Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nông dân cứ thoải mái nhắn tin cho tôi...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nông dân cứ thoải mái nhắn tin cho tôi...
4 giờ trướcBài gốc
Sự kiện được tổ chức bởi Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Với thông điệp "Cùng chia sẻ, cùng lắng nghe," diễn đàn năm nay thu hút sự tham gia của các bộ, ngành trung ương, địa phương, chuyên gia, doanh nghiệp, đặc biệt là 126 nông dân xuất sắc và hợp tác xã (HTX) tiêu biểu trên cả nước.
Lắng nghe nông dân nói
Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ IX là một phần của Chương trình tự hào nông dân Việt Nam năm 2024. Đây là sự kiện thường niên do Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, cùng sự tham gia tổ chức của Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt.
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Sơn Tùng
Đồng chủ trì diễn đàn là Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan.
Đây là lần đầu tiên, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng chủ trì, trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và đề xuất của nông dân, thể hiện cam kết mạnh mẽ của cả hai cơ quan trong việc tạo dựng kênh đối thoại cởi mở, thân thiện giữa người nông dân và các nhà quản lý.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh: "Diễn đàn là cơ hội quý báu để chúng tôi hiểu rõ hơn những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Từ đó, Hội và Bộ tổng hợp các kiến nghị và đề xuất lên Đảng, Nhà nước, nhằm xây dựng những chính sách cụ thể, hỗ trợ nông dân tích cực tham gia sản xuất và phát triển kinh tế nông nghiệp”.
Nhiều ý kiến tâm huyết của nông dân gửi tới các nhà lãnh đạo tại diễn đàn. Ảnh: Sơn Tùng
Tại diễn đàn, nhiều nông dân đã lên tiếng chia sẻ về những khó khăn, thách thức mà họ đang đối mặt trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là sau cơn bão số 3 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương.
Ông Nguyễn Sỹ Bính, đại diện HTX nuôi trồng thủy sản Phất Cờ (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị của ông mỗi năm xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc) với doanh thu từ 28 đến 32 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau bão số 3, HTX đã thiệt hại nặng nề, ước tính mỗi thành viên mất từ 5 đến 6 tỉ đồng. Ông kiến nghị Hội Nông dân Việt Nam và Bộ NN&PTNT giám sát việc thống kê thiệt hại và chi trả hỗ trợ cho nông dân, đồng thời đề xuất việc khoanh nợ, giãn nợ và cho vay lãi suất ưu đãi để bà con có thể tái thiết sản xuất.
Cùng chia sẻ về những khó khăn do thiên tai, ông Hoàng Văn Liêm, đại diện HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An (Yên Bái), nêu rõ: "Bão số 3 đã để lại những thiệt hại chưa từng có đối với nhiều địa phương, trong đó có Yên Bái. Chúng tôi rất mong Bộ NN&PTNT và Hội Nông dân có những đề xuất sửa đổi chính sách hỗ trợ người dân trong tình hình thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, đồng thời thúc đẩy thực hiện bảo hiểm nông nghiệp để bảo vệ bà con trước rủi ro”.
Sẽ sớm làm việc với ngành Ngân hàng
Trực tiếp trả lời kiến nghị của nông dân, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có những phản hồi cụ thể và chia sẻ chân thành. Ông nhấn mạnh rằng, tất cả những ý kiến, kiến nghị của nông dân sẽ được ghi nhận và xử lý kịp thời.
Bộ trưởng khẳng định: "Trong phần tài liệu tôi gửi cho các bác nông dân sáng nay, có danh thiếp của tôi. Nếu phần trả lời hôm nay chưa đầy đủ, bà con hãy nhắn tin hoặc gọi điện cho tôi. Tôi sẽ bảo đảm rằng, tin nhắn của bà con sẽ được chuyển ngay tới lãnh đạo địa phương trong 5 phút. Chúng tôi không chỉ lắng nghe mà còn đồng hành cùng bà con để tìm ra những giải pháp thiết thực nhất”.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Sơn Tùng
Bộ trưởng cũng đề cập đến những thiệt hại do bão số 3 và cho biết trong tuần tới, Bộ NN&PTNT sẽ có cuộc họp với đại diện Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để bàn cách giải quyết những khó khăn về vốn cho nông dân, đặc biệt là làm sao để nguồn vốn vay ưu đãi đến tay bà con nhanh nhất có thể.
Ngoài ra, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng khuyến khích nông dân thay đổi tư duy sản xuất sau bão để tổ chức sản xuất hiệu quả hơn.
Tổng hợp ý kiến từ các kênh thông tin khác nhau và tại diễn đàn cho thấy, hiện người nông dân quan tâm đến nhiều vấn đề cụ thể, như tái thiết và phục hồi sản xuất sau thiên tai, hỗ trợ giống cây trồng, vật tư nông nghiệp và chính sách bảo hiểm nông nghiệp. Đặc biệt, bà con rất mong muốn được tạo điều kiện khoanh nợ, giãn nợ, cũng như có nguồn vốn vay mới để nhanh chóng khôi phục sản xuất.
Nông dân Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ dân phố 4, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái chia sẻ về ảnh hưởng của đợt bão, lũ vừa qua. Ảnh: Sơn Tùng
Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức đã mở khu triển lãm giới thiệu các thiết bị công nghệ hiện đại phục vụ nông nghiệp, trong đó nổi bật là khu trưng bày máy bay không người lái (drone) và các giải pháp công nghệ số. Bên cạnh đó, khu vực trưng bày sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) từ 3 sao trở lên của các nông dân, HTX cũng thu hút sự quan tâm lớn của khách tham dự.
Bạch Thanh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/bo-truong-le-minh-hoan-nong-dan-cu-thoai-mai-nhan-tin-cho-toi-681357.html