Đảm bảo hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ

Đảm bảo hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ
3 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, các đơn vị chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ. Theo đó, ý thức của người dân khi tham gia giao thông và hoạt động kinh doanh vận tải được nâng lên. Tuy nhiên, bên cạnh những tổ chức, cá nhân tích cực chấp hành quy định, vẫn còn những trường hợp không chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, vi phạm các lỗi có nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT), như: Chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt xe sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định…
Để nâng cao ý thức tự giác, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT, bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân, trên cơ sở Chỉ thị 23/CT-TTg, ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 969/KH-UBND, ngày 7/10/2024 “Về việc tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh”.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt các nghị quyết, chỉ thị, công điện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các văn bản triển khai thực hiện của địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, các quy tắc giao thông, quy định kinh doanh vận tải bằng ô tô đến các cơ sở kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe.
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải sẽ quản lý chặt công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bến bãi tập kết hàng hóa, khoáng sản vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, nhất là các quy định về bảo đảm TTATGT, hợp đồng lao động, quản lý thời gian làm việc của lái xe. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải cố tình không chấp hành đúng phương án kinh doanh đã đăng ký; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân chở quá khổ, quá tải trọng cho phép.
Song song đó, thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các “điểm đen” tiềm ẩn TNGT; rà soát, bổ sung các biển báo giao thông trên các tuyến đường. Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải và thực hiện tích hợp các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để giám sát, phát hiện kịp thời, phối hợp xử lý các doanh nghiệp, lái xe có vi phạm về TTATGT.
Công an tỉnh sẽ chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và công an các địa phương huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý lái xe vi phạm các lỗi có nguy cơ gây tai nạn cao, như: Chạy quá tốc độ; đi sai làn đường, tránh vượt sai quy định; vi phạm nồng độ cồn; chở quá tải, quá số người quy định; xe vận chuyển hành khách không đăng ký tuyến, không có hợp đồng, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định; xe chở hàng vượt quá trọng tải. Đồng thời, xử lý theo quy định đối với các hành vi: Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xử lý trách nhiệm của người giao mô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi. Điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm; đề nghị truy tố và xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực TTATGT.
UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra các cơ sở giáo dục, trường học có sử dụng ô tô đưa đón học sinh. Tất cả các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh có sử dụng ô tô đưa đón học sinh đến trường phải thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng học sinh khi lên xe và rời xe. Các trường học cần phối hợp hội phụ huynh học sinh của trường yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện và người lái xe…
MỸ LINH
Nguồn An Giang : https://baoangiang.com.vn/dam-bao-hoat-dong-kinh-doanh-van-tai-duong-bo-a407874.html