BIDV đại hạ giá khoản nợ của chủ đầu tư dự án Kenton Node

BIDV đại hạ giá khoản nợ của chủ đầu tư dự án Kenton Node
6 giờ trướcBài gốc
Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Đấu giá hợp danh Minh Pháp mới đây tổ chức bán đấu giá lần 4 với khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên) với giá khởi điểm 4.904 tỷ đồng.
So với đợt bán đấu giá lần 1 diễn ra vào ngày 19/8, mức giá khởi điểm lần này đã giảm hơn 800 tỷ đồng. Kết quả bán đấu giá vẫn chưa được công bố.
Mức giá được mang ra bán đấu giá mới đây chỉ bằng 85% tổng giá trị dư nợ của Công ty Tài Nguyên tại Ngân hàng BIDV. Ảnh: Lê Toàn
Tổng dư nợ của Công ty Tài Nguyên tính đến ngày 26/7 là hơn 5.720 tỷ đồng, gồm dư nợ gốc là 2.506 tỷ đồng, dư nợ lãi là 3.214 tỷ đồng. Như vậy, mức giá được mang ra bán đấu giá mới đây chỉ bằng 85% tổng giá trị dư nợ.
Đây là khoản nợ trên được hình thành bởi 8 hợp đồng tín dụng từ tháng 1/2005 đến tháng 7/2020. Theo đó, tiền lãi sẽ tiếp tục phát sinh từ ngày 27/7/2024 cho đến khi khách hàng thanh toán hết nợ gốc tiền vay tại ngân hàng.
Tài sản đảm bảo cho khoản nợ bao gồm Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Khu dân cư Phước Nguyên Hưng (nay là dự án Kenton), xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM và Quyền tài sản về khai thác mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội.
Năm 2022, BIDV từng khởi kiện Công ty Tài Nguyên tại Tòa án Nhân dân quận 1, TP.HCM về việc tranh chấp hợp đồng tín dụng, ngân hàng đã thực hiện nộp tiền tạm ứng án phí, lệ phí tòa án với số tiền là gần 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tòa án sau đó đã có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.
Dự án Kenton Node trước đây có tên The Kenton Residences, tọa lạc trên đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), do Công ty Tài Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công năm 2009, gồm 3 phân khu: Plaza, Sky Villa và Residences, có 9 tòa nhà với 1.640 căn hộ.
Dự án Kenton Node nằm bất động dù phần lớn các khối nhà đã được xây thô và hoàn thiện bên ngoài từng phần. Ảnh: Lê Toàn
Tại thời điểm đó, tổng vốn đầu tư cho dự án này được công bố là 300 triệu USD, dự kiến bàn giao nhà vào năm 2011. Tuy nhiên, đến giữa năm 2010, thị trường bất động sản đóng băng khiến dự án bị ngưng trệ.
Tháng 5/2017, sau khi dừng hơn 7 năm, dự án đổi tên thành Kenton Node, được công bố có tổng vốn hơn 1 tỷ USD với nhiều hạng mục công trình như tổ hợp gồm căn hộ ở, căn hộ lưu trú, khách sạn, trung tâm mua sắm, trung tâm dịch vụ ăn uống giải trí, nhà hát biểu diễn và trường học, phòng khám quốc tế.
Trong đó, khách sạn theo tiêu chuẩn 5 sao với 288 phòng; khu condotel có 586 căn; khu căn hộ có 1.683 căn. Ngoài ra, Show nhạc nước cũng được đầu tư chi phí sản xuất lên đến 3 triệu USD là một trong những tiện ích được chủ đầu tư quảng bá rầm rộ cho lần tái sinh của dự án.
Tuy nhiên, khởi động chỉ được nửa năm, dự án một lần nữa nằm bất động dù phần lớn các khối nhà đã được xây thô và hoàn thiện bên ngoài từng phần.
Đến tháng 2/2022, Novaland công bố tiếp nhận Kenton Note để làm mới dự án, đồng thời đổi tên thành Grand Sentosa. Tuy nhiên, đơn vị phát triển mới sau đó cũng rơi vào khủng hoảng, Kenton Note một lần nữa lại nằm im bất động.
Trọng Tín
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/batdongsan/bidv-dai-ha-gia-khoan-no-cua-chu-dau-tu-du-an-kenton-node-d226841.html