Bill Gates tụt hạng chưa từng thấy

Bill Gates tụt hạng chưa từng thấy
3 giờ trướcBài gốc
Bill Gates đã chính thức bị "soán ngôi" trên bảng xếp hạng Forbes 400. Ảnh: Calla Kessler/New York Times; Đồ họa: Ánh Dương.
Trong gần hai thập kỷ, kể từ năm 1990, Bill Gates luôn giữ vững vị trí trong top 2 người giàu nhất nước Mỹ, thậm chí nhiều năm liền đứng đầu danh sách Forbes 400.
Tuy nhiên, năm nay, vị tỷ phú công nghệ đã tụt xuống vị trí thứ 9, so với vị trí thứ 6 của năm ngoái. Theo Forbes, khối tài sản của Bill Gates hiện ở mức 107 tỷ USD, giảm 4 tỷ USD so với năm ngoái, bất chấp việc các chỉ số chứng khoán Mỹ như S&P 500 và Nasdaq 100 tăng trưởng 30%.
Trên bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu, Bill Gates hiện đứng thứ 12, đánh dấu lần đầu tiên ông rơi khỏi top 10 kể từ năm 1991.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là cuộc ly hôn với Melinda French Gates vào năm 2021 sau 27 năm chung sống. Cuộc chia tay đã khiến khối tài sản của Bill Gates bị phân chia đáng kể, Forbes đưa tin.
Dù vẫn sở hữu khối tài sản kếch xù 107 tỷ USD, Bill Gates hiện chỉ đứng thứ 12 trong danh sách người giàu nhất thế giới. Ảnh: @zuck.
Tháng 5, Melinda tuyên bố từ chức đồng chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates và cho biết bà sẽ nhận thêm 12,5 tỷ USD để phục vụ cho các hoạt động từ thiện. Nguồn gốc số tiền này ban đầu không được công bố, nhưng theo thông tin mới nhất từ Forbes, đó chính là khoản tài trợ đến từ Bill Gates.
Dựa trên những thông tin mới về tài sản hiện tại của Bill Gates, ước tính khối tài sản ròng của Melinda French Gates đã tăng lên 29 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với con số 10,3 tỷ USD của năm ngoái.
Với khối tài sản này, bà trở thành người phụ nữ giàu thứ 9 tại Mỹ, chỉ sau Miriam Adelson, tỷ phú thừa kế sòng bạc.
Tại Hội nghị thượng đỉnh thường niên về hoạt động từ thiện Forbes 400 tháng 9/2022, Bill Gates đã dự đoán trước sự sụt giảm thứ hạng của mình trên bảng xếp hạng Forbes.
Ông cho biết kế hoạch tiếp tục cho đi phần lớn tài sản của mình cho đến khi không còn tên trong danh sách tỷ phú của Forbes. Vị tỷ phú này cũng chia sẻ về khả năng ông và vợ cũ sẽ không còn làm việc cùng nhau, đồng thời khẳng định Quỹ Gates sẽ tiếp tục hoạt động trong 25 năm tới.
Sau ly hôn, Melinda French Gates đang tập trung vào hoạt động trao quyền cho phụ nữ thông qua các tổ chức của riêng mình. Ảnh: CNN Business.
Tổ chức đầu tư và từ thiện Pivotal Ventures của Melinda French Gates, với tuyên bố sứ mệnh "nỗ lực trao quyền cho nhiều người hơn, đặc biệt là phụ nữ", đã cam kết 2 tỷ USD để mở rộng quyền lực và tầm ảnh hưởng của phái nữ.
Năm 2022, bà thành lập quỹ Pivotal Philanthropies với nguồn vốn 674 triệu USD từ chứng khoán giao dịch công khai. Khoản tài trợ 12,5 tỷ USD mà bà Melinda nhận được từ Bill Gates nhiều khả năng cũng sẽ được rót vào quỹ này.
Trước những nghi vấn về việc Quỹ Gates có tiếp tục chú trọng hỗ trợ phụ nữ và gia đình sau khi Melinda French Gates rời khỏi vị trí đồng chủ tịch, CEO Mark Suzman đã lên tiếng khẳng định cam kết của quỹ về bình đẳng giới sẽ không thay đổi.
"Chúng tôi cam kết mạnh mẽ và lâu dài trong việc thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ", ông phát biểu tại sự kiện của Quỹ Gates về trao quyền kinh tế cho phụ nữ ở Manhattan cuối tháng 9.
Như Phương
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/bill-gates-khong-con-nam-trong-top-10-giau-nhat-the-gioi-post1501993.html