Lũ lụt và lở đất khiến 28 người thiệt mạng và mất tích ở Nepal

Lũ lụt và lở đất khiến 28 người thiệt mạng và mất tích ở Nepal
4 giờ trướcBài gốc
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Kathmandu, Nepal, ngày 6/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Kể từ ngày 27/9, nhiều khu vực của Nepal đã ngập nước do mưa lớn, khiến nhà chức trách phải cảnh báo nguy cơ lũ quét ở nhiều con sông. Cảnh sát đã ghi nhận hơn 175 trận lụt và lở đất gây thiệt hại về người và tài sản. Hầu hết các vùng trên khắp đất nước, bao gồm cả thủ đô Kathmandu, đều chịu ảnh hưởng của mưa lớn. Ít nhất 400 người đã phải di dời do lũ lụt và lở đất.
Thương vong tập trung ở các huyện Kavrepalanchowk, Lalitpur và Dhankuta, với nhiều ngôi nhà bị sập hoặc cuốn trôi do lở đất sau nhiều ngày mưa liên tục. Các dòng sông ở thủ đô Kathmandu dâng cao, làm ngập nhà cửa và ô tô gần bờ. Hơn 3.000 nhân viên an ninh đã được triển khai để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ bằng trực thăng và thuyền máy, cũng như tìm kiếm những người mất tích.
Lở đất đã chặn một số đường cao tốc khiến hàng trăm du khách bị mắc kẹt. Tất cả các chuyến bay nội địa từ Kathmandu đã bị hủy từ tối 27/9. Cục Khí tượng Thủy văn dự báo mưa lớn sẽ kéo dài đến ngày 29/9.
Hằng năm, các trận mưa lớn trong mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 thường gây thiệt hại về người và tài sản trên khắp Nam Á, song lũ lụt và lở đất gây chết người đã gia tăng trong những năm gần đây. Các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đã làm tăng tần suất và cường độ của của thiên tai, thảm họa.
Đặng Ánh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/lu-lut-va-lo-dat-khien-28-nguoi-thiet-mang-va-mat-tich-o-nepal-20240928162950508.htm