Bộ Công Thương sẽ theo dõi, đánh giá ứng dụng Temu

Bộ Công Thương sẽ theo dõi, đánh giá ứng dụng Temu
5 giờ trướcBài gốc
Các sàn thương mại điện tử nước ngoài đều phải đăng ký theo quy định
Trả lời họp báo thường kỳ (Bộ Công Thương tổ chức), chiều 23/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trước việc một số quốc gia đã cấm sử dụng ứng dụng mua sắm Temu như Indonesia, Bộ đang giao cho Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát, đánh giá tác động để có những kế hoạch cụ thể nhằm kiểm soát phù hợp.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng, riêng kênh thương mại điện tử hiện đang nổi lên, có ưu thế hơn, cần phải có giải pháp đặc thù hơn để xử lý và Bộ Công Thương không phân biệt hàng hóa nhập khẩu qua kênh truyền thống hay kênh thương mại điện tử đều phải có đánh giá kỹ tác động.
Sự xuất hiện của ứng dụng thương mại điện tử mới nhất của Trung Quốc, Temu đang gây lo ngại cho nền sản xuất, thương mại nội địa cũng như các ứng dụng thương mại điện tử Made Vietnam. Đây cũng là vấn đề này được dư luận và báo chí quan tâm.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, theo quy định, các sàn thương mại điện tử nước ngoài khi vào Việt Nam đều phải đăng ký hoạt động theo Nghị định 85 ban hành năm 2021.
Tuy nhiên, theo thông tin ghi nhận từ Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số, tới nay, ứng dụng mua sắm của Trung Quốc - Temu vẫn chưa thực hiện quy định đăng ký với các cơ quan chức năng của Việt Nam theo quy định. Mặc dù, những ngày gần đây, đã có hàng ngàn lượt tải và mua sắm của người Việt trên ứng dụng này.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng thừa nhận thực tế không chỉ Temu, vẫn còn một số nền tảng chưa tuân thủ quy định.
Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số được giao điều tra, nghiên cứu Temu
Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ, ông cũng giật mình khi thấy giá của họ rẻ, tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết, cần phải theo dõi, điều tra cụ thể để có những biện pháp kiểm soát phù hợp. Ông cho biết: "Chưa dám khẳng định giá rẻ đó là thật hay không, vì tôn trọng việc mua bán là thỏa thuận trên thị trường. Khi có kết quả nghiên cứu, Bộ Công Thương sẽ đề ra giải pháp nhằm kiểm soát".
Hiện Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số được giao rà soát đánh giá tác động về hoạt động của Temu tới thị trường trong nước.
Về nguyên tắc, Thứ trưởng cho biết, Bộ Công Thương sẽ quản lý chặt về chống gian lận, hàng giả, hàng nhái.
Được biết, Temu thuộc PDD Holdings (Trung Quốc) - tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo - chưa công bố chính thức vào Việt Nam. Nhưng từ cuối tháng 9, người dùng đã có thể vào các kho ứng dụng trên điện thoại để tải app và mua hàng, thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt.
Temu ra mắt lần đầu tại Mỹ vào tháng 9/2022 và hiện bán hàng trực tiếp đến 82 quốc gia, vùng lãnh thổ, theo hãng dịch vụ tư vấn và đầu tư startup Momentum Works (Singapore). Nửa đầu năm nay, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên sàn này đạt 20 tỷ USD, vượt năm 2023 (18 tỷ USD).
Quang Minh
Nguồn Công dân & Khuyến học : https://congdankhuyenhoc.vn/bo-cong-thuong-se-theo-doi-danh-gia-ung-dung-temu-179241024084828773.htm