm khoảng 13.000 tỷ đồng; dự án bờ bắc kênh Đôi hơn 5.000 tỷ đồng; dự án Vành đai 2 đoạn qua TP Thủ Đức khoảng 7.600 tỷ đồng ...", ông Mãi cho biết.
Nhóm dự án giải ngân đầu tư công chậm tiếp theo được ông Mãi nhắc tới là các dự án khởi công mới trong năm nay, chiếm khoảng 8.000 tỷ đồng. Trong đó, thành phố có dự án mua sắm trang thiết bị cho 3 bệnh viện cửa ngõ và các dự án phê duyệt đấu thầu khác.
Ngoài ra, thành phố cũng có một số dự án vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp Trung ương. Cụ thể, dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng chưa giải ngân được 6.800 tỷ đồng; dự án metro số 1 cũng cần giải ngân khoảng 3.800 tỷ đồng. Thời gian tới, thành phố cùng các cơ quan tiếp tục xử lý các vướng mắc, thực hiện điều chuyển vốn để đảm bảo tiến độ giải ngân.
Đối với các dự án đang thực hiện, ông Phan Văn Mãi cho biết, các chủ đầu tư sẽ tập trung cao độ để giải ngân đầu tư công được 9.600 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc cùng các địa phương tiếp tục giải quyết vướng mắc về thủ tục cho 57 dự án trên địa bàn, tháo gỡ các vấn đề về quy hoạch để đảm bảo tốc độ giải ngân vốn đầu tư công.
Chủ tịch TPHCM cũng cho biết, lãnh đạo thành phố cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, địa phương và từng thủ trưởng các đơn vị trong việc đốc thúc giải ngân đầu tư công, nhằm đạt kế hoạch đề ra trên 95%.
Giải ngân đầu tư công là ưu tiên số một
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm bên cạnh thuận lợi, thành phố cũng đối mặt với nhiều thách thức từ bên ngoài và bên trong.
Nhưng, với nỗ lực đoàn kết của toàn hệ thống, nhân dân và doanh nghiệp, thành phố đã vượt qua thách thức, đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong đó, quý 3 đạt tăng trưởng 7,3% và 9 tháng đầu năm đạt 6,89%.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: CTV
Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, bên cạnh những mặt đạt được thì những mặt hạn chế, tồn đọng cũng khá nhiều. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công trong ba tháng còn lại của năm 2024.
Theo ông, đây là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Cán sự Đảng UBND TP.
“Thời gian của năm cũng chỉ còn lại 80 ngày để thực hiện, do đó phải làm quyết liệt, với nỗ lực cao nhất cho nhiệm vụ này”, Bí thư Thành ủy chỉ đạo.
Đi kèm với nhiệm vụ đôn đốc, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu công tác kiểm tra, rà soát thường xuyên để kịp thời uốn nắn, xử lý những trường hợp mà vì lý do nào đó không thực hiện hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.
Về thời gian ba tháng còn lại của năm, Bí thư Thành ủy yêu cầu toàn hệ thống chính trị tập trung cao độ cho mục tiêu tăng trưởng đạt 7,5% đề ra, làm tiền đề cho năm 2025 đạt tăng trưởng từ 8-8,5%.
Hồ Văn
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/tphcm-giai-ngan-63000-ty-dong-trong-trong-3-thang-cuoi-nam-the-nao-2330031.html