Biển nước bủa vây, cuộc sống của người dân bị đảo lộn

Biển nước bủa vây, cuộc sống của người dân bị đảo lộn
2 giờ trướcBài gốc
Cho con nghỉ học những ngày nước ngập sâu
Ghi nhận của PV Người Đưa Tin vào sáng ngày 23/9, tại tổ 6, thôn Xuân Phong (xã Phong Nẫm, Tp.Phan Thiết) nước ngập tuyến đường. Người dân đi lại, các em học sinh phải lội nước đi học phải rất khó khăn để thoát ra chỗ ngập lụt.
Người dân di chuyển khó khăn qua khu vực ngập nước.
Chị Thảo, một người dân sống ở đây cho biết: "Cuộc sống gia đình tôi đảo lộn vì nước ngập. Tình trạng ngập nước này xảy ra khiến rác tràn vô nhà, gây ô nhiễm môi trường. Việc đi lại rất khó khăn khi di chuyển ra chỗ ngập lụt.
Con tôi không đến trường được những ngày ngập nước sâu. Người dân ở đây đi qua đường này thường bị té vì rong rêu đóng lại lâu ngày, khiến đường trơn trượt".
Chị Thảo chỉ về nguồn nước gây ô nhiễm.
Thời điểm ngập nặng vào những ngày mưa lớn.
Ông Võ Minh Triều (ngụ thôn Xuân Phong, xã Phong Nẫm) thường xuyên đi qua tuyến đường này bức xúc cho biết, con đường này bị ngập vào mùa mưa diễn ra khoảng 5 năm trở lại đây. Nguyên nhân ngập do xuất phát từ kênh thoát lũ không được nạo vét. Điều này, ảnh hưởng đến đi lại của người dân và những em học sinh phải lội nước đi học.
Ông Võ Minh Triều, thôn Xung Phong, xã Phong Nẫm trao đổi với PV.
Ngập nước ở tổ 6, thôn Xuân Phong, xã Phong Nẫm, Tp.Phan Thiết vào mùa mưa.
Trao đổi với PV, ông Bùi Hữu Hùng, Trưởng thôn Xuân Phong, xã Phong Nẫm cho biết, người dân đã kiến nghị rất nhiều lần trong những buổi tiếp xúc cử tri.
Bây giờ chỉ có phương pháp khắc phục là nạo vét mới thoát lũ được và đoạn đường này sẽ không ngập nữa.
Không chỉ ngập nước, đoạn đường này còn mang theo rác, gây ô nhiễm hôi thối.
Ông Bùi Hữu Hùng, Trưởng thôn Xuân Phong, xã Phong Nẫm trao đổi với PV.
Nói về biện pháp khắc phục tình trạng ngập lụt, ông Nguyễn Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm cho biết, hiện tại địa phương đã đăng ký với Tp.Phan Thiết để duy tu, bảo dưỡng để nâng cấp tuyến đường này nhằm đảm bảo lưu thông cho người dân.
"Về lâu dài, tôi đề nghị các cấp, các ngành tiến hành triển khai nạo vét để đảm bảo thoát nước vào mùa mưa.
Đồng thời. nên triển khai dự án kênh thoát lũ trong thời gian sớm nhất để giúp người dân ổn định cuộc sống", ông Phi nói.
UBND xã Phong Nẫm đã đến khu vực ngập ước ghi nhận hiện trạng.
Giải pháp để nhiều tuyến đường thoát ngập
Ngoài khu vực ngập nước ở Tổ 6, thôn Xuân Phong, xã Phong Nẫm, PV còn ghi nhận tại điểm ngập nước ở đường Tuyên Quang, phường Bình Hưng mỗi khi mưa xuống.
Đây là một trong những con đường trọng điểm của Tp.Phan Thiết vì lượng khách du lịch di chuyển qua tuyến đường này ăn uống tại các hàng quán rất đông. Sau mỗi trận mưa, nước mưa lên cao và khó thoát, ảnh hưởng đến người dân và khách du lịch tại nơi đây.
Khu vực ngập nước ở đường Tuyên Quang, Tp.Phan Thiết.
Ngày 26/9, trao đổi với PV Người Đưa Tin, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Huỳnh Thị Thúy Liễu cho rằng, nguyên nhân ngập nước tuyến đường Tuyên Quang mỗi khi trời mưa là do đầu tuyến Thủ Khoa Huân cao hơn tuyến Tuyên Quang. Khi mưa xuống, lượng nước dồn về không kịp rút.
"Vị trí này thấp hơn xung quanh và không có hố ga thu gom nước. Thời gian tới, địa phương sẽ kiến nghị Tp.Phan Thiết nâng cấp, cải tạo hệ thống cống thoát nước tại địa điểm này", bà Liễu nói.
Hay khu vưc đường Trần Hưng Đạo (Tp.Phan Thiết), mỗi khi mưa lớn đều có những đoạn ngập sâu đến nửa bánh xe. Tình trạng ngập nước xảy ra thường xuyên khiến người lưu thông qua tuyến đường lo bị té ngã, hoặc chết máy xe. Còn người dân hai bên đường thì lo nước ngập vào nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt, buôn bán.
Trao đổi với PV về thực trạng ngập nước, đọng nước lâu ngày tại nhiều khu vực của Tp.Phan Thiết, ông Phạm Huỳnh Anh Vũ, cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án Tp.Phan Thiết cho biết, hiện nay, trên địa bàn còn có rất nhiều các tuyến đường, hẻm chưa được đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước, gây ngập úng khi có mưa.
Để giải quyết vấn đề này, UBND Tp.Phan Thiết đã ban hành Công văn số 6354/UBND – QHĐT ngày 18/9/2024 về việc chủ trương lập dự án đầu tư nâng cấp các tuyến đường, đặc biệt là đường hẻm xuống cấp, hư hỏng, chưa được đầu tư, tuyến hẻm chưa có hệ thống thoát nước trên địa bàn Thành phố.
Tuyến đường hẻm thuộc thôn Xuân Phong, xã Phong Nẫm thường xuyên ngập đến nửa bánh xe máy.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Tp.Phan Thiết đang phối hợp với các địa phương để khảo sát, phục vụ cho công tác lập dự án, nếu được bố trí vốn sẽ triển khai thi công trong năm 2025.
Riêng điểm ngập sâu thuộc khu vực tổ 6, thôn Xuân Phong, xã Phong Nẫm có hạng mục Đường bê tông xi măng và hệ thống thoát nước Tổ 6, thôn Xuân Phong (từ đường Trường Chinh đến nhà ông Tiến). Khi dự án thực hiện, sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng tại khu vực này.
Theo ông Phạm Huỳnh Anh Vũ, hiện hệ thống thoát nước trên các tuyến đường trên địa bàn Tp.Phan Thiết đã và đang được đầu tư, mang lại hiệu quả trong vấn để giải quyết thoát nước đô thị.
Tuy nhiên, đa số người dân thường xuyên tập kết rác ngay tại cửa thu nước của hố ga, làm giảm diện tích thu nước của các hố ga, dẫn đến làm chậm thời gian thu nước mỗi khi trời mưa.
Bởi vậy, chính quyền địa phương cần có giải pháp tuyên truyền vận động người dân tập kế rác tại những nơi đã được chỉ định, nhất là không được tập kết rác ngay tại cửa thu nước của hố ga.
Nguyễn Đắc Phú
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/bien-nuoc-bua-vay-cuoc-song-cua-nguoi-dan-bi-dao-lon-204240923163059946.htm