Bộ GTVT nói gì về kiến nghị thu phí đường bộ theo số kilomet ôtô trên đường?

Bộ GTVT nói gì về kiến nghị thu phí đường bộ theo số kilomet ôtô trên đường?
3 giờ trướcBài gốc
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến đường bộ cao tốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông tin trả lời cử tri thành phố Đà Nẵng liên quan đến kiến nghị quy định về thu phí đường bộ theo hướng: “đối với phương tiện ôtô lưu thông được phép tính theo số km xe chạy trên đường” thay vì tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ kiểm định như hiện hành.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ôtô được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 90/2023/NĐ-CP ngày 13/12/2023 của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Đây là phương thức thu đã được Chính phủ nghiên cứu, thông qua và áp dụng trong nhiều năm, được người dân đồng tình.
Bên cạnh đó, phía Bộ Giao thông Vận tải cũng đánh giá việc tổ chức thu thuận tiện, dễ áp dụng và khuyến khích chủ phương tiện khai thác hiệu quả phương tiện trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Khẳng định tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ tổng hợp và kiến nghị với Bộ Tài chính khi có yêu cầu tham gia sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP ngày 13/12/2023 của Chính phủ, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng nếu thay đổi phương thức thu theo ý kiến cử tri thì cần phải đầu tư, tổ chức hệ thống theo dõi, giám sát thu phí, dẫn đến mức chi cho tổ chức thu phí lớn, làm giảm kinh phí nộp ngân sách Nhà nước đồng thời không khuyến khích được việc khai thác hiệu quả các phương tiện đã đầu tư./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/bo-gtvt-noi-gi-ve-kien-nghi-thu-phi-duong-bo-theo-so-kilomet-oto-tren-duong-post986605.vnp