Bộ Nông nghiệp đề nghị Bộ Tài chính cấp kinh phí thủy lợi

Bộ Nông nghiệp đề nghị Bộ Tài chính cấp kinh phí thủy lợi
5 giờ trướcBài gốc
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản lần thứ 2 đề nghị Bộ Tài chính cấp kinh phí đợt 1 năm 2024 cho các doanh nghiệp nông nghiệp cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi.
Theo Bộ NN&PTNT, từ ngày 7/9, bão số 3 đổ bộ vào nước ta, dù chưa được cấp kinh phí năm nhưng các doanh nghiệp đã thực hiện ứng trực phòng chống thiên tai, vận hành công trình an toàn trong mưa bão và tiếp tục khắc phục hậu quả do bão gây ra.
Nhiều doanh nghiệp ngành thủy lợi đến nay vẫn chưa được cấp kinh phí năm 2024.
Chỉ hơn 3 tháng nữa là hết năm kế hoạch 2024 và theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, từ nay đến cuối năm bão, lũ, mưa lớn tiếp tục diễn biến phức tạp, nước ta sẽ chịu tác động của các hiện tượng thời tiết bất thường, cực đoan về bão, lũ, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn… Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động quản lý, khai thác công trình, công tác sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo an toàn cho công trình thủy lợi do các doanh nghiệp thuộc Bộ NN&PTNT quản lý.
Vì vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài chính sớm cấp kinh phí năm 2024 cho các doanh nghiệp khai thác công trình thủy lợi theo quy định, để các doanh nghiệp chủ động kịp thời ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp; đảm bảo việc chi trả tiền lương, chế độ cho người lao động và thanh toán các khoản nợ...
Trước đó, ngày 28/2, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc đề nghị cấp kinh phí lần 1 năm 2024 cho các doanh nghiệp thực hiện cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi thuộc bộ. Tuy nhiên, đến nay các doanh nghiệp này vẫn chưa nhận được kinh phí theo dự toán ngân sách đã được Bộ Tài chính thông báo và Bộ NN&PTNT phê duyệt.
Theo Bộ NN&PTNT, việc chậm có kinh phí khiến các doanh nghiệp chưa có kinh phí để trả lương cho người lao động; chưa thực hiện được việc đấu thầu sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng công trình. Nhiều doanh nghiệp phải ký văn bản khất nợ nhà cung ứng vật tư, vật liệu, tiền điện… và hoạt động trong điều kiện rất khó khăn.
Dương Hưng
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/bo-nong-nghiep-de-nghi-bo-tai-chinh-cap-kinh-phi-thuy-loi-post1676088.tpo