Biên phòng Bà Rịa – Vũng Tàu thành lập tổ công tác chuyên biệt chống khai thác IUU

Biên phòng Bà Rịa – Vũng Tàu thành lập tổ công tác chuyên biệt chống khai thác IUU
3 giờ trướcBài gốc
Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dù quyết liệt triển khai đồng bộ, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách về chống khai thác IUU nhưng vẫn còn một số trường hợp mất kết nối, việc lý hồ sơ tàu cá mất kết nối, đậu bờ chưa chặt chẽ; công tác tuyên truyền chưa đạt được hiệu quả cao; công tác xử lý các vi phạm chưa dứt điểm, chưa đáp ứng được yêu cầu về chống khai thác IUU…
Để giải quyết tình trạng này, vừa qua, Bộ Tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo Bộ đội Biên phòng 28 tỉnh, thành phố thành lập Tổ chuyên biệt chống khai thác IUU; UBND tỉnh cũng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU và thành lập 4 nhóm xác minh để xử lý tàu cá mất kết nối trên 6 giờ đến dưới 10 ngày.
Biên phòng sẽ xác minh xử. lý tàu cá mất kết nối trên 6 giờ đến 10 ngày
Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, dự kiến Ủy ban châu Âu (EC) sẽ thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10/2024 về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Đây là giai đoạn nước rút để Việt Nam khắc phục những cảnh báo của EC nhằm tháo gỡ "thẻ vàng" thủy sản.
Trước tình hình trên, Thường vụ, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ra quyết định thành lập Tổ chuyên biệt chống khai thác IUU do Chỉ huy trưởng làm Tổ trưởng, đồng thí Chính ủy làm Tổ phó thường trực nhằm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời xử lý các tình huống.
Tổ công tác chuyên biệt do đại tá Đặng Cao Đạt làm Tổ trưởng
Tính đến ngày 20/9, toàn tỉnh có 4.345 tàu cá, trong đó các đơn vị trong Biên phòng tỉnh đã cập nhật lên phần mềm "quản lý, kiểm soát tàu cá và nhắn tin truyền thông cho chủ tàu" được 3.519 tàu, đạt 81%.
Hiện còn lại 826 tàu cá chưa cập nhật do một số tàu đã bán ra ngoài tỉnh, chìm hoặc mục nát. Đối với tàu cá "3 không": không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép trên địa bàn tỉnh có 1.140 tàu, trong đó 15 tàu đã được cập nhật giấy tờ, 575 tàu đang thực hiện thủ tục cấp giấy tờ.
Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã điều động 3 kíp tàu, 3 ca nô và 25 lượt cán bộ, tập trung rà soát, xác minh, củng cố, bổ sung đầy đủ hồ sơ, giải quyết dứt điểm đối với các trường hợp tàu cá vi phạm IUU, kiên quyết không cho xuất bến đối với các tàu cá khi chưa đầy đủ các loại giấy tờ.
Lưu Sơn/VOV-TPHCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/bien-phong-ba-ria-vung-tau-thanh-lap-to-cong-tac-chuyen-biet-chong-khai-thac-iuu-post1123045.vov