Khẩn trương ổn định chỗ ở cho người dân ở Lào Cai

Khẩn trương ổn định chỗ ở cho người dân ở Lào Cai
2 giờ trướcBài gốc
Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây lắp để người dân thôn Làng Nủ được chuyển đến khu nhà ở tạm trong ngày 21/9. Ảnh tư liệu: Hoàng Hiếu/TTXVN
Sau khi nghe lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh việc ổn định dân cư là vấn đề phải đặt lên hàng đầu. Tỉnh cần khẩn trương có phương án ổn định chỗ ở cho bà con, đặc biệt quan tâm tới những bà con bị mất nhà ở và có nguy cơ cao bị ảnh hưởng. Trong bố trí, sắp xếp dân cư ưu tiên bố trí xen ghép, chú ý bảo đảm an toàn, gần nơi sản xuất của người dân; cần thiết có phương án làm nhà văn hóa, nhà cộng đồng của mỗi khu dân cư tại vị trí an toàn để kịp thời sơ tán khi có tình huống cấp bách xảy ra.
Thứ trưởng đề nghị tỉnh Lào Cai rà soát cụ thể, chi tiết hơn, phân loại các đối tượng bị ảnh hưởng, có báo cáo sớm để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp trình Chính phủ và có sự hỗ trợ thiết thực, phù hợp, sát thực tế. Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị tỉnh Lào Cai đánh giá kỹ tác động môi trường; quan tâm ổn định sản xuất để đảm bảo an ninh lương thực địa phương. Quan tâm cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp để gia tăng giá trị sản xuất; tổng hợp chính xác để bổ sung cây, con giống cho vùng thiên tai. Cùng với cây ngô, lúa, rau, tỉnh Lào Cai cần tìm hiểu, hỗ trợ cây trồng phù hợp với thực tế (trồng chuối, cỏ chăn nuôi gia súc…). Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng các phương án hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi, tổ chức đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật để chuyển đổi nghề cho nông dân bị mất đất sản xuất.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai Đỗ Văn Duy cho biết, tỉnh Lào Cai cũng gặp một số khó khăn do địa hình đồi núi dốc lớn, thiếu quỹ đất để xây dựng các khu tái định cư, thiếu quỹ đất sản xuất để bố trí ổn định dân cư cho các hộ dân bị mất nhà ở, đất ở do thiên tai và vùng nguy cơ xảy ra thiên tai; nguồn vốn thực hiện chương trình bố trí dân cư thấp; việc huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước và nhân dân tham gia còn hạn chế. Mặc dù có sự quan tâm chỉ đạo sát sao và hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành nhưng tỉnh vẫn gặp khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả, nhất là công tác sắp xếp dân cư tập trung và khắc phục sản xuất nông nghiệp.
Hiện nay, Lào Cai vẫn còn trên 1.100 hộ có nhà bị thiệt hại trên 70% đang ở nhờ nhà người thân, ở các lán tạm thời, hoặc ở các khu kết hợp tránh trú cộng đồng (trụ sở ủy ban, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa,...,); cấp ủy, chính quyền địa phương đã bố trí cung cấp thực phẩm, nước uống, nhu yếu phẩm thiết yếu, bảo đảm không có người dân bị thiếu, đói. Riêng huyện Bảo Yên đã hoàn thành 25 nhà tạm và đưa 25 hộ dân mất nhà đến ở trong thời gian chờ làm nhà mới. Để ổn định dân cư, tỉnh Lào Cai đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho tỉnh bố trí, sắp xếp xen ghép và ổn định chỗ ở tại chỗ cho 3.215 hộ dân, 39 dự án sắp xếp dân cư tập trung cho 2.339 hộ, với tổng kinh phí hơn 1.487 tỷ đồng.
Ngoài ra, tỉnh lào Cai cũng đề xuất Trung ương xem xét và có sự điều chỉnh chính sách hỗ trợ để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh phù hợp; có định hướng cho các địa phương chủ động điều chỉnh mức hỗ trợ cao hơn cho người dân.
Lào Cai là một trong những tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra. Mưa lũ đã làm hơn 2.436 ha lúa, 1.480 ha ngô và rau màu, 416 ha cây trồng hàng năm như sắn, dứa; trên 1.500 ha cây công nghiệp dược liệu và cây lâm nghiệp bị vùi lấp, ngập úng, gãy đổ; trên 3.000 tấn cá thương phẩm; 60.179 con gia súc, gia cầm các loại bị chết, lũ cuốn trôi... Để ổn định đời sống Nhân dân vùng thiên tai, Lào Cai đã xây dựng phương án sắp xếp dân cư tập trung với 39 dự án, quy mô 2.339 hộ, tổng kinh phí hơn 1.300 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án ưu tiên cấp bách cần thực hiện ngay nhằm sắp xếp ổn định cho 299 hộ tại các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên.
Trước đó, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi khảo sát vùng bị thiệt hại do cơn bão số 3 và khu sắp xếp dân cư tập trung tại xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát. Tại hai địa phương này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ủng hộ 150 triệu đồng để khắc phục hậu quả thiên tai.
Hương Thu (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/khan-truong-on-dinh-cho-o-cho-nguoi-dan-o-lao-cai-20240924170348633.htm