TP.HCM: Đề xuất 9 khu đất ven kênh, rạch có thể xây nhà ở xã hội

TP.HCM: Đề xuất 9 khu đất ven kênh, rạch có thể xây nhà ở xã hội
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 8.10, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 11, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức hội nghị lần thứ 33 (mở rộng).
Các đại biểu tập trung bàn, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội TP 9 tháng của năm 2024; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm; xem xét, đánh giá giải pháp và khả năng thực hiện các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 11 đã đề ra.
Đồng thời, quán triệt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14, hướng dẫn số 27 của Ban Tổ chức Trung ương về thực hiện một số nội dung của Chỉ thị 35…
Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết ngoài các chỉ tiêu trọng yếu trên, địa phương sẽ khó đạt các mục tiêu khác là nằm trong nhóm 5 tỉnh thành đứng đầu về cải cách thủ tục hành chính và xử lý 80% chất thải sinh hoạt bằng công nghệ mới, tái chế. Ngoài ra, TP cần tìm những giải pháp đột phá để đạt chỉ tiêu về nhà ở xã hội từ nay đến cuối năm sau.
Công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch tại TP.HCM còn chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau
"Điều rất đáng quan tâm là đến nay, thành phố mới giải ngân hơn 20% vốn đầu tư công của năm. Đây là vấn đề cần thảo luận, góp ý để thành phố hoàn thành nhiệm vụ năm, tiến tới hoàn thành nhiệm vụ của nhiệm kỳ", ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
Sau 9 tháng, phần lớn các chỉ số quan trọng của TP.HCM đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, GRDP quý 3 đạt 7,33%, tính chung 9 tháng của năm đạt 6,85%. Đến nay, TP.HCM cũng khởi công, khánh thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình quan trọng trong lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, hạ tầng xã hội.
Báo cáo tại hội nghị về chương trình phát triển nhà ở của TP, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân cho biết, 9 tháng của năm 2024, TP đã xây dựng 5,21 triệu mét vuông sàn nhà ở (đạt hơn 70% kế hoạch năm), đạt 22,61m² sàn nhà ở/người, với tiến độ và tốc độ như vậy thì đến cuối 2025 cơ bản đạt được chỉ tiêu.
Về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn, hiện TP đã có 6 dự án nhà ở xã hội hoàn thành với quy mô 2.740 căn hộ, đang thi công 4 dự án với 2.874 căn. Bên cạnh đó, các đơn vị đang làm thủ tục 27 dự án có quy mô gần 40.000 căn. Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 35.000 căn và mục tiêu đến năm 2030 đạt 93.000 căn nhà ở xã hội, Sở Xây dựng đề xuất giải pháp đột phá là quy trình 2 bước và được UBND TP.HCM chấp thuận.
Theo đó, trước đây, muốn làm quy trình dự án, Sở QH-KT phải rà soát quy hoạch, sau đó Sở KH-ĐT cho ý kiến về chấp thuận chủ trương đầu tư, cuối cùng là Sở TN-MT thực hiện các bước thu hồi giao đất.
Với quy trình mới, cả 3 sở cùng làm bước này, thời gian thực hiện là 51 ngày. Sau đó, Sở Xây dựng cùng các quận, huyện thực hiện các bước còn lại với thời gian 45 ngày. Với quy trình này giúp rút ngắn được thời gian thực hiện dự án.
Liên quan phát triển các dự án nhà ở xã hội, bố trí nhà trên và ven kênh rạch, ông Trần Hoàng Quân cho biết, đầu nhiệm kỳ, rà soát toàn TP còn 21.000 căn nhà trên, ven kênh rạch và đưa ra mục tiêu giải tỏa 6.500 căn. Đến nay, đã thực hiện đạt được tỷ lệ 60%.
Theo chủ trương của TP, hiện các nơi đã khảo sát lại thì thống kê toàn TP có 48.100 căn nhà trên và ven kênh rạch. Để đáp ứng nhu cầu bố trí nhà ở xã hội cho chương trình này, TP cần khoảng 50.000 căn nhà. Sở Xây dựng đã khảo sát và đề xuất có 9 khu đất có thể xây dựng trên 20.000 căn nhà ở xã hội cho chương trình này và trong tháng 10 sẽ trình UBND TP.HCM xem xét.
Tú Viên
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/tp-hcm-de-xuat-9-khu-dat-ven-kenh-rach-co-the-xay-nha-o-xa-hoi-224682.html