'Bổ nhiệm Tuchel là ngày đen tối nhất lịch sử bóng đá Anh'

'Bổ nhiệm Tuchel là ngày đen tối nhất lịch sử bóng đá Anh'
6 giờ trướcBài gốc
Vào chiều thứ Tư (16/10), FA chính thức công bố danh tính HLV trưởng ĐT Anh. Khá bất ngờ khi người được chọn là Thomas Tuchel. Theo tiết lộ từ FA, hợp đồng với Tuchel được ký vào ngày 8/10, và việc công bố chậm trễ vì lý do không muốn đội tuyển Anh, dưới sự chỉ đạo của HLV tạm quyền Lee Carsley, bị phân tâm trong 2 trận ở Nations League B.
Trong thông cáo chính thức, FA ca ngợi Tuchel là “một trong những HLV giỏi nhất thế giới” và “nổi bật với chuyên môn sâu rộng cùng khát khao chiến thắng”, đồng thời “mang đến cơ hội tốt nhất để tuyển Anh giành một danh hiệu lớn”.
Như vậy Tuchel đã trở thành HLV thứ 16 trong lịch sử ĐT Anh, và là HLV nước ngoài thứ ba, sau Sven-Goran Eriksson và Fabio Capello. “Tôi rất tự hào khi được trao vinh dự dẫn dắt ĐT Anh”, FA trích dẫn lời Tuchel, “Tôi luôn cảm thấy gắn bó với nước Anh và một số khoảnh khắc đáng kinh ngạc đã được tạo ra tại đây. Được dẫn dắt ĐT Anh là một đặc ân, và được làm việc với nhóm cầu thủ tài năng đặc biệt thực sự rất thú vị”. Trong cuộc phỏng vấn cách đây ít ngày, đội trưởng ĐT Anh Harry Kane đã ca ngợi Tuchel "không chỉ là một HLV tuyệt vời, mà còn là con người tuyệt vời".
Tuchel từng dẫn dắt Hary Kane một mùa giải tại Bayern.
Mặc dù vậy, không phải ai cũng chào đón Tuchel. Nhiều chuyên gia lo ngại về quá khứ nhiều tranh cãi của HLV 51 tuổi. Ông từng mâu thuẫn gay gắt với giới lãnh đạo PSG, Chelsea và Bayern. Cũng không phải ở đâu ông cũng được lòng giới cầu thủ. Bên cạnh đó, việc "không phải người Anh" cũng là vấn đề lớn.
Sam Wallace, cây viết chính của Daily Telegraph, cho rằng ĐT Anh nên được dẫn dắt bởi HLV người Anh. Chỉ nên có một ngoại lệ duy nhất nếu đó là Pep Guardiola. Trên thực tế, Pep chính mục tiêu số một được FA nhắm tới. Tuy nhiên, có vẻ HLV người Tây Ban Nha dự tính tiếp tục gắn bó với Man City thêm 1 năm. Vì vậy họ buộc đổi hướng sang Tuchel.
Trong bài viết với rất nhiều lời lẽ gay gắt và ẩn danh, tờ Daily Mail mô tả những người đứng đầu FA như "đám gà không đầu, chạy khắp nơi trong hoảng loạn để cố cướp Tuchel khỏi tay MU (là mục tiêu hàng đầu của Quỷ đỏ trong trường hợp sa thải Ten Hag)". Sau khi nhắc lại bài học với hai HLV nước ngoài (Eriksson và Capello), vốn đã "ôm tiền rồi tháo chạy", Daily Mail gọi Tuchel là "lính đánh thuê", "sở hữu tấm séc tiền lương khổng lồ" nhưng "không có mối liên hệ nào với người hâm mộ và cầu thủ".
Tuchel luôn gây ra tranh cãi ở những CLB từng dẫn dắt.
"Thật là xúc phạm, ngu dốt và thiển cận không thể tha thứ. Đây là một ngày đen tối của bóng đá Anh. Chúng ta đã trở thành trò cười của thế giới bóng đá", họ viết.
Tuy nhiên nếu so sánh với Eriksson và Capello, chiến lược gia người Đức có nhiều lợi thế bởi từng làm việc tại môi trường bóng đá Anh 20 tháng khi nắm Chelsea, đồng thời đưa đội bóng Tây London tới chức vô địch Champions League 2020/21. Ngoài ra, Tuchel còn sở hữu kinh nghiệm phong phú quản lý các ngôi sao lớn trong thời gian dẫn dắt Dortmund, PSG, Bayern và dĩ nhiên bao gồm cả Chelsea.
Tại ĐT Anh, trợ lý của Tuchel là Anthony Barry, người cộng sự của ông tại Chelsea và Bayern. Hợp đồng của HLV 51 tuổi có thời hạn 18 tháng, bắt đầu chỉ đạo từ đầu năm 2025 và kết thúc sau World Cup 2026.
Thanh Hải
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/bo-nhiem-tuchel-la-ngay-den-toi-nhat-lich-su-bong-da-anh-post1682930.tpo