Quảng Nam không đồng ý khai quật mộ cổ nghi là của nữ sĩ Hồ Xuân Hương

Quảng Nam không đồng ý khai quật mộ cổ nghi là của nữ sĩ Hồ Xuân Hương
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 28-10, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có văn bản hồi đáp về kiến nghị xin khai quật ngôi mộ cổ vô thừa nhận có minh bia năm 1850 để phục vụ khảo cổ. Ngôi mộ này có liên quan đến các giả thiết về phần mộ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương.
Theo đó, bà Nghiêm Thị Hằng - Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội viên Hội Luật gia Việt Nam đề xuất xin khai quật ngôi mộ cổ vô thừa nhận có minh bia năm 1850 để phục vụ khảo cổ, có liên quan đến các giả thiết về phần mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương.
Quảng Nam không đồng ý cho khai quật mộ cổ nghi của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Ảnh: TN
Qua xem xét ý kiến của Sở VH-TT&DL, UBND TP Tam Kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam không thống nhất với đề nghị của bà Hằng về việc khai quật ngôi mộ cổ nói trên.
Lý do là qua kết quả khảo sát và dập, dịch các văn tự khắc trên hai bia mộ tại phường An Sơn, TP Tam Kỳ, cho thấy tại hai ngôi mộ đều thể hiện đầy đủ các thông tin về họ tên, danh xưng, quê quán, phẩm hàm, chức vị, năm sinh, năm mất,…
“Do đó, thông tin về hai ngôi mộ cổ vô chủ và nghi là phần mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương là không có căn cứ và cơ sở lịch sử, khoa học” - đại diện UBND tỉnh Quảng Nam trả lời.
UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND TP Tam Kỳ chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan có phương án bảo vệ hiện trạng các ngôi mộ cổ nêu trên, tránh sự tác động, xâm hại từ các yếu tố bên ngoài.
Trước đó, bà Nghiêm Thị Hằng có đơn đề xuất gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc xin khai quật mộ cổ này.
Trong tờ trình, bà Hằng cho hay quá trình nghiên cứu về thân thế nữ sĩ Hồ Xuân Hương, từ năm 2020, bà phát hiện ông Trần Phúc Hiển là người chồng thứ hai của nữ sĩ, quê ở làng Tam Kỳ cổ.
Bà Hằng đã nhiều lần vào TP Tam Kỳ tìm hiểu ngôi mộ cổ Giày (hay còn gọi mộ thầy Lánh) ở bãi Sơn, làng Hương Trà Tây, phường Hòa Hương. Kết nối thông tin với hai ngôi mộ vô thừa nhận ở khu phố 8, phường An Sơn, TP Tam Kỳ có minh bia năm 1857 của cụ Phan Thị Chi và ngôi mộ minh bia năm 1850 có tên Huỳnh Hoàn Nhân với nhà thờ Nguyễn Đức Thêm ở xã Tam Tiến, huyện Núi Thành.
Đầu năm 2023, đoàn công tác của bà Hằng thực địa khảo sát tại quần thể mộ Giày.
Bà đề nghị với tỉnh khai quật khu mộ cổ năm 1850 này phục vụ nghiên cứu khoa học khảo cổ, để xác định hài cốt người nằm dưới mộ là nam hay nữ, chết già hay trẻ, chết vào thời gian nào và chết do bệnh tật hay tác động khác qua kiểm nghiệm mẫu xương…
THANH NHẬT
Nguồn PLO : https://plo.vn/quang-nam-khong-dong-y-khai-quat-mo-co-nghi-la-cua-nu-si-ho-xuan-huong-post817101.html