Bình Định: Học sinh vi phạm giao thông giảm hẳn sau nửa tháng ra quân cao điểm

Bình Định: Học sinh vi phạm giao thông giảm hẳn sau nửa tháng ra quân cao điểm
7 giờ trướcBài gốc
Mạnh tay xử lý để kéo giảm tai nạn
Ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Định đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm giao thông và nâng cao ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong học sinh. Trong đó, công tác tuyên truyền trực tiếp đến học sinh, phụ huynh và nhà trường được chú trọng.
Học sinh vi phạm giao thông giảm hẳn sau nửa tháng CSGT ra quân cao điểm
Lực lượng CSGT Bình Định kiểm tra đối với học sinh đi xe máy đến trường.
Dù vậy, nhiều phụ huynh vẫn giao xe máy cho con đi học dù biết không đủ điều kiện. Trên địa bàn cả tỉnh, tình trạng học sinh đi xe máy trên 50cm3, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm các quy định về trật tự ATGT vẫn thường xuyên xảy ra. Thậm chí, nhiều trường hợp gây tai nạn dẫn đến chết người.
Đơn cử, sáng 10/10, em T.N.P (16 tuổi) xin phép mẹ ruột là bà L.H (42 tuổi, trú huyện Phù Cát) mượn xe máy để đi chơi với bạn và được bà H đồng ý. Sau đó, P giao xe máy trên cho bạn là N.T.L (15 tuổi) ở cùng địa phương điều khiển chở P và người bạn là V.Đ.N (15 tuổi, ở huyện Tây Sơn). Khi đến địa phận thuộc khu vực Châu Thành, phường Nhơn Thành (TX An Nhơn), do không làm chủ tốc độ và tay lái khi đến đoạn đường cong đã để xe máy lao xuống ruộng ở bên phải đường. Hậu quả N và L đều bị thương, phải đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu nhưng sau đó em N tử vong.
Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Bình Định, từ ngày 15/12/2023 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 44 vụ TNGT liên quan đến học sinh, sinh viên, làm chết 11 học sinh, sinh viên, 40 em bị thương.
Riêng từ ngày 1/10 đến nay, đã xảy ra 3 vụ TNGT khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT này là thiếu chú ý quan sát, không chấp hành hiệu lệnh giao thông, đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn.
Nhiều học sinh đi xe máy đến trường bị Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định kiểm tra. Trong đó, có nhiều trường hợp bị lập biên bản xử lý.
Trước thực trạng trên, tỉnh Bình Định đã tổ chức đồng loạt các biện pháp, trong đó tập trung tuyên truyền và xử lý hành vi vi phạm đối với lứa tuổi học sinh. Đặc biệt là từ đầu cao điểm xử lý học sinh vi phạm (từ ngày 1/10) đến nay.
Trong đó, tổ chức tuyên truyền trực tiếp 68 lượt 39.700 người dân, học sinh, sinh viên. Tuyên truyền cá biệt, cho viết cam kết không vi phạm trật tự ATGT đối với 54 trường hợp thanh thiếu niên cá biệt; tuyên truyền, cho viết cam kết đối với 8.000 học sinh, sinh viên chấp hành quy định về ATGT và 700 phụ huynh cam kết không giao xe cho học sinh không đủ điều kiện điều khiển; triển khai 4 mô hình "cổng trường an toàn giao thông"; tổ chức 1 đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại cổng trường.
Bên cạnh tuyên truyền, công tác xử lý vi phạm cũng được tập trung triển khai đồng loạt trên địa bàn cả tỉnh Bình Định.
Từ ngày 1/10 - 15/10, CSGT tỉnh Bình Định phát hiện lập biên bản xử lý 573 trường hợp học sinh vi phạm, tương ứng tiền phạt theo biên bản khoảng 487 triệu đồng. Tạm giữ 500 xe máy, 33 phương tiện khác. Đã gửi thông báo vi phạm 521 trường hợp..
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, các hành vi vi phạm chủ yếu là chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy (436 trường hợp), không chấp hành tín hiệu giao thông (28 trường hợp), không đội mũ bảo hiểm (165 trường hợp), vi phạm nồng độ cồn (3 trường hợp), giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển (26 trường hợp) và các phạm khác.
Cần sự phối hợp của "3 nhà"
Ghi nhận của PV, từ khi triển khai đồng loạt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong học sinh, đặc biệt từ khi mở cao điểm xử lý học sinh vi phạm, tình trạng vi phạm giao thông trong học đường giảm rõ rệt.
Trước cổng trường THPT Trần Quang Diệu (huyện Hoài Ân), các điểm trông, giữ xe tự phát vắng hoe, tình trạng học sinh đi xe máy đến trường còn rất ít so với trước đây. Để nâng cao nhận thức chấp hành các quy định về ATGT cho học sinh, Trường THPT Trần Quang Diệu đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa về ATGT ngay từ đầu năm học 2024 - 2025. Nhà trường đã phát thanh các chương trình về ATGT trong giờ giải lao để học sinh nắm bắt và tổ chức cho học sinh, phụ huynh ký cam kết không vi phạm các quy định giao thông.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Định chia sẻ, để đảm bảo ATGT cho mọi người nói chung và học sinh nói riêng, Ban đã khảo sát và kiến nghị các đơn vị quản lý đường bộ lắp đặt bổ sung biển báo hiệu và sơn gờ giảm tốc tại các vị trí trường học từ đường nhánh giao với quốc lộ, đường tỉnh. Lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ vào các khung giờ cao điểm từ 6h30 đến 7h30 và từ 16h30 đến 17h30 để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên.
Thời gian tới, CSGT Bình Định sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm giao thông trên địa bàn.
Thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường kiểm soát giao thông trên nhiều tuyến đường, tại nhiều khung giờ, chú trọng vào đối tượng học sinh sinh viên.
Nhờ đó, tình hình vi phạm trật tự ATGT trong lứa tuổi học sinh có chuyển biến rõ rệt. Không chỉ trong đợt cao điểm mà thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục ra quân xử lý triệt để tình trạng người chưa đủ tuổi nhưng điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
"Nhà nước tiến hành xử lý vi phạm. Tuy vậy, để xử lý gốc rễ vấn đề, quan trọng nhất phải có sự phối hợp của hai nhà còn lại là nhà trường và nhà ở (gia đình - PV). Phụ huynh học sinh phải là người làm gương, không giao phương tiện cho con điều khiển khi không đảm bảo quy định. Còn nhà trường phải xây dựng văn hóa giao thông trong học đường. Bởi tham gia giao thông an toàn, không gây tai nạn thì ý thức người tham gia giao thông là quan trọng nhất", thượng tá Chín chia sẻ.
Theo thượng tá Chín, ngoài lập biên bản xử phạt đối với học sinh vi phạm, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ chủ phương tiện vi phạm để có biện pháp xử lý.
Trong đó, xử lý nghiêm chủ phương tiện là cán bộ, đảng viên, người tham gia trong lực lượng vũ trang.
Cụ thể, ngoài phạt hành chính đối với lỗi giao xe cho người chưa đủ tuổi tham gia giao thông, đơn vị sẽ gửi thông báo vi phạm đến cơ quan nơi những người này làm việc để có biện pháp xử lý, kỷ luật giống như xử lý vi phạm nồng độ cồn nhiều năm qua.
Quang Đạt
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/binh-dinh-hoc-sinh-vi-pham-giao-thong-giam-han-sau-nua-thang-ra-quan-cao-diem-192241021165433525.htm