Bình Định xúc tiến triển khai dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD

Bình Định xúc tiến triển khai dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD
3 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo tỉnh Bình Định và lãnh đạo Tập đoàn PNE tại buổi làm việc ngày 22/10. Nguồn: UBND tỉnh Bình Định.
Ngày 22/10, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với ông Per Hornung Pedersen, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn PNE (Đức) về một số vấn đề liên quan đến dự án điện gió ngoài khơi trên địa bàn tỉnh.
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng giới thiệu về điều kiện tự nhiên, các tiềm năng phát triển kinh tế, định hướng thu hút đầu tư của Bình Định, khẳng định Bình Định là tỉnh có tiềm năng rất lớn để phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo. Đặc biệt, tỉnh sở hữu đường bờ biển dài 134 km, rất thuận lợi để phát triển điện gió ngoài khơi.
Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã nỗ lực, cố gắng, quan tâm kêu gọi, thu hút nhà đầu tư lớn có năng lực tài chính và kinh nghiệm đến tỉnh nghiên cứu, khảo sát để đầu tư dự án điện gió ngoài khơi, trong đó có Tập đoàn PNE (có trụ sở tại Cộng hòa liên bang Đức), một trong những tập đoàn có nhiều kinh nghiệm về phát triển điện gió trên thế giới với hơn 25 năm kinh nghiệm.
Nhấn mạnh quyết tâm của tỉnh Bình Định và Tập đoàn PNE trong phát triển dự án điện gió ngoài khơi có tên Hòn Trâu tại tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng đề nghị hai bên tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức khi Tập đoàn PNE triển khai dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, hai bên tiếp tục làm việc, thảo luận, đánh giá hết tiềm năng, tính khả thi của dự án, thống nhất những cơ chế chính sách, hành lang pháp lý để triển khai dự án trong thời gian tới.
“Đối với dự án, cả hai bên đều rất quyết tâm xây dựng và thực hiện từ năm 2019 đến nay. Dự án điện gió ngoài khơi mà Tập đoàn PNE đầu tư tại Bình Định hoàn toàn phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Đây là dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, và là dự án quan trọng nhất của tỉnh trong thời gian tới, đưa Bình Định trở thành tỉnh phát triển khá trong cả nước,” ông Hồ Quốc Dũng nói.
Về phía Tập đoàn PNE, ông Per Hornung Pedersen, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Điều hành tập đoàn cho biết, PNE là tập đoàn tiên phong của Đức trong việc phát triển điện gió và đã phát triển tới 14 quốc gia ở bốn châu lục.
"Ở châu Á, Việt Nam là điểm đến đầu tiên và Bình Định là tỉnh đầu tiên của Việt Nam mà tập đoàn xúc tiến phát triển dự án điện gió ngoài khơi được đặt tên là Hòn Trâu. Tập đoàn đã tìm hiểu, nghiên cứu phát triển dự án này từ năm 2019 đến nay. Đây là dự án tâm huyết, ưu tiên, trọng điểm của tập đoàn và cũng là dự án trọng điểm, ưu tiên của tỉnh Bình Định," Chủ tịch Tập đoàn PNE nói và cho hay, tập đoàn đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai dự án nhanh nhất khi được cấp chủ trương đầu tư.
Ông Per Hornung Pedersen nhấn mạnh, dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định được xúc tiến rất mạnh mẽ và nhận được sự ủng hộ từ Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức.
Đoàn khảo sát tại khu vực Đề Gi (Phù Cát). Nguồn: UBND tỉnh Bình Định.
Do đó, Chủ tịch Tập đoàn PNE bày tỏ mong muốn dự án sớm được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép xác định vùng địa điểm triển khai, để dự án trở thành một trong những dự án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, cũng như được lựa chọn là dự án thí điểm trong chương trình hợp tác giữa Chính phủ Đức và Chính phủ Việt Nam.
Để triển khai thực tế, ông Per Hornung Pedersen đề xuất hai bên nên tập trung thảo luận chiến lược phát triển dự án này, từ đó có những định hướng tầm nhìn để hợp tác chặt chẽ, hiệu quả triển khai dự án một cách nhanh chóng.
"Việc phát triển điện gió ngoài khơi như một bộ lắp ghép hình. Hiện nay đã có một số mảnh ghép cơ bản, và quan trọng nhưng vẫn còn một vài mảnh ghép còn thiếu. Vì vậy, hy vọng tới đây sẽ tìm và lắp ghép được những mảnh ghép còn lại để tạo nên một bức tranh hoàn thiện như để phát triển dự án điện gió một cách thành công nhất," ông Per Hornung Pedersen nói.
Từ năm 2019, Tập đoàn PNE đã đăng ký nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định (dự án nhà máy điện gió ngoài khơi Hòn Trâu) với quy mô công suất 2.000 MW, được chia thành 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD (mỗi giai đoạn dự án đầu tư khoảng hơn 1,5 tỷ USD).
Dự kiến, sau khi hoàn thành đưa vào vận hành phát điện, mỗi năm dự án sẽ cung cấp khoảng 7,1 tỷ kWh điện cho hệ thống lưới điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế địa phương và khu vực, đóng góp nguồn thu ngân sách hàng năm cho tỉnh ước tính khoảng 1.600 tỷ đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Bình Định và hiện thực hóa chiến lược phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2030 đã được phê duyệt.
Đồng thời, việc phát triển các dự án điện gió ngoài khơi cũng là những điểm nhấn để du khách tham quan, du lịch, góp phần tăng cường bảo vệ an ninh chủ quyền trên biển của Tổ quốc.
Thu Thảo
Theo Cổng TTĐT Chính phủ
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/binh-dinh-xuc-tien-trien-khai-du-an-dien-gio-ngoai-khoi-46-ty-usd-34720.html