Biểu dương những tấm gương thanh niên khuyết tật vươn lên trong cuộc sống

Biểu dương những tấm gương thanh niên khuyết tật vươn lên trong cuộc sống
4 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.
Tham dự còn có các đồng chí: Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCSHCM; Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; cùng 48 thanh niên đại diện cho 133 thanh niên khuyết tật tiêu biểu toàn quốc về dự Đại hội đại biểu Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam lần thứ I.
Báo cáo tại chương trình gặp mặt, ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I cho biết, đến nay, cả nước có khoảng 208.581 thanh niên khuyết tật; có 13/63 tỉnh, TP thành lập được Hội/Câu lạc bộ/chi hội thanh niên khuyết tật cấp tỉnh là thành viên tập thể của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tại các địa phương.
Từ khi thành lập (từ 10/2021) đến nay, Ban Vận động thành lập Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam đã tập trung triển khai các chương trình, hoạt động an sinh xã hội, hướng tới các đối tượng thanh thiếu nhi yếu thế, trong đó có đối tượng thanh thiếu nhi khuyết tật.
Ban Vận động đã phối hợp, triển khai các chương trình đồng hành, chăm lo, hỗ trợ thanh niên khuyết tật, thông qua các chương trình của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam như: “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, “Triệu bữa cơm”, “Triệu túi an sinh”, “Triệu ly sữa và Hành trình của những cuốn sách”, “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”, “Góp triệu ngôi sao”, “Nối vòng tay thương”, “Cùng em học trực tuyến”.
Ngoài ra, còn có các chương trình “Yêu thương người đồng cảnh”, “Cho người khuyết tật khó khăn mượn vốn làm ăn cải thiện cuộc sống”; “Tham gia chạy Marathon”, “Cùng người khuyết tật nấu những suất ăn nghĩa tình”; “Không gian đọc cùng người khuyết tật”; “Tết tử tế với người khuyết tật”; “Hè biên cương”…
Ban Vận động cũng phối hợp triển khai Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” như: Cuộc thi viết “Tỏa sáng Nghị lực Việt” và tuyên dương Thanh niên khuyết tật tiêu biểu “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho các bạn thanh niên khuyết tật được tuyên dương “Tỏa sáng nghị lực Việt”. Từ năm 2020 đến nay chương trình đã tuyên dương 182 tấm gương Tỏa sáng nghị lực Việt, Chương trình đã lan tỏa giá trị, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật điển hình trong xã hội.
48 thanh niên đại diện cho 133 thanh niên khuyết tật tiêu biểu toàn quốc tham dự cuộc gặp mặt.
Bên cạnh đó, Ban Vận động cũng chú trọng triển khai các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho các thanh niên khuyết tật, tạo cơ hội giao lưu, khẳng định mình cho các thanh niên khuyết tật. Các hoạt động thể dục, thể thao đã góp phần giúp thanh niên khuyết tật xóa bỏ tự ti để hòa nhập cộng đồng, nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe.
Tại chương trình gặp mặt, đại diện thanh niên khuyết tật chia sẻ về những tấm gương khuyết tật có những ước mơ, khát khao và khát vọng vươn lên cuộc sống, tự tin hòa nhập nuôi sống bản thân, truyền cảm hứng tích cực tới cộng đồng người khuyết tật, giúp ích cho xã hội.
Đồng thời cũng đề xuất thanh niên khuyết tật nói riêng và cộng đồng khuyết tật Việt Nam nói chung tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục có thêm nhiều chương trình hỗ trợ học tập, chuyên môn nghề nghiệp cho người khuyết tật…
Đại biểu thanh niên khuyết tật chia sẻ tại chương trình.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận, chúc mừng và biểu dương những tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu về dự Đại hội đại biểu Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam lần thứ I. "Nghị lực sống của các bạn, nghị lực vươn lên của các bạn sẽ truyền cảm hứng cho những người khuyết tật khác vươn lên trong cuộc sống", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.
Các đại biểu thanh niên khuyết tật chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCSHCM, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.
Đồng chí cho biết, Đảng và Nhà nước trong thời gian qua có nhiều chính sách hỗ trợ người yếu thế, trong đó có người khuyết tật. Các chính sách đều tạo điều kiện giúp đỡ cho người yếu thế và người khuyết tật về thể chất cũng như hòa nhập vươn lên trong cuộc sống.
Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Trung ương Đoàn TNCSHCM, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và các bộ ngành liên quan tập hợp, rà soát lại tất cả các chính sách đã ban hành, trên cơ sở đó đề xuất những chính sách tốt hơn trong điều kiện có thể của đất nước nhằm hỗ trợ cho người khuyết tật được nhiều nhất có thể.
Trước đó, vào sáng nay, Đại hội đại biểu Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029 được tổ chức tại Hà Nội. Hội nghị đã hiệp thương cử 14 người tham gia Ban Thường vụ Hội khóa I; anh Phạm Văn Thành được bầu làm Chủ tịch Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam khóa I.
Trần Hằng
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/doi-song/bieu-duong-nhung-tam-guong-thanh-nien-khuyet-tat-vuon-len-trong-cuoc-song-i746447/