Lo ngại cạnh tranh không lành mạnh trên sàn thương mại điện tử, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều giải pháp

Lo ngại cạnh tranh không lành mạnh trên sàn thương mại điện tử, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều giải pháp
3 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, bên cạnh những mặt tích cực, công tác quản lý chất lượng, ngăn chặn hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… trở nên phức tạp hơn khi có sự tham gia của nhiều nhà cung cấp, nhất là nhà cung cấp từ nước ngoài.
Hình ảnh quảng cáo giảm giá đến 90% của sàn thương mại điện tử Temu. Ảnh: Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cung cấp
Đơn cử là trường hợp của sàn mới nổi là Temu từ Trung Quốc vào đầu tháng 10/2024. Để tạo sự chú ý với người tiêu dùng, sàn này đánh vào giá rẻ và quảng bá khuyến mãi lên tới 90%. Tuy nhiên, theo quy định về hình thức khuyến mãi tại Việt Nam trong Nghị định 128/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 50% giá bán ngay trước thời gian khuyến mại của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó.
Cũng theo quy định này, tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại. Trường hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung, áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, ngày 23/10 Sở Công Thương đã có công văn gửi Bộ Công Thương đề xuất một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
Quảng cáo bán hàng vi phạm quy định trong hoạt động xúc tiến thương mại đang tràn ngập trên các sàn thương mại điện tử, nhất là các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cung cấp
Cụ thể, Sở kiến nghị Bộ Công Thương quyết liệt ngăn chặn hiển thị quảng cáo, khuyến mại vi phạm quy định trên các website, nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội...; áp dụng biện pháp chế tài nghiêm khắc (ngăn chặn, tạm ngưng hoặc đình chỉ hoạt động tên miền, ứng dụng tại Việt Nam) đối với các website, nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội… vi phạm nhiều lần. Đồng thời rà soát quy định pháp luật về thương mại điện tử hiện hành; kiểm tra, đánh giá sự tuân thủ quy định của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới quốc tế; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp trong nước.
Sở cũng đề nghị Bộ Công Thương cần nghiên cứu, sớm ban hành các quy định cụ thể hơn về thuế quan, nghiên cứu, sớm ban hành các quy định cụ thể hơn về thuế quan, thủ tục hải quan và kiểm soát hàng hóa trong thương mại điện tử xuyên biên giới để có cơ sở pháp lý quản lý, điều chỉnh hiệu quả các hoạt động này, nhất là một số nội dung còn bỏ ngỏ hoặc chưa có cơ sở để can thiệp.
Cùng với đó, hoàn thiện quy định và chính sách thuế, đảm bảo các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài có cơ chế nộp thuế đầy đủ khi kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ, thu thuế công bằng đối với sản phẩm nước ngoài bán tại Việt Nam thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Đặc biệt, siết chặt quy định về quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử, phòng ngừa thông tin sai lệch, lừa đảo hoặc kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, không đúng mô tả.
Ngoài ra, cần hoàn thiện quy định liên quan đến việc thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng trong các chiến dịch quảng cáo; ngăn chặn vi phạm quyền riêng tư của người dùng Việt Nam.
“Bộ Công Thương có giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT, kết nối với các đối tác quốc tế, tham gia các hội chợ thương mại điện tử, triển lãm trực tuyến toàn cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới…”, Sở Công Thương kiến nghị.
Minh Khuê
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/lo-ngai-canh-tranh-khong-lanh-manh-tren-san-thuong-mai-dien-tu-tp-ho-chi-minh-kien-nghi-nhieu-giai-phap-354407.html