Bố mẹ tự ý cho uống 11 loại thuốc, con nguy kịch vì sốc phản vệ

Bố mẹ tự ý cho uống 11 loại thuốc, con nguy kịch vì sốc phản vệ
2 giờ trướcBài gốc
11 loại thuốc gia đình cho trẻ uống. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai cung cấp
Chiều 4-10, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo về việc nhiều trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng bị phản vệ, đe dọa tới tính mạng.
Đơn cử như trường hợp bệnh nhi L.A.H (sinh năm 2017, ở Hà Giang). Bệnh nhi được chuyển đến trong tình trạng sốt cao, phát ban nhiễm trùng, nổi mẩn ngứa toàn thân, mệt mỏi, đau vùng thượng vị, khó thở, nhịp tim nhanh, bụng chướng.
Qua thăm khám, các bác sĩ được biết, trước khi nhập viện 5 ngày, bệnh nhi bị ho khan, không sốt. Gia đình đã tự mua 11 loại thuốc khác nhau, từ thuốc kháng sinh, thuốc ho, đến thuốc kháng viêm... để cho trẻ uống.
Sau khi uống thuốc được 1 ngày, bệnh nhi xuất hiện tình trạng đau bụng, sốt gần 38 độ C, mẩn ngứa, phát ban toàn thân. Gia đình lại tiếp tục cho cháu bé uống thêm thuốc chống dị ứng nhưng không thấy đỡ. Trẻ càng nổi nhiều mụn đỏ hơn và ngứa nhiều hơn, bụng đau dữ dội.
Đến lúc này, gia đình mới cho con đi khám bệnh ở gần nhà và chuyển tiếp xuống Bệnh viện Bạch Mai do tình trạng không thuyên giảm.
Tại Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh nhi được chẩn đoán là phản vệ độ 2, nghi do dị ứng thuốc, trong đó có 1 số loại thuốc kháng sinh, long đờm, chống viêm, chống dị ứng và 1 số thuốc viên không có tem mác. May mắn, sau 1 tuần điều trị, hiện bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch và có chuyển biến sức khỏe tích cực.
Các bác sĩ cho hay, phản vệ ở trẻ em là phản ứng quá mẫn, tức thì của cơ thể khi có sự xâm nhập dị nguyên (các loại thuốc, thức ăn…) vào cơ thể. Đây là tình trạng y tế khẩn cấp, cần được chẩn đoán nhanh, cấp cứu, xử trí sớm và cần được điều trị tích cực để bảo vệ tính mạng cho trẻ.
Biểu hiện lâm sàng của phản vệ rất đa dạng, tại nhiều cơ quan như: Hô hấp (nghẹt mũi, hắt hơi, phù thanh quản, khó thở, co thắt phế quản, co rút cơ hô hấp, ngưng thở.... ); tim mạch (nhịp tim nhanh, hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim, ngừng tim…); thần kinh (rét run, vã mồ hôi, sốt, đau đầu, chóng mặt, co giật, hôn mê, vật vã, chân tay run, choáng, ngất ... ); tiêu hóa (đau bụng, buồn nôn, đại tiểu tiện không tự chủ, đại tiện ra máu), da liễu (mày đay, ban đỏ, mẩn ngứa).
Các bác sĩ khuyến cáo, các gia đình tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ mà không có đơn của bác sĩ chuyên khoa. Khi thấy con em có những biểu hiện bất thường cần khẩn trương đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế gần nhất.
Thu Trang
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/bo-me-tu-y-cho-uong-11-loai-thuoc-con-nguy-kich-vi-soc-phan-ve-680321.html