Bộ Tài chính quy định chi tiết về quản lý tài chính các dự án đầu tư công

Bộ Tài chính quy định chi tiết về quản lý tài chính các dự án đầu tư công
3 giờ trướcBài gốc
Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu của dự án sử dụng vốn nhà nước. Ảnh: LÊ VŨ
Theo đó, thông tư trên, có hiệu lực từ ngày 11-1, làm rõ nguồn gốc và cách phân chia các khoản thu được từ hoạt động quản lý dự án giữa chủ đầu tư và BQLDA, áp dụng cho tất cả các dự án được giao quản lý, baochinhphu.vn đưa tin.
Cụ thể, nguồn thu bao gồm nhiều thành phần như thu từ dự án gồm phần trích và thu phát sinh, thu từ hoạt động khác có từ tư vấn, các khoản thu hợp pháp và ngân sách (nếu có).
Việc phân chia nguồn thu quản lý dự án sẽ được quyết định, chịu trách nhiệm bởi thủ trưởng đơn vị làm chủ đầu tư, dựa trên việc đánh giá nội dung công việc, khối lượng công việc và trách nhiệm của từng bên.
Đối với các khoản thu phí, lệ phí và các khoản thu khác từ dự án thuộc ngân sách nhà nước, chủ đầu tư và BQLDA phải nộp vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.
Với các khoản thu ngoài dự án, các quỹ được thành lập theo cơ chế tự chủ tài chính, chủ đầu tư và BQLDA có quyền mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để quản lý.
Tùy thuộc vào đặc thù của từng dự án, chủ đầu tư có thể quyết định lập một dự toán chung cho cả chủ đầu tư và BQLDA, hoặc chia thành hai dự toán riêng biệt. Trong trường hợp lập dự toán chung, cần phân định rõ ràng các khoản chi thuộc trách nhiệm của mỗi bên.
Hàng năm, tùy theo từng dự án, chủ đầu tư và BQLDA sẽ xác định chi phí quản lý sao cho phù hợp với tiến độ, quy mô và yêu cầu cụ thể của dự án. Các khoản thu từ dự án sẽ được hạch toán vào vốn dự án để đảm bảo đủ nguồn lực thực hiện quản lý dự án.
Gia Nghi
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/bo-tai-chinh-quy-dinh-chi-tiet-ve-quan-ly-tai-chinh-cac-du-an-dau-tu-cong/