Bỏ quy định chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo

Bỏ quy định chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo
4 giờ trướcBài gốc
Tọa đàm với cơ quan báo chí về dự án Luật Nhà giáo
Việc bỏ quy định chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo là điểm mới trong dự thảo Luật Nhà giáo, dự kiến được thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp Quốc hội tháng 10. Dự thảo Luật Nhà giáo được rút gọn với 9 chương, 45 điều, gồm các nội dung: Vai trò của nhà giáo, nguyên tắc quản lý và phát triển nhà giáo, hoạt động nghề nghiệp, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, chức danh và chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, công tác tuyển dụng, sử dụng nhà giáo, chính sách tiền lương và đãi ngộ đối với nhà giáo... Đáng chú ý, dự thảo Luật Nhà giáo lần này không còn quy định về chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo.
Lý giải điều này, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) Vũ Minh Đức, đại diện ban soạn thảo cho rằng: "Vì đây là một nội dung mới, cần phải thận trọng, nên ban soạn thảo đã không đưa vào dự thảo luật ở thời điểm này và sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức thí điểm. Có thể nội dung này sẽ được đưa trở lại ở chu kỳ sửa đổi, bổ sung luật".
Dự thảo Luật Nhà giáo công bố vào tháng 5/2024 quy định về chứng chỉ hành nghề nhà giáo được quy định tại Điều 15, 16 và 17. Theo đó, chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo có giá trị sử dụng trong toàn quốc và quốc gia khác theo chương trình hợp tác quốc tế với Việt Nam. Chứng chỉ hành nghề được cấp cho nhà giáo đạt chuẩn đang giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập, dân lập, tư thục; nhà giáo nước ngoài đáp ứng điều kiện theo quy định và có nhu cầu. Chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo sẽ bị thu hồi trong các trường hợp: Nhà giáo có kết quả đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liên tục; nhà giáo vi phạm kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc hoặc sa thải; hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề không đúng quy định...
Ông Vũ Minh Đức thông tin, chứng chỉ hành nghề nhà giáo nhằm nâng tầm vị thế, vai trò của nhà giáo khi được phân biệt với các nghề khác, phân biệt người đủ tư cách hành nghề dạy học với người tự nhận là “nhà giáo” nhưng không đảm bảo đạt chuẩn. Luật Nhà giáo nói chung và chứng chỉ hành nghề nhà giáo đều không phải là công cụ để quản lý nhà giáo.
"Chứng chỉ hành nghề nhà giáo sẽ giúp đảm bảo chất lượng giảng dạy, giáo dục, bởi người được cấp chứng chỉ này đã bảo đảm đạt chuẩn nhà giáo và phù hợp với nghề dạy học. Một nhà giáo cần bảo đảm 3 yếu tố, gồm kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng giảng dạy. Nhiều người chỉ có đủ 2 yếu tố đầu và thiếu yếu tố còn lại, nhưng vẫn tham gia giảng dạy. Do vậy, chứng chỉ hành nghề nhà giáo giúp bảo đảm nhà giáo có đầy đủ các yếu tố cần thiết, phù hợp với yêu cầu đặc thù của nghề” - ông Vũ Minh Đức nhấn mạnh.
Thời gian qua, nhiều bộ, ngành, địa phương, nhiều chuyên gia tại các hội thảo đóng góp ý kiến đề nghị ban soạn thảo cân nhắc, vì cho rằng việc này có thể gây tốn kém, khó khăn trong tuyển dụng, tạo ra “giấy phép con"... Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, chứng chỉ hành nghề không phải nhằm tăng cường quản lý nhà giáo, tăng thêm sức ép về văn bằng, chứng chỉ đối với nhà giáo, mà để phát triển nhà giáo. Một nhà giáo có nhiều chứng chỉ theo nhu cầu và năng lực của nhà giáo đó. Ví dụ, một nhà giáo đủ điều kiện thì có thể không chỉ có chứng chỉ dạy ở bậc mầm non, mà có thể dạy ở cấp học cao hơn và ngược lại. Trong lúc chúng ta đang tinh giản đội ngũ công chức, viên chức thì một người có thể làm được nhiều việc, nếu họ có năng lực và đáp ứng đủ điều kiện.
Bộ GD&ĐT thông tin, tiếp tục tổng hợp các ý kiến, rà soát kỹ lưỡng, đánh giá tác động các quy định theo hướng bảo đảm tính khả thi, bảo đảm mối tương quan với các ngành nghề khác và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước để chỉnh sửa trước khi trình Quốc hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội.
N.R (Tổng hợp)
Nguồn An Giang : https://baoangiang.com.vn/bo-quy-dinh-chung-chi-hanh-nghe-doi-voi-nha-giao-a407924.html