Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải quyết nhanh hồ sơ nhà, đất tồn đọng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải quyết nhanh hồ sơ nhà, đất tồn đọng
3 giờ trướcBài gốc
Người dân làm thủ tục chuyển nhượng bất động sản tại Chi cục Thuế TP. Thủ Đức. Ảnh: Đỗ Doãn
Đã giải quyết được hơn 90% hồ sơ nhà đất tồn đọng
Chiều ngày 30/9, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, báo cáo tổng hợp của các chi cục thuế trực thuộc cho thấy, tính từ ngày 1/8 đến ngày 22/9, toàn địa bàn có khoảng 15.800 hồ sơ đất đai có vướng mắc liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trong đó, TP. Thủ Đức có số lượng hồ sơ đất đai tồn đọng nhiều nhất, tiếp đến là quận 12 và huyện Hóc Môn. Đây là lượng hồ sơ tồn đọng rất lớn, chưa từng có từ trước tới nay, nên để tháo gỡ những vướng mắc, Cục Thuế thành phố đã kiến nghị giải pháp tháo gỡ gấp. Trên cơ sở kiến nghị của cơ quan thuế, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.
Đề xuất giải quyết hồ sơ ách tắc
Để giải quyết hồ sơ bị ách tắc liên quan đến bảng giá đất, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước, trước đó Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã 3 lần có văn bản kiến nghị UBND thành phố hướng giải quyết. Trong đó, có đề xuất phương án sử dụng bảng giá đất cũ để áp dụng giải quyết hồ sơ tồn đọng cho đến khi có bảng giá đất mới. Đây chính là cơ sở để chính quyền Thành phố ban hành công văn 5635/UBND-ĐT giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn theo bảng giá đất hiện hành.
Ngay sau khi văn bản của UBND TP. Hồ Chí Minh được ban hành, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo khẩn đến các chi cục thuế quận, huyện trên địa bàn. Trong đó, cục yêu cầu các chi cục phải làm việc cả ngày nghỉ cuối tuần để giải quyết gấp lượng hồ sơ đất đai bị tồn đọng này. Thông thường, lịch làm việc của cơ quan thuế là từ thứ hai đến thứ bảy. Nhưng để đẩy nhanh việc giải quyết các hồ sơ tồn đọng từ 1/8 đến nay, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các chi cục làm việc cả chủ nhật để hỗ trợ tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng cho người dân.
"Nhờ vậy, ngay trong ngày chủ nhật (22/9), các cơ quan thuế TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết được khoảng 1.800 hồ sơ tồn đọng, giảm số hồ sơ tồn đọng xuống còn 14.000 hồ sơ. Ngoài việc tổ chức cho cán bộ các bộ phận liên quan đến xử lý hồ sơ đất đai làm thêm giờ, các chi cục thuế cũng phải báo cáo tiến độ thực hiện hàng ngày và phản ánh những khó khăn về lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh để có chỉ đạo giải quyết kịp thời’’ - ông Dũng nói.
Các ngày tiếp theo, toàn bộ các đơn vị của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, nên sớm thu được kết quả tích cực. Theo đó, tính đến 18 giờ ngày 29/9, toàn đơn vị đã giải quyết được 14.300 hồ sơ/15.800 hồ sơ liên quan đến đất đai bị tồn đọng, đạt 90,5%.
Chủ động ưu tiên giải quyết nhanh hồ sơ đất đai
Cũng theo chia sẻ của lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, sau khi giải quyết hết hồ sơ tồn từ 21/9/2024 trở về trước, các chi cục thuế sẽ tiếp tục giải quyết hồ sơ phát sinh mới trong thời hạn theo quy định. Theo thống kê, số hồ sơ nhà đất còn tồn tại các cơ quan thuế TP. Hồ Chí Minh đang tiếp tục giải quyết là 3.950 hồ sơ, trong đó hồ sơ tồn từ ngày 21/9 về trước là 1.500 hồ sơ. Số còn lại là hồ sơ phát sinh mới và đang trong hạn giải quyết. Trong đó, có loại hồ sơ thời hạn là 3 ngày, có loại thời hạn là 5 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ và đầy đủ thông tin.
Thực tế cho thấy, để giải quyết được lượng lớn hồ sơ nhà đất của người dân và doanh nghiệp bị tồn đọng trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách, ngoài việc yêu cầu các chi cục thuế tăng tốc, tập trung nhân lực làm việc cả ngày cuối tuần, chủ động bám sát tình hình cũng như kết quả giải quyết từ các đơn vị trực thuộc, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh còn có nhiều hoạt động hiệu quả khác trong công tác quản lý, lãnh đạo. Điển hình như, trong văn bản khẩn khẩn gửi các chi cục thuế trực thuộc, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các chi cục trưởng phải phải ưu tiên, tập trung lực lượng để giải quyết nhanh nhất các hồ sơ đất đai bị tồn đọng khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024; phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức xử lý hồ sơ đất đai theo quy định, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình giải quyết hồ sơ.
Bên cạnh việc phát động phong trào thi đua, có các hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là hoạt động giải quyết hồ sơ đất đai tồn đọng; tăng cường tuyên truyền về Luật Đất đai và các chủ trương của thành phố nhằm tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp về chính sách đất đai nhà nước; lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh còn tổ chức tập huấn triển khai cho các chi cục thuế trong việc giải quyết vướng mắc của các hồ sơ đất đai tồn đọng như vướng về quy định tính thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản theo Luật Đất đai 2024 nhằm gia tăng hơn nữa hiệu quả xử lý.
"Các hồ sơ đất đai mà cơ quan thuế đang xử lý đều tiếp nhận từ các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện chuyển qua. Sau khi tính toán giải quyết xong nghĩa vụ tài chính cho từng hồ sơ, cơ quan thuế nhanh chóng hoàn chuyển lại cho các văn phòng đăng ký đất đai để hoàn tất thủ tục đất đai cho người dân" - ông Dũng nói.
Khen thưởng đột xuất Chi cục Thuế TP. Thủ Đức
TP. Thủ Đức là địa phương có số lượng hồ sơ nhà đất tồn đọng cần giải quyết nhiều nhất TP. Hồ Chí Minh, với lượng hồ sơ tồn đọng từ ngày 1/8 đến ngày 22/9 lên đến 2.172 hồ sơ. Để giải quyết được lượng lớn hồ sơ nhà đất cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, Chi cục Thuế TP. Thủ Đức đã bố trí cán bộ thuế, nhân lực làm việc cả các ngày cuối tuần nhằm giải quyết nhanh nhất lượng hồ sơ tồn đọng này. Với tinh thần làm việc trách nhiệm cao, chỉ trong 4 ngày, từ 22 đến 25/9, toàn chi cục đã giải quyết được 1.620 hồ sơ.
Từ kết quả này, Chi cục Thuế TP. Thủ Đức đã được chính quyền địa phương biểu dương và khen thưởng về những hoạt động nổi bật trong việc giải quyết kịp thời hàng nghìn hồ sơ nhà đất tồn đọng cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Cụ thể, tại buổi làm việc với Chi cục Thuế TP. Thủ Đức (Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh) chiều ngày 26/9, ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức đã trao quyết định khen thưởng đột xuất cho tập thể Phòng Trước bạ và thu khác thuộc Chi cục thuế TP. Thủ Đức. Ông Hoàng Tùng đã thay mặt lãnh đạo TP. Thủ Đức biểu dương tập thể phòng do thành tích xuất sắc (từ ngày 22/9 đến ngày 26/9) đã giải quyết kịp thời gần 2.900 hồ sơ nhà đất của người dân đang bị tồn đọng (từ ngày 1/8 đến ngày 22/9/2024).
Theo ông Hoàng Tùng, lượng hồ sơ nhà đất trong những ngày tới sẽ phát sinh nhiều nên Chi cục Thuế TP Thủ Đức cần tăng cường trách nhiệm trong tổ chức xử lý hồ sơ đất đai hơn nữa, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực đến người dân và doanh nghiệp.
Đỗ Doãn
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/cuc-thue-tp-ho-chi-minh-giai-quyet-nhanh-ho-so-nha-dat-ton-dong-160765.html