Bộ GTVT nêu giải pháp hạn chế tai nạn giao thông trên cao tốc

Bộ GTVT nêu giải pháp hạn chế tai nạn giao thông trên cao tốc
2 giờ trướcBài gốc
Mới đây, cử tri TP.HCM đề nghị Bộ GTVT xây dựng lộ trình cụ thể để khắc phục tồn tại trên các tuyến cao tốc hiện nay. Nếu không thể khắc phục được ngay, Bộ GTVT cần kiên quyết thực hiện việc hạ cấp khai thác, phân luồng hạn chế xe trên cao tốc.
Thêm vào đó, Bộ GTVT cũng cần lắp đặt hệ thống giám sát, tăng cường công tác phối hợp trong khảo sát, khắc phục các điểm tồn tại trên những tuyến cao tốc mới đưa vào vận hành khai thác…
Về đề nghị trên, Bộ GTVT cho biết hiện Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ 1-1-2025. Hiện nay, Bộ GTVT đang chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan xây dựng các nghị định và thông tư hướng dẫn hai luật nêu trên làm cơ sở triển khai thực hiện, trong đó có các nội dung về đường cao tốc.
Cạnh đó, tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc. Đây cũng là cơ sở để các địa phương, chủ đầu tư và đơn vị liên quan thực hiện thống nhất quá trình đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc mới và nâng cấp các tuyến cao tốc đã triển khai.
Về lộ trình cụ thể để khắc phục tồn tại trên các tuyến cao tốc hiện nay, đặc biệt tình trạng thiếu làn dừng khẩn cấp liên tục, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã xây dựng phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ đạt quy mô quy hoạch, trình Thủ tướng.
Thời gian qua, Bộ GTVT đang phối hợp các bộ ngành để đầu tư mở rộng một số tuyến cao tốc chỉ có hai làn xe hạn chế. Ảnh: V.LONG
Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành rà soát các nguồn vốn phù hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ GTVT sẽ tổ chức triển khai đầu tư xây dựng nâng cấp các tuyến đường cao tốc theo quy hoạch và theo yêu cầu kỹ thuật quy chuẩn đường cao tốc.
Ngoài ra, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương rà soát, để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông thông minh và Trung tâm Quản lý điều hành giao thông tuyến đối với các dự án đường cao tốc Bắc – Nam, đảm bảo hệ thống giám sát, điều hành giao thông đồng bộ, hiệu quả góp phần làm giảm tai nạn giao thông.
Cũng theo Bộ GTVT, thời gian qua ngành đã và đang triển khai nhiều giải pháp để phòng ngừa ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc. Chẳng hạn như chỉ đạo Cục Đường bộ phối hợp Cục cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu.
Thêm vào đó, các đơn vị trực thuộc bộ cũng thường xuyên theo dõi phát hiện các vấn đề phát sinh nếu có để bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông nhằm khắc phục, từng bước nâng cao an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc.
VIẾT LONG
Nguồn PLO : https://plo.vn/bo-gtvt-neu-giai-phap-han-che-tai-nan-giao-thong-tren-cao-toc-post811675.html