TP.HCM có 57 dự án vướng thủ tục cần được tháo gỡ

TP.HCM có 57 dự án vướng thủ tục cần được tháo gỡ
2 giờ trướcBài gốc
Về đầu tư công, 9 tháng qua, TP.HCM chỉ giải ngân 16.000 tỉ đồng, hiện còn 63.000 tỉ đồng. Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, số này giải ngân chậm nhất đến tháng 1.2025 phải xong. TP đã chia thành 5 nhóm để tập trung thực hiện.
Trong đó, nhóm giải phóng mặt bằng là 30.000 tỉ đồng, TP tập trung cho giải phóng mặt bằng rạch Xuyên Tâm (Bình Thạnh, Gò Vấp) với 12.976 tỉ đồng, dự án bờ bắc kênh Đôi (quận 8) với 5.092 tỉ đồng và 2 đoạn Vành đai 2 (TP.Thủ Đức) với 7.600 tỉ đồng, và các dự án khác.
Nhóm các dự án khởi công mới là 8.000 tỉ đồng, trong đó có dự án lớn như thiết bị cho 3 bệnh viện cửa ngõ TP là 1.200 tỉ đồng. Nhóm các dự án đang thực hiện là 9.600 tỉ đồng.
Đối với nhóm đang vướng mắc thủ tục, trong đó dự án chống ngập gần 10.000 tỉ đồng hiện chưa giải ngân 6.800 tỉ đồng, TP sẽ tính toán đến giải pháp chuyển để sử dụng cho các dự án khác. Với gần 4.000 tỉ đồng giải ngân cho dự án Đường sắt đô thị số 1, hiện TP đã làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, phấn đấu sẽ giải ngân 3.800 tỉ đồng. Đối với nhóm các dự án vướng mắc thủ tục, có 57 dự án cần được tháo gỡ.
Chủ tịch Phan Văn Mãi mong muốn Bí thư và Chủ tịch TP.Thủ Đức, các quận, huyện chỉ đạo rà soát, đôn đốc, tháo gỡ các vướng mắc thuộc thẩm quyền để thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.
Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, hội nghị thảo luận và thống nhất với 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp do Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất. Trong đó, ưu tiên các giải pháp cho tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó là các yếu tố phát triển bền vững, tăng cường giải pháp huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển chứ không chỉ chạy theo chỉ tiêu tăng trưởng mà không quan tâm đến các chỉ tiêu khác bền vững về môi trường, văn hóa xã hội.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa 7 nội dung chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98 mà TP chưa triển khai và một số nhiệm vụ còn lại trong triển khai Nghị quyết 84 của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP; chủ động phối hợp với các bộ ngành để trình Thủ tướng tháo gỡ khó khăn các dự án đang vướng vượt tầm TP.
Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị tập trung giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ trong quý 4.
"TP với quyết tâm nỗ lực cao nhất để thực hiện kế hoạch đề ra. Đi kèm là kiểm tra uốn nắn, xử lý các trường hợp không hay vì lý do nào đó không đạt theo yêu cầu do nguyên nhân chủ quan", Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định.
Tú Viên
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/tp-hcm-co-57-du-an-vuong-thu-tuc-can-duoc-thao-go-224689.html