'Bố mẹ đi xe không đội mũ bảo hiểm' nên em không nắm được quy định này

'Bố mẹ đi xe không đội mũ bảo hiểm' nên em không nắm được quy định này
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 4/10, tổ công tác của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai cắm chốt làm nhiệm vụ trên tuyến đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), trong đó tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT đối với lứa tuổi học sinh THCS, THPT; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển; các chủ phương tiện và phụ huynh chở các em học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt.
Tuyến đường Xuân Thủy giờ cao điểm sáng 4/10 có mật độ phương tiện rất đông. Lực lượng chức năng xác định thời điểm buổi sáng, nhiều học sinh, phụ huynh... có tâm lý chủ quan hoặc vội đến trường học nên kéo theo tình trạng vi phạm luật giao thông, tiềm ẩn xảy ra tai nạn.
Chỉ sau ít phút tổ công tác triển khai đã phát hiện nhiều trường hợp học sinh vi phạm giao thông.
Hầu hết các trường hợp học sinh đều vi phạm lỗi: điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm...
Điển hình như trường hợp em N.T.H. (học sinh lớp 9) bị Cảnh sát dừng xử lý vi phạm thì tỏ ra khá bất ngờ: "Hôm nay em mới biết đi xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm. Thường ngày, bố mẹ em đi xe điện này không bao giờ đội mũ. Sau lần bị xử phạt này em sẽ rút kinh nghiệm và chấp hành nghiêm chỉnh".
Ghi nhận của PV Báo CAND tại chốt kiểm soát, không ít em học sinh hoàn toàn không nắm được quy định về độ tuổi được phép điều khiển xe máy điện mà chỉ biết bố mẹ đưa xe cho thì cứ vậy sử dụng.
Các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, tổ CSGT sẽ gửi thông báo đến nhà trường và mời phụ huynh lên làm việc để xác minh, xử phạt người giao xe cho học sinh đi học.
Đáng chú ý, quá trình tổ công tác làm nhiệm vụ ngoài học sinh vi phạm còn xuất hiện không ít phụ huynh chở con nhỏ đến trường liều lĩnh chạy ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm...
CSGT dừng xử lý một trường hợp phụ huynh đèo con nhỏ phía sau cố tình ngược chiều trên đường. Lý do được phụ huynh này đứa ra để biện mình là vi con dậy muộn, sợ muộn giờ học nên mới đi ngược chiều.
Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, trong 3 ngày ra quân, xử phạt, tuyên truyền đối với lứa tuổi học sinh theo cao điểm đã xử lý 906 trường hợp, phạt tiền 414,27 triệu đồng, tạm giữ 530 phương tiện. Trong đó, có 25 trường hợp bị xử phạt vì giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển; 145 trường hợp bị phạt vì chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe máy; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm 849 trường hợp và các vi phạm khác là 265 trường hợp.
Trường Thắng
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/giao-thong/bo-me-di-xe-khong-doi-mu-bao-hiem-nen-em-khong-nam-duoc-quy-dinh-nay-i746146/