Bỏ đề xuất giảm tiền phạt người vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu

Bỏ đề xuất giảm tiền phạt người vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu
một giờ trướcBài gốc
Nội dung đáng chú ý trong dự thảo mới nhất đang được thẩm định đó là việc Bộ Công an đã bỏ đề xuất giảm mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021) đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Ban soạn thảo đề xuất phạt tiền 6-8 triệu đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Người vi phạm còn bị trừ 3 điểm giấy phép lái xe.
Bộ Công an lại bỏ đề xuất giảm mức phạt tiền tối thiểu với hành vi vi phạm nồng độ cồn
Như vậy, với việc bỏ đề xuất này, mức phạt đối với tài xế điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô... mà vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiếu sẽ tương đương với các quy định đang có hiệu lực thi hành vốn được áp dụng lâu nay.
Như Báo SGGP đã thông tin trước đó, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, thay vì phạt 6-8 triệu đồng như hiện hành.
Đây là mức vi phạm tối thiểu trong quy định về xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Thời điểm đó, ban soạn thảo đánh giá, đề xuất này nhằm phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Đối với xe mô tô, gắn máy, dự thảo mới nhất cũng đề xuất phạt tiền 2-3 triệu đồng (tức giữ nguyên mức đang áp dụng) đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá mức tối thiểu. Ở dự thảo nghị định hồi tháng 8, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.
Liên quan tới đề xuất giảm mức phạt tiền tối thiểu, trước đó, trao đổi với phóng viên Báo SGGPO, Đại tá Nguyễn Quang Nhật (Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông của Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, quá trình nghiên cứu để đưa ra dự thảo, đã tiếp thu các ý kiến tham gia đóng góp của các bộ, ban, ngành. Có nhiều ý kiến nói cần phải giảm mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu (mức 1). Lý do nhiều ý kiến đưa ra vì theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, với 1 người đàn ông khỏe mạnh uống 1 ly rượu, sau 1 tiếng đồng hồ kết quả cho đo được kết cho thấy người này có ngưỡng nồng độ cồn dưới 0,25 miligam/lít khí thở.
Trên cơ sở đó, cơ quan cảnh sát giao thông cũng tiếp thu những ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước. Nhưng vấn đề này, cần phải tiếp tục nghiên cứu và có thể cần tổ chức các hội thảo. Đại tá Nhật khẳng định, thời điểm đưa ra đề xuất giảm mức phạt tối thiểu mới chỉ là dự thảo, trong quá trình xây dựng, đã tiếp thu các ý kiến và dự thảo cũng như tham khảo các kinh nghiệm quốc tế.
ĐỖ TRUNG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/bo-de-xuat-giam-tien-phat-nguoi-vi-pham-nong-do-con-muc-toi-thieu-post761970.html