Bộ Công Thương thông tin về phát triển điện hạt nhân

Bộ Công Thương thông tin về phát triển điện hạt nhân
3 giờ trướcBài gốc
Bộ Công Thương thông tin về các dự án điện hạt nhân
Nói về khả năng khởi động lại các dự án điện hạt nhân, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 23-10, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân- Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, chủ trương phát triển điện hạt nhân đã có nhưng sau đó tạm dừng. Hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đang nghiên cứu lại thực tiễn để đánh giá việc có nên triển khai hay không.
Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, với sự phát triển của năng lượng tái tạo, thì vai trò của điện nền, trong đó có điện hạt nhân là rất quan trọng. Chẳng hạn như ở Nhật Bản, dù đã từng xảy ra sự cố về điện hạt nhân nhưng tỷ lệ điện hạt nhân tại nước này vẫn từ 20-25%. Ở Pháp cũng tương tự.
Về lựa chọn công nghệ phát triển điện hạt nhân, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, chắc chắn sẽ lựa chọn công nghệ thế hệ mới đã được áp dụng thực tiễn với mục tiêu là nhằm đảm bảo tối đa an toàn, đưa rủi ro về bằng 0. Hiện Bộ Công Thương và Bộ KH&CN cũng đang nghiên cứu và thấy có một vài phương án.
“Việc phát triển điện hạt nhân trong thời gian tới, còn phụ thuộc vào việc xin chủ trương với các cấp có thẩm quyền. Trên cơ sở đó nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch điện để đầy đủ cơ sở triển khai. Từ đó tính toán việc đầu tư, chu trình kỹ thuật và các vấn đề khác...”- ông Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin.
Theo ông Bùi Quốc Hùng - Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) , việc phát triển điện hạt nhân phải đảm bảo yếu tố kinh tế, xã hội và khoa học.
Năm 2009 Việt Nam đã triển khai phát triển điện hạt nhân, nhưng do nhiều nguồn lực khó khăn nên Quốc hội đã có nghị quyết dừng triển khai.
Đến nay, tình hình của đất nước và thế giới có chuyển biến tích cực, đặc biệt là nguồn lực nên Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu về phát triển điện hạt nhân trong giai đoạn tới.
"Bộ Công Thương đã có báo cáo và phát triển thế nào sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn an ninh năng lượng sau khi có chủ trương của các cấp có thẩm quyền phê duyệt" – ông Bùi Quốc Hùng nói.
V. Hằng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/bo-cong-thuong-thong-tin-ve-phat-trien-dien-hat-nhan-post593401.antd