Biên Hòa thiếu nhiều tuyến đường giao thông

Biên Hòa thiếu nhiều tuyến đường giao thông
2 giờ trướcBài gốc
Theo quy định tại khoản 1, Điều 8 Nghị định 11/2010/NĐ-CP thì quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với đô thị loại I là 23-25% so với đất xây dựng đô thị. Thế nhưng, tại thành phố Biên Hòa, tỷ lệ đất dành cho hạ tầng giao thông đạt rất thấp. Vì thế, để đảm bảo giao thông thuận lợi cho người dân đô thị thì tỉnh, thành phố phải ưu tiên quỹ đất, nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới và mở rộng nhiều tuyến đường trong nội, ngoại ô. Đây cũng là một trong những tiêu chí về đô thị loại I mà thành phố Biên Hòa chưa đạt.
Tuy nhiên, muốn mở rộng hoặc đầu tư mới một tuyến đường tại thành phố Biên Hòa không dễ, vì hiện nay mật độ dân số tại thành phố rất cao, dân cư đông đúc. Do đó, muốn xây dựng đường sá buộc phải bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư cho người dân. Việc này cần có nguồn vốn lớn để thực hiện, trong khi vốn đầu tư công của tỉnh có hạn và phải phân bổ cho nhiều dự án trên các lĩnh vực. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh dự kiến sẽ đấu giá các khu đất lợi thế và thu về khoảng 45 ngàn tỷ đồng. Số tiền từ đấu giá đất sẽ được dùng đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó ưu tiên xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối tại thành phố Biên Hòa và các địa phương khác trong tỉnh. Thế nhưng, thời gian qua, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều khu đất đấu giá không tìm được người mua, vướng thủ tục… dẫn đến đấu giá đất từ năm 2021 đến nay chưa được 6 ngàn tỷ đồng.
Theo kiểm kê của tỉnh, năm 2020, đất giao thông của thành phố Biên Hòa gần 2.156 hécta; trong đó bao gồm các tuyến đường giao thông cấp tỉnh, cấp huyện, cấp phường. Theo quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 thì đến năm 2030, thành phố Biên Hòa sẽ tăng thêm hơn 881 hécta đất cho phát triển hạ tầng giao thông. Thời gian còn lại là hơn 6 năm để thực hiện mở rộng, đầu tư mới các tuyến đường giao thông của thành phố. Để hoàn thành quy hoạch trên không dễ, đòi hỏi tỉnh, thành phố Biên Hòa phải có những giải pháp cụ thể, hiệu quả để có vốn, nhân lực thực hiện nhanh việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công các tuyến đường.
Mở rộng, xây dựng thêm các tuyến đường giúp giao thông Biên Hòa thông thoáng, thuận lợi, tạo ra nhiều cơ hội để thành phố phát triển.
Khánh Minh
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202410/bien-hoa-thieu-nhieu-tuyen-duong-giao-thong-a1b7421/