'Biệt đội nhí' ở Quảng Nam lay động trái tim mọi người nhờ hành động này

'Biệt đội nhí' ở Quảng Nam lay động trái tim mọi người nhờ hành động này
11 giờ trướcBài gốc
5h sáng thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, khi nhiều người còn đang say giấc, hơn 20 em nhỏ lại í ới nhau tập hợp nhau bên bờ biển làng bích họa Tam Thanh (TP Tam Kỳ, Quảng Nam).
Sau khi được “thủ lĩnh” Lê Dũng (SN 1978, trưởng thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh) phát găng tay, bao tải và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, công việc nhặt rác dọc bờ biển bắt đầu.
Đội tình nguyện xanh nhí bắt đầu công việc của mình vào lúc sáng sớm
Các loại rác dọc bãi biển được các em thu gom sạch sẽ
Anh Dũng cho biết, năm 2022, thấy bờ biển tại nơi mình sống nhiều rác, anh nảy ra ý tưởng thành lập "Đội tình nguyện xanh nhí" nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến mọi người.
"Việc này còn giúp các cháu hạn chế sử dụng nhiều điện thoại, máy tính,… để có nếp sinh hoạt lành mạnh hơn và sau này trở thành những công dân tốt, sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội", anh Dũng chia sẻ.
"Biệt đội nhí" phân chia công việc cụ thể, hỗ trợ nhau thu gom rác
Nguyễn Quốc Khánh, 6 tuổi, là thành viên nhỏ nhất đội
Từ 6 thành viên ban đầu, sau hơn 2 năm thành lập, đến nay đội đã có "biên chế" 21 thành viên. Em nhỏ nhất 6 tuổi, lớn nhất 15 tuổi.
Không chỉ mang lại diện mạo sạch đẹp cho bờ biển, các em còn ý thức giữ gìn vệ sinh nơi mình ở và lan tỏa hành động đẹp này đến người dân, du khách khi ghé biển Tam Thanh.
“Từ khi có đội tình nguyện xanh nhí, bãi biển tại đây đã trở nên sạch sẽ hơn, người dân cũng chủ động gom và bỏ rác đúng nơi quy định. Bây giờ, chủ yếu là rác theo dòng thủy triều, bị sóng đánh tấp vào bờ, chứ người dân không còn xả rác ra môi trường nữa", anh Dũng chia sẻ.
Rác sau khi nhặt được phân loại và đưa về nơi tập kết để xử lý
Anh Dũng làm nghề sửa xe máy tại nhà, còn vợ làm thợ may. Dù cuộc sống cũng chẳng giàu có gì, lại phải chắt chiu nuôi 2 con ăn học nhưng để khích lệ tinh thần của các em nhỏ, mỗi tháng anh Dũng tự bỏ tiền túi gần 2 triệu đồng để cho các cháu ăn sáng sau mỗi buổi nhặt rác.
Hì hục cùng bạn bê thùng rác to vừa bị sóng đánh dạt vào bờ, em Nguyễn Nhuận Thảo (12 tuổi) cho biết: "Cháu tham gia đội được 2 năm rồi. Cuối tuần nào cháu cũng đi nhặt rác với các bạn. Cháu rất vui khi được góp chút sức nhỏ vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường biển".
Dù đổ mồ hôi nhưng các em nhỏ cảm thấy vui với công việc tình nguyện của mình
Sự năng nổ cùng ý thức trách nhiệm của “biệt đội nhí” đã lay động trái tim của mọi người
Em Nguyễn Hoàng Đình Cung (9 tuổi) khoe: “Hôm nay cháu nhặt được 2 bao tải rác. Tuy mệt nhưng thấy bãi biển sạch hơn, cháu cảm thấy rất vui. Hy vọng mọi người cùng chung tay giữ gìn bãi biển sạch đẹp”.
Trao đổi với VietNamNet, ông Trương Thanh Khôi, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết, 2 năm qua, việc làm ý nghĩa của Đội tình nguyện xanh nhí đã mang đến sự thay đổi tích cực tại bãi biển làng bích họa Tam Thanh. Không chỉ góp phần làm sạch bãi biển, các cháu còn lan tỏa thông điệp chung tay bảo vệ môi trường đến cộng đồng.
“Mới đây, UBND TP Tam Kỳ đã tuyên dương, khen thưởng Đội tình nguyện xanh nhí thôn Hòa Trung vì hoạt động bảo vệ môi trường. Để khích lệ tinh thần, vào các dịp lễ, địa phương cũng hỗ trợ ít kinh phí để các cháu tổ chức liên hoan. Chúng tôi đang nghiên cứu nhân rộng mô hình này trên toàn địa bàn xã”, ông Khôi nói.
Hà Nam
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/biet-doi-nhi-o-quang-nam-lay-dong-trai-tim-moi-nguoi-nho-hanh-dong-nay-2335465.html